Phú Quốc hiện có hơn 1.100 xe taxi hoạt động với 5 hãng xe và tư nhân, nhưng nhu cầu đi lại của du khách rất cao, taxi không đáp ứng xuể.
"Từ nam đảo đi bắc đảo mất gần 1 giờ nên ra Phú Quốc chọn taxi cho cả gia đình đi du lịch là tốt nhất. Sáng đi nam đảo bằng taxi 7 chỗ cho cả gia đình chỉ tốn 550.000-600.000 đồng. Chiều đón taxi đi bắc đảo tham quan cả buổi cũng tốn khoảng tiền như trên là hợp lý", anh Trần Thanh Thuận, khách du lịch đến từ Sóc Trăng, nói.
Cũng theo anh Thuận, một số bạn trẻ ban ngày thuê xe máy đi "phượt" nhưng ban đêm đa số chọn taxi để đi ăn uống cho an toàn. Với xe 4 chỗ, khách du lịch di chuyển từ khách sạn trung tâm thị trấn Dương Đông đến chợ đêm Phú Quốc hoặc các điểm ăn uống chỉ mất khoảng 150.000-200.000 đồng cho 2 lượt đi, về.
Anh Thuận cho biếttrước năm 2014anh đến đảo ngọc chỉ thấy có 2 hãng taxi, nay đã 5 hãng. Hiện sáng nào ở khu phố 5 cũng có hàng trăm chiếc taxi giá rẻ tỏa đi khắp nơi Phú Quốc để phục vụ khách với giá cả hợp lý.
Ba năm qua, Phú Quốc (Kiên Giang) đón thêm hàng trăm ô tô của 5 hãng vận tải hành khách, nâng tổng số taxi tại đảo lên con số hơn 1.000 chiếc. Nhìn vào lượng xe này không ít người cho rằng là quá nhiều, Phú Quốc chỉ rộng hơn 589km2 và cư dân trên đảo khoảng 103.000 người.
Tuy nhiên, tài xế của 1 hãng taxi cho biếtvậy vẫn chưa đủ nhu cầu.Ngoài số lượng khoảng 1.000 taxi hoạt động bên ngoài thì trong sân bay có hơn 70 chiếc chuyên đưa khách về các nơi lưu trú. Đó là chưa kể hơn 100 xe loại 16 chỗ được người dân huyện đảo đầu tư để hợp đồng đưa đón khách từ các khách sạn đến những điểm du lịch khi có khách đoàn nhiều người.
"Tháng 12 dương lịch năm nào cũng chạy đuối vì khách Tây sang Phú Quốc chơi nhiều lắm. Mọi người nói đảo này nhiều taxi nhưng có lúc vẫn không đáp ứng hết nhu cầu của khách và “cháy” dịch vụ taxi", mộtnam tài xế quê Lâm Đồng nói.
Trưởng phòng Quản lý đô thị Phú Quốc, ôngVõ Chí Sĩnhận xétvào mùa du lịch cao điểm, khách gọi taxi tương đối khó do cầu vượt cung. Theo ông Sĩ, các điểm du lịch ở bắc đảo, nam đảo Phú Quốc và từ bãi Trường về thị trấn Dương Đông khá xa nên đa số khách du lịch chọn taxi để di chuyển. Đó là chưa kể đến nhu cầu khách đi taxi từ bến tàu cao tốc ở Bãi Vòng về khách sạn.
"Sở GTVT cũng dựa vào quy hoạch mà cấp chứ không có chuyện tràn lan đâu. Phú Quốc đón khách du lịch theo mùa nên có lúc thấy taxi nhiều vậy nhưng không dư", ông Sĩ chia sẻ.
Để phát triển vận tải hành khách bằng taxi ở Kiên Giang, 2 tháng trước Phó chủ tịch UBND tỉnh,ông Mai Anh Nhịn đã phê duyệt quy hoạch loại hình này giai đoạn 2016-2025 và định hướng đến năm 2030.
Theo quy hoạch này thì đến 2025, dự báo nhu cầu đi lại bằng taxi tại Kiên Giang là 13.830 lượt mỗi ngày. Trong đó, đất liền là 6.970 lượt, còn lại là ở khu vực đảo. Vì vậy, tỉnh Kiên Giang quy hoạch taxi ở đất liền đến năm 2025 là 1.161 xe (0,52 xe/1.000 dân), đến năm 2030 là 1.626 xe (0,64 xe/1.000 dân) và khu vực đảo đến năm 2025 là 1.144 xe (8,52 xe/1.000 dân), năm 2030 là 1.602 xe (10,62 xe/1.000 dân).
Tuy nhiên, điều mà nhiều người lo lắng là đường sá ở Phú Quốc chật hẹp, diện tích huyện đảo nhỏ, nên nếu càng nhiều xe sẽ càng dễ phát sinh kẹt xe.
Hàm Yên