Có khi nào bạn tự ngắm nghía mình trước gương với cái mặt “dài ngoẵng” vì thất vọng chưa?

Phụ nữ ơi, hãy là chính mình!

Lâm Hà | 13/07/2016, 13:11

Có khi nào bạn tự ngắm nghía mình trước gương với cái mặt “dài ngoẵng” vì thất vọng chưa?

Những người phụ nữ Anh thường có cùng cảm nhận về cơ thể họ: không hài lòng chút nào hết. Cánh tay thì như thịt heo hun khói để lâu ngày. “Nhu cầu” thì như cái giếng đã khô cạn. Khuôn mặt thì, trời ơi, như những quả mìn bị nổ tanh bành, giống như một nắm đất sét ướt bị đập nát bép dính chặt vào tường.

Và đùi thì như một tập hợp các loại ác mộng thường gặp phải khi nằm ở trong một cái lều nhỏ ở xứ Wales. Còn bộ ngực thì như những cái túi tập thể hình đã xì hơi không còn sử dụng được nữa. Mông thì, thật tệ hại, y như những ngày tận thế!

Theo cuộc phỏng vấn với 10.500 phụ nữ trên 13 quốc gia trong một dự án của một hãng mỹ phẩm về sự mặc cảm tự ti trong phụ nữ, phụ nữ Anh có mặc cảm tự ti nhất trên thế giới. Chỉ 20% trong số họ cảm thấy tự tin về cơ thể của mình. Khi được phỏng vấn, phần lớn phụ nữ Anh (85%) đều nói rằng khi họ cảm thấy tồi tệ về cơ thể mình, họ thường “buông xuôi”. Họ không chơi thể thao, không gặp gỡ bạn bè, không cười tươi thật tự nhiên được nữa.

Dù đây là nghiên cứu khá mới mẻ nhưng nội dung thì chúng ta đã biết từ lâu. Và không có gì là ngạc nhiên cả. Bạn biết đấy, hoặc bạn cũng từng như vậy, hoặc bạn thấy một người phụ nữ mà bạn nghe thấy lời phàn nàn của cô ấy, và thấy cô ấy cố gắng sao cho cơ thể mình trông thanh mảnh hơn. Bạn biết đấy, cô ấy luôn nghĩ rằng hông của cô ấy trông thật kinh khủng và cô ấy muốn cạo sạch tóc của mình.

Có hai điều mới mẻ trong nghiên cứu này là nỗi lo lắng ngày càng tăng về ngoại hình cơ thể của người Anh và các quy chuẩn về vẻ đẹp phải theo. Trong khi 60% phụ nữ cho rằng họ cần “đạt tiêu chuẩn nhất định về vẻ đẹp”, 77% tin rằng cũng rất quan trọng để “là chính mình”.

Tuy nhiên, trớ trêu thay, hầu hết chúng ta không tin rằng chúng ta chỉ cần đơn giản “là chính mình” là có thể phá bỏ các tiêu chuẩn về vẻ đẹp mà chúng ta phải theo? Dường như rõ ràng là hai điều này không thể thay thế nhau.

Thật là may mắn là chúng ta có hai bên vai để gánh được những nỗi phiền muộn này. Chúng ta sẽ phải làm gì với những áp lực này - giữa áp lực phải thật mảnh mai và có mái tóc vàng hấp dẫn, áp lực “hãy cố gắng giữ lấy những đường cong”, hay “là chính mình và yêu những gì không hoàn hảo của bản thân”? Hãy mạnh mẽ, tự hào về mình, “hãy thật tự nhiên”, hãy là con người bạn, và đồng thời lại phải giống như diễn viên Jennifer Lawrence trong hình ảnh vừa nhảy từ lưng ngựa xuống.

Cái quy định mơ hồ về hình tượng người phụ nữ hiện đại và giải phóng bản thân để “là chính mình” này đem lại cảm giác thật nguy hại. Đầu tiên là cái khái niệm “người phụ nữ thực sự” và rồi yêu cầu “là chính mình”. Nếu bạn không luôn tự tin về bản thân, hoặc tính khí thất thường, hay buồn bã, hay có nỗi lo lắng thường trực gặm nhấm bạn - rằng bạn sẽ đáng yêu hơn rất nhiều nếu bạn có làn da trắng hơn, mảnh mai hơn hay có mái tóc vàng hơn. Và nếu chính bản thân bạn tin rằng không đơn thuần là bạn cần có cơ thể đẹp mà vẻ đẹp là rất quan trọng.

Ít nhất, áp lực trên không có gì là mới mẻ. Bạn có thể thấy bờ vực của nó, có phá vỡ nó, cười nhạo nó, ném nó vào thùng rác. Chúng ta hiểu chính xác tại sao chúng ta không nên kỳ vọng sẽ được giống như vận động viên thể hình người Thụy Điển 15 tuổi đó. Nhưng điều khó thực hiện hơn là chúng ta phải biết loại bỏ các tiêu chuẩn, không đặt thêm tiêu chuẩn mới, đặc biệt khi chúng ta vẫn chưa loại bỏ được nhu cầu phải mảnh mai và trắng trẻo và thay vào đó là câu trích dẫn đầy động lực trên trang Instagram của mình.

“Hãy là chính mình”, nghĩa là hãy xuất hiện trước mọi người với vẻ ngoài đầy tự tin, rạng rỡ, thật kiêu hãnh và mạnh mẽ, điều đó mới là quan trọng nhất.

Hãy bỏ ngoài tai mọi tiêu chí vớ vẩn của xã hội vì điều đó chỉ làm cho bạn mất tự tin và chính nó sẽ che mờ sự thu hút của bạn.

Chạy theo thời đại là một hành trình rất tốn kém, bạn chỉ cần luôn tự nhủ “câu thần chú”: Trách nhiệm của người phụ nữ hiện đại là phải tự tin và yêu bản thân!

Lâm Hà
Bài liên quan
Người phụ nữ đi lạc hơn 300km được công an giúp đỡ về nhà
Trong khi làm nhiệm vụ, cán bộ Công an xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh) phát hiện một người phụ nữ đi lang thang trên đường trong tình trạng mệt mỏi, có dấu hiệu đi lạc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ nữ ơi, hãy là chính mình!