Giáo sư Ted Golos ở Đại học Wisconsin (Mỹ) khẳng định rằng Listeria làm tăng đáng kể nguy cơ sẩy thai trong giai đoạn đầu của thai kỳ.

Phụ nữ mang thai cần cảnh giác với rau mầm, dưa bở

Vũ Trung Hương | 26/02/2017, 07:17

Giáo sư Ted Golos ở Đại học Wisconsin (Mỹ) khẳng định rằng Listeria làm tăng đáng kể nguy cơ sẩy thai trong giai đoạn đầu của thai kỳ.

Listeria - một loài vi khuẩn khá phổ biến được lây nhiễm qua ăn uống và chúng tích cực sinh sôi nảy nở trong một số sản phẩm. Theo ghi nhận của Zee News, các bác sĩ từ lâu đã biết về mối đe dọa của Listeria đối với những phụ nữ mang thai. Nhưng cho đến gần đây, các bác sĩ chỉ luôn đề cập đến các giai đoạn cuối của thai kỳ.

Bây giờ các bác sĩ nói rằng những phụ nữ có thai nên cảnh giác đối phó với lây nhiễm từ những ngày đầu. Đặc biệt họ khuyến cao phụ nữ mang thai không nên uống sữa chưa tiệt trùng và ăn sản phẩm pho mát mềm, rau mầm, dưa bở... Những sản phẩm này đều có thể chứa vi khuẩn Listeria. Sự nguy hiểm là ở chỗ tình trạng nhiễm khuẩn đôi khi xảy ra dưới các dạng tiềm ẩn. Và sẩy thai dường như không rõ nguyên nhân.

Các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra sự nhiễm khuẩn Listeria trên 4 con khỉ Macca. Không con nào trong số đó có dấu hiệu nhiễm trùng rõ ràng. Nhưng chúng đều bị sẩy thai. Khi tiến hành phân tích mô, các nhà khoa học đã ghi nhận cái chết của thai nhi. Vi khuẩn Listeria thâm nhập vào nhau thai và nội mạc tử cunggây ra viêm khiến sẩy thai.

Được biết bệnh do Listeria gây rachủ yếu ảnh hưởng tới phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, người già và những người suy giảm hệ miễn dịch.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ nữ mang thai cần cảnh giác với rau mầm, dưa bở