Ngày mai (22.5), TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng nhiều bị cáo khác.

Xét xử phúc thẩm cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Nhã Thanh | 21/05/2023, 16:15

Ngày mai (22.5), TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng nhiều bị cáo khác.

Theo kế hoạch, ngày mai (22.5), TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo của 15/36 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”; “Đưa hối lộ”; “Nhận hối lộ”; “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC) và các đơn vị có liên quan.

Trong vụ án này, bị đơn dân sự có kháng cáo là Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC). Nguyên đơn dân sự được xác định trong vụ án là Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai.

quang-canh-ttxvn.jpg
Quang cảnh phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án AIC - Ảnh: TTXVN

8 bị cáo được luật sư kháng cáo thay

Trong số 15 bị cáo nộp đơn kháng cáo, có 8 bị cáo (bị xác định đang bỏ trốn) nhưng được luật sư làm đơn kháng cáo thay, trong đó có Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch AIC). Luật sư của bà Nhàn cho rằng cơ quan điều tra, cơ quan tố tụng chưa đủ căn cứ chứng minh bà Nhàn là chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo việc thông thầu.

Bà Nhàn đã bị TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và xử phạt 16 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và 14 năm tù về tội “Đưa hối lộ”. Tổng hợp hình phạt, buộc bị cáo phải chấp hành chung cho 2 tội là 30 năm tù.

Bà Nhàn đã bỏ trốn. Ngày 10.5.2022, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định truy nã, truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế.

Ngoài bà Nhàn, có 7 bị cáo khác cũng bị xác định là đang bỏ trốn nhưng được luật sư của họ “kháng cáo thay”, xin giảm nhẹ cho thân chủ, hoặc đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại bản án sơ thẩm.

Ngoài ra, cấp phúc thẩm còn xét xử đối với các bị cáo khác, gồm Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai), Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Phó tổng giám đốc AIC)…

Trong phần tuyên án sơ thẩm, theo HĐXX TAND TP.Hà Nội, các bị cáo có mặt tại phiên tòa, nguyên đơn dân sự, các luật sư bào chữa cho các bị cáo vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Các bị cáo vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật…

Trong vụ án này, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga kháng cáo xin xem xét lại bản án 12 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong đơn, bị cáo Nga xin cấp phúc thẩm đánh giá lại vai trò của mình khi chỉ là người làm công ăn lương. Ngoài ra, bà Nga cũng có kháng cáo liên quan đến phần dân sự.

Cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt 19 năm tù về 2 tội danh “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”.

nguyen-thi-thanh-nhan.jpeg
Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn sẽ vắng mặt trong phiên phúc thẩm do đang bỏ trốn - Ảnh: Internet

Hai cựu lãnh đạo tỉnh chấp nhận hình phạt

Trước đó, liên quan đến vụ án, HĐXX cấp sơ thẩm đã xử phạt Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) 11 năm tù; Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) 9 năm tù cùng về tội “Nhận hối lộ”. Đến nay 2 ông này không có đơn kháng cáo.

Theo nhận định của HĐXX cấp sơ thẩm, Nguyễn Thị Thanh Nhàn là chủ mưu trong vụ án này, chỉ đạo nhân viên các phòng ban móc ngoặc với chủ đầu tư, phân công các công ty “quân xanh” trong quá trình đấu thầu và trúng thầu.

Trước khi UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai, Nguyễn Thị Thanh Nhàn gặp và nhờ Trần Đình Thành (khi đó là Bí thư Tỉnh ủy) mời lãnh đạo UBND tỉnh, các sở ngành ăn trưa để giới thiệu AIC và nhờ quan tâm, tạo điều kiện cho công ty tham gia các dự án của tỉnh.

Nhàn còn giới thiệu Hoàng Thị Thúy Nga (khi đó là Trưởng ban Quản lý dự án, phụ trách khu vực phía nam của AIC) với Trần Đình Thành để phối hợp thực hiện. Sau đó, Nhàn và Nga đã nhiều lần gặp gỡ các lãnh đạo tỉnh, đề nghị tạo điều kiện để AIC tham gia đấu thầu và trúng các gói thầu thiết bị y tế tại dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai.

Từ đó, AIC đã được chỉ định tham gia đấu thầu, trúng 16 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Sau khi trúng thầu, bà Nhàn tiếp tục chỉ đạo thuộc cấp chi tiền cho những người liên quan.

Theo nhận định của tòa án cấp sơ thẩm, hành vi của bà Nhàn giúp AIC hưởng lợi trái phép hơn 140 tỉ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước 152 tỉ đồng.

Bài liên quan
Cựu Phó tổng AIC Hoàng Thị Thúy Nga sẽ hầu tòa phúc thẩm trong tháng 5
Trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, cựu Phó tổng giám đốc AIC Hoàng Thị Thúy Nga có đơn kháng cáo bản án 12 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử phúc thẩm cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn