Theo The Daily Mail, các chuyên gia ở Đại học Cambridge (Anh) khẳng định rằng chắc chắn những người sử dụng cocaine dễ bị mất trí nhớ.

Sẽ mất trí nhớ nếu dùng cocaine

Vũ Trung Hương | 24/02/2017, 17:58

Theo The Daily Mail, các chuyên gia ở Đại học Cambridge (Anh) khẳng định rằng chắc chắn những người sử dụng cocaine dễ bị mất trí nhớ.

Thực tế là cocaine thúc đẩy tích tụ sắt dư thừa trong não. Như chúng ta đều biết chính do tình trạng dư thừa sắt mà các tế bào não bị chết.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra mô não của 44 người nghiện cocaine và 44 người không sử dụng cocaine. Ở những người nghiện,nồng độ sắt trong bộ phận não có tên globus pallidus đều tăng lên. Nồng độ sắt trong khu vực này của não phụ thuộc vào thời gian sử dụng ma túy. Càng sử dụng cocaine lâucàng có nồng độ sắt cao.

Nồng độ cao của sắt trong não thường đi kèm với sự thiếu hụt sắt ở những cơ quan khác trong cơ thể. Vì vậy, rõ ràng, những người nghiện cocaine, trao đổi chất sắt bị trục trặc hoàn toàn. Các nhà khoa học tin rằngcó thể cocaine gây trở ngại cho việc hấp thụ sắt từ thực phẩm.

Trong khi đó, các nhà khoa học ở Đại học East Anglia (Anh) đã tiến hành một nghiên cứu trên chuột. Họ nhận thấy rằng cocaine ngắt kết nối giữa hai loại protein quan trọng trong não. Bởi vậy mà mức độ tự kiểm soát bị giảm sút. Khả năng của bộ não đối phó với stress ngày càng tồi tệ hơn và lại làm tăng khả nănggiải quyết các vấn đề bằng cách dùng tiếp ma túy tiếp. Chính vì thế mà một khi đã dùng lại càng khó cai nghiện.

Mặc dù nghiên cứu được tiến hành trên chuột nhưng các nhà khoa học tin rằng những phát hiện này có thể áp dụng cho con người. Các chuyên gia tin tưởng nếu phát triển được loại thuốc khôi phục mối liên kết giữa các protein sẽ giúp ngăn ngừa tái nghiện ở những người đang cai nghiện ma túy.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ mất trí nhớ nếu dùng cocaine