HĐXX phúc thẩm xét thấy không có căn cứ để chấp nhận việc những người bào chữa có đơn kháng cáo cho các bị cáo vắng mặt.

Phúc thẩm vụ AIC: Không có căn cứ chấp nhận việc luật sư ‘kháng cáo thay bị cáo'

Nhã Thanh | 22/05/2023, 11:05

HĐXX phúc thẩm xét thấy không có căn cứ để chấp nhận việc những người bào chữa có đơn kháng cáo cho các bị cáo vắng mặt.

Ngày 22.5, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội tiến hành mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo của 15/36 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC) và các đơn vị có liên quan.

Phiên tòa phúc thẩm do thẩm phán Mai Anh Tài làm chủ tọa. Đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội tham gia đều là kiểm sát viên cao cấp.

hdxx-pt-aic.jpg
HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án AIC - Ảnh: N.A

Công ty AIC kháng cáo phần dân sự

Trong vụ án này, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Phó tổng giám đốc AIC) kháng cáo xin xem xét lại bản án 12 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong đơn, bị cáo xin cấp phúc thẩm đánh giá lại vai trò của mình chỉ là người làm công ăn lương.

Về phần dân sự, tòa cấp sơ thẩm tuyên buộc bà Nga cùng Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch AIC) và Trần Mạnh Hà (Phó tổng giám đốc AIC) phải liên đới bồi thường thiệt hại. Bị cáo Nga cũng kháng cáo nội dung này.

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch AIC) bị xác định đang bỏ trốn, bị xét xử vắng mặt với mức án sơ thẩm 30 năm tù nhưng luật sư của bà Nhàn có “kháng cáo thay”, cho rằng quá trình điều tra chưa đầy đủ, chưa chứng minh được bà Nhàn là chủ mưu trong việc thông thầu.

Ngoài bà Nhàn, có 7 bị cáo khác cũng bị xác định là đang bỏ trốn. Luật sư của họ cũng kháng cáo xin giảm nhẹ cho thân chủ của mình hoặc đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại bản án sơ thẩm.

pt-aic-2-.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: N.A

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt 19 năm tù (tổng hợp hình phạt của 2 tội danh). Ngoài ra, một số bị cáo khác cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị đơn dân sự có kháng cáo là Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC). Theo đó, công ty kháng cáo đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm đánh giá lại giá trị thiệt hại mà AIC phải bồi thường.

Kháng cáo phải do các bị cáo tự thực hiện

Tại phần khai mạc phiên tòa, sau khi hội ý, HĐXX cấp phúc thẩm xét thấy các bị cáo bỏ trốn từ giai đoạn điều tra, bị cơ quan điều tra ra quyết định truy nã, đến nay chưa có kết quả, tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử vắng mặt các bị cáo, thực hiện việc niêm yết bản án theo đúng quy định của pháp luật.

Theo nhận định của HĐXX, các bị cáo đều không thuộc trường hợp được kháng cáo thay. Sau khi xét xử sơ thẩm, do các bị cáo vắng mặt nên tòa án cấp sơ thẩm đã niêm yết công khai bản án tại nơi cư trú của các bị cáo theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, hết thời hạn kháng cáo, tòa án cấp sơ thẩm không nhận được đơn kháng cáo của các bị cáo vắng mặt. “Theo quy định của pháp luật, trong trường hợp này, kháng cáo phải do các bị cáo tự thực hiện, người bào chữa cũng như thân nhân của các bị cáo không có quyền kháng cáo cho bị cáo”, chủ tọa phân tích.

Ngoài ra, HĐXX cũng cho biết việc các bị cáo bỏ trốn, bị truy nã, đến nay chưa có kết quả cũng đã thể hiện việc các bị cáo tự từ bỏ quyền của bị can, bị cáo, trong đó có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm.

Theo đó, căn cứ vào quy định về phạm vi xét xử phúc thẩm nêu trong Bộ luật Tố tụng hình sự, HĐXX phúc thẩm xét thấy không có căn cứ để chấp nhận việc những người bào chữa có đơn kháng cáo cho các bị cáo vắng mặt (đang bị xác định bỏ trốn - PV).

pt-aic.jpg
Phiên tòa dự kiến diễn ra trong nhiều ngày - Ảnh: N.A

Đối với các bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết, Ngô Thế Vinh, theo HĐXX cấp phúc thẩm, tòa án cấp sơ thẩm có tiếp nhận lưu trong hồ sơ thể hiện có đơn đề “Đơn kháng cáo”, người gửi Nguyễn Đăng Thuyết, Ngô Thế Vinh, phong bì đựng đơn được gửi từ nước Mỹ.

Tuy nhiên, cấp phúc thẩm xét thấy những đơn này không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền (cục lãnh sự hoặc cơ quan đại diện ngoại giao...). Mặt khác, đến nay các bị cáo chưa ra trình diện trước pháp luật, không có tài liệu nào chứng minh các bị cáo đã nhập cảnh về Việt Nam, cũng như không có căn cứ chứng minh về nhân thân của các bị cáo. Vì vậy, HĐXX cấp phúc thẩm nhận định: “Không đủ căn cứ chấp nhận xem xét theo thủ tục xét xử phúc thẩm đối với các bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết, Ngô Thế Vinh”.

       Trước đó, theo nhận định của HĐXX cấp sơ thẩm, Nguyễn Thị Thanh Nhàn là chủ mưu trong vụ án này, chỉ đạo nhân viên các phòng ban móc ngoặc với chủ đầu tư, phân công các công ty “quân xanh” trong quá trình đấu thầu và trúng thầu.

Trước khi UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai, Nguyễn Thị Thanh Nhàn gặp và nhờ Trần Đình Thành (khi đang là Bí thư Tỉnh ủy) mời lãnh đạo UBND tỉnh, các sở ngành ăn trưa để giới thiệu AIC, và nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện cho công ty tham gia các dự án của tỉnh.

Nhàn còn giới thiệu Hoàng Thị Thúy Nga (khi đó là Trưởng ban Quản lý dự án phụ trách khu vực phía nam của AIC) với Trần Đình Thành để phối hợp thực hiện.

Sau đó, Nhàn và Nga đã nhiều lần gặp gỡ lãnh đạo tỉnh và đề nghị tạo điều kiện để AIC tham gia đấu thầu và trúng các gói thầu thiết bị y tế tại dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai.

Bài liên quan
Cựu Phó tổng AIC Hoàng Thị Thúy Nga sẽ hầu tòa phúc thẩm trong tháng 5
Trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, cựu Phó tổng giám đốc AIC Hoàng Thị Thúy Nga có đơn kháng cáo bản án 12 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phúc thẩm vụ AIC: Không có căn cứ chấp nhận việc luật sư ‘kháng cáo thay bị cáo'