Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế kết hợp cùng Bộ GD-ĐT kiểm tra việc Trường ĐH Kinh doanh - Công nghệ chuẩn bị tuyển sinh đào tạo y, dược.

"Phúc khảo" khả năng đào tạo bác sĩ của ĐH Kinh doanh-Công nghệ

Một Thế Giới | 05/12/2015, 14:50

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế kết hợp cùng Bộ GD-ĐT kiểm tra việc Trường ĐH Kinh doanh - Công nghệ chuẩn bị tuyển sinh đào tạo y, dược.

Liên quan tới việc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được cho phép mở mã ngành đào tạo y đa khoa, dược, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo kết hợp cùng Bộ Y tế kiểm tra lại việc trường này có đủ điều kiện để mở mã ngành hay không. Phó thủ tướng yêu cầu hai bộ kiểm tra việc trường này có thực hiện những yêu cầu đảm bảo các điều kiện cần thiết theo đúng kết luận tại biên bản của đoàn thẩm định (liên ngành GD-ĐT - Y tế tổ chức kiểm tra trước khi Bộ GD-ĐT ra quyết định cho phép trường mở ngành). “Bộ GD-ĐT chỉ cho phép Trường đại học Kinh doanh - Công nghệ Hà Nội được tuyển sinh đào tạo y đa khoa, dược học khi trường đã đáp ứng đầy đủ điều kiện”, Phó thủ tướng chỉ đạo.
Theo Phó thủ tướng, đào tạo và cho phép mở ngành đào tạo nhân lực ngành y tế nói chung, bác sĩ đa khoa, dược sĩ nói riêng, cần đặt chất lượng đào tạo là tiêu chí hàng đầu. Vì thế Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế cần thống nhất ban hành văn bản quy định tiêu chí, điều kiện mở ngành, tuyển sinh đào tạo y khoa, dược học phù hợp với đặc thù và đảm bảo yêu cầu chất lượng nhân lực ngành y tế. Phó thủ tướng yêu cầu hai bộ đánh giá thực trạng đào tạo y khoa, dược học, trước hết tổ chức khảo sát, đánh giá tại các trường đại học đa ngành, có phương án cần thiết để đảm bảo chất lượng trong suốt quá trình đào tạo và chất lượng đầu ra.
Bộ GD-ĐT đã gửi văn bản thông báo với Trường đại học Kinh doanh - Công nghệ Hà Nội về việc sẽ cùng với Bộ Y tế kiểm tra các điều kiện như chỉ đạo của Phó thủ tướng. Đợt kiểm tra dự kiến diễn ra từ ngày 7 - 11.12.
Dau vao khong quan trong, chu yeu la qua trinh dao tao-hinh-anh-1
GS Trần Phương- Hiệu trưởng Trường đại học Kinh doanh - Công nghệ Hà Nội trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới
Trao đổi riêng với báo điện tử Một Thế Giới, GS Trần Phương - Hiệu trưởng Trường đại học Kinh doanh - Công nghệ Hà Nội cho biết trường đã đề nghị Bộ GD-ĐT cho tổ hợp môn toán, lý, hóa, sinh với số điểm từ 20 trở lên. 
"Đầu vào không quan trọng lắm, chủ yếu là quá trình đào tạo, và quá trình học của sinh viên để đảm bảo đầu ra. Đầu vào từ 20 điểm là được rồi, giỏi hay không là do quá trình dạy và việc sinh viên phấn đấu ra sao", GS Phương khẳng định.
Phản đối ý kiến của GS Trần Phương, PGS-TS Nguyễn Thị Yến, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường đại học Y Hà Nội cho rằng để mở ngành y dược, đặc biệt là ngành y đa khoa, thì cơ sở vật chất tốt chỉ chiếm một phần, còn phải xét đến đội ngũ giảng viên và chất lượng đầu vào của sinh viên.
"Tôi phản đối cách suy nghĩ của GS Phương về việc khẳng định số điểm lựa chọn đầu vào để đào tạo sinh viên y, dược không quan trọng vì ngành y có đặc thù hoàn toàn khác với các ngành khác và họ trực tiếp ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh mệnh con người. Không thể áp dụng kiểu "cần cù bù thông minh" trong việc đào tạo này được", bà Yến nói.
Báo điện tử Một Thế Giới sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vấn đề đang làm nóng dư luận này.
Minh Khuê
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Phúc khảo" khả năng đào tạo bác sĩ của ĐH Kinh doanh-Công nghệ