Phú Quốc nếu trở thành thành phố biển đầu tiên của Việt Nam sẽ tạo điều kiện phát huy tốt hơn nữa các tiềm năng, lợi thế sẵn có, thúc đẩy nhanh việc xây dựng huyện đảo thành trung tâm du lịch của cả vùng.

Phú Quốc tương lai sẽ là thành phố biển đầu tiên của Việt Nam

19/09/2020, 07:06

Phú Quốc nếu trở thành thành phố biển đầu tiên của Việt Nam sẽ tạo điều kiện phát huy tốt hơn nữa các tiềm năng, lợi thế sẵn có, thúc đẩy nhanh việc xây dựng huyện đảo thành trung tâm du lịch của cả vùng.

Một góc biển đảo Phú Quốc ở khu vực cáp treo dài nhất thế giới - Ảnh: Hàm Yên

Ngày 18.9, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và huyện Phú Quốc về việc khảo sát hiện trạng khu vực dự kiến thành lập TP.Phú Quốc. Theo đề án, Phú Quốc là huyện đảo ở phía Tây Nam, thuộc tỉnh Kiên Giang, cách TP.Hà Tiên 45 km và cách TP Rạch Giá 120 km.

Tính đến cuối năm 2019, huyện Phú Quốc có 589,27 km2 diện tích tự nhiên, dân số 179.480 người (đã bao gồm dân số quy đổi). Huyện đảo có mười đơn vị hành chính là thị trấn Dương Đông, thị trấn An Thới và các xã Dương Tơ, Gành Dầu, Hàm Ninh, Bãi Thơm, Cửa Cạn, Cửa Dương, Thổ Châu và Hòn Thơm.

TP.Phú Quốc dự kiến được thành lập trên cơ sở giữ nguyên diện tích và dân số của huyện Phú Quốc. Hai thị trấn trở thành hai phường, giữ nguyên các xã Hàm Ninh, Dương Tơ, Gành Dầu, Bãi Thơm, Cửa Dương, Cửa Cạn, Thổ Châu; xã Hòn Thơm sáp nhập vào phường An Thới.

Nếu lên thành phố Phú Quốc sẽ là thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam. Đề án này tạo điều kiện phát huy tốt hơn nữa các tiềm năng, lợi thế sẵn có của đảo ngọc; thúc đẩy nhanh việc xây dựng Phú Quốc thành trung tâm du lịch của cả vùng và khu vực theo định hướng của Chính phủ.

Sau khi nghe báo cáo đề án, các thành viên đoàn công tác của Bộ Nội vụ cho rằng Phú Quốc cần quan tâm hơn đến cơ sở hạ tầng, cụ thể là hệ thống thoát nước, nhà máy xử lý nước thải, rác thải…

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn đánh giá Kiên Giang có sự phát triển rõ rệt về kinh tế - xã hội. Một trong những biểu hiện đó là mức độ đô thị hóa rất tốt, thu hút đầu tư phát triển kinh tế, phát huy các thế mạnh của các vùng như Hà Tiên, Phú Quốc.

Thứ trưởng cũng cho rằng Kiên Giang đủ điều kiện trình đề án cho cấp thẩm quyền xem xét quyết định thành lập TP.Phú Quốc. Các bộ có thể tổ chức hội nghị để thẩm định, sớm báo cáo Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định.

Lãnh đạo Bộ Nội vụ đề nghị lãnh đạo tỉnh Kiên Giang tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển và hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đặc biệt là vấn đề cấp thoát nước; chú ý quản lý trật tự đô thị và trật tự xây dựng trên đảo, quan tâm làm tốt công tác an ninh quốc phòng. Phú Quốc cũng cần bổ sung các chính sách kèm theo, các định hướng phát triển, phương án bố trí cán bộ công chức khi lên thành phố.

Hàm Yên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
5 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quốc tương lai sẽ là thành phố biển đầu tiên của Việt Nam