HĐXX cấp phúc thẩm quyết định bác kháng cáo của 3 bị cáo có đơn kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm.

Phúc thẩm vụ BIDV: Tòa tuyên y án sơ thẩm với cả 3 bị cáo kháng cáo

Nhã Thanh | 29/06/2021, 17:01

HĐXX cấp phúc thẩm quyết định bác kháng cáo của 3 bị cáo có đơn kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm.

Chiều 29.6, HĐXX cấp phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội chính thức tuyên bản án phúc thẩm đối với các bị cáo, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có đơn kháng cáo trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV).

HĐXX cấp phúc thẩm quyết định bác kháng cáo của 3 bị cáo có đơn kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm. Cụ thể, bị cáo Đinh Văn Dũng (cựu Tổng giám đốc Công ty Bình Hà) lĩnh án 12 năm tù; Đoàn Hồng Dũng (cựu Giám đốc Công ty Trung Dũng) 18 năm tù; Nguyễn Thị Thanh Sơn (cựu Giám đốc Công ty Hà Nam) 3 năm tù cùng về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Cũng liên quan đến vụ án, HĐXX còn ra phán quyết đối với các nội dung kháng cáo của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là bà Trần Lan Phương, con gái của ông Trần Bắc Hà (cựu Chủ tịch HĐQT BIDV, đã chết). Bà Phương cũng chính là người thừa kế quyền và nghĩa vụ tố tụng của mẹ mình - bà Ngô Kim Lan (vợ ông Trần Bắc Hà) đã mất trước phiên phúc thẩm.

Theo HĐXX, hầu hết các tài sản của vợ chồng ông Trần Bắc Hà được hình thành vào thời điểm trước khi ông Hà có hành vi vi phạm pháp luật, do đó cần tiếp tục kê biên các bất động sản mang tên vợ chồng ông Hà để đảm bảo thi hành án.

Riêng với bất động sản tại 60A Bà Huyện Thanh Quan (TP.HCM), HĐXX xác định đây là tài sản riêng của bà Ngô Kim Lan, do vậy có căn cứ chấp nhận một phần kháng cáo về việc giải tỏa kê biên đối với bất động sản này.

phuc-tham-vu-bidv-hdxx-quyet-dinh-tuyen-y-an-so-tham-doi-voi-3-bi-cao.jpg
Các bị cáo nghe tòa tuyên án - Ảnh: N.A

Căn cứ vào các chứng cứ, hồ sơ vụ án cũng như lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, theo HĐXX,  hành vi chiếm đoạt tiền bán bò của Đinh Văn Dũng được thể hiện qua các lời khai của những bị cáo, những người liên quan có trong hồ sơ vụ án, đều thể hiện việc bị cáo Đinh Văn Dũng chỉ đạo việc liên quan đến tiền bán bò.

Do không có tiền góp vốn, theo chỉ đạo của con trai ông Trần Bắc Hà, Đinh Văn Dũng và các bị cáo khác đã chiếm đoạt tiền bán bò để góp vốn cá nhân, chứng minh vốn đối ứng với BIDV, để ngân hàng tiếp tục giải ngân vốn vay và sử dụng vào mục đích cá nhân khác. Tổng số tiền các bị cáo chiếm đoạt của BIDV là hơn 149 tỉ đồng.

Trong đó, bị cáo Đinh Văn Dũng bị xác định chịu trách nhiệm chung về tổng số tiền 23,5 tỉ đồng Công ty Hantechco thu tiền bán bò chuyển vào tài khoản cá nhân của 3 cổ đông theo yêu cầu của Đinh Văn Dũng; chịu trách nhiệm cá nhân số tiền 11 tỉ đồng Dũng góp vốn.

Vì vậy, HĐXX cho rằng kết luận bị cáo Đinh Văn Dũng phạm tội như bản án sơ thẩm đã tuyên là hợp lý, có cơ sở, đúng tội, không oan. Bản án sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất của vụ án cũng như đúng với hành vi phạm tội của bị cáo. Với số tiền chiếm đoạt nêu trên, tòa sơ thẩm tuyên 12 năm tù là đúng nên HĐXX cấp phúc thẩm quyết định giữ nguyên mức án sơ thẩm.

phuc-tham-vu-bidv-hdxx-quyet-dinh-tuyen-y-an-so-tham-doi-voi-3-bi-cao-anh-1.jpg
HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên bản án phúc thẩm 

Đối với sai phạm của vợ chồng bị cáo Đoàn Hồng Dũng - Nguyễn Thị Thanh Sơn, HĐXX xét thấy lợi dụng sự tin tưởng của BIDV giao cho Công ty Trung Dũng tự quản lý lô hàng nhập khẩu là tài sản đảm bảo cho khoản phát hành L/C, hai vợ chồng bị cáo Đoàn Hồng Dũng đã có sự thống nhất là sử dụng tư cách pháp nhân của Công ty Hà Nam, Công ty đầu tư Trung Dũng để ký hợp đồng mua thép phế và phôi thép của Công ty Trung Dũng, sau đó bán cho Công ty TISCO nhằm nhánh sự kiểm soát dòng tiền của BIDV đối với công ty.

Tiền thu được từ việc bán hàng, vợ chồng bị cáo Đoàn Hồng Dũng không chuyển về tài khoản của Công ty Trung Dũng tại BIDV để thanh toán cho đối tác nước ngoài khi đến hạn như đã cam kết với BIDV mà dùng để trả nợ cho Công ty Hà Nam, Công ty Trung Dũng và sử dụng vào mục đích khác.

Theo HĐXX cấp phúc thẩm, hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến Ngân hàng BIDV. Tại phiên tòa, bị cáo Đoàn Hồng Dũng xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không trình được tình tiết nào mới; trong khi đó bị cáo Sơn xin hưởng án treo nhưng theo HĐXX số tiền bị cáo chiếm đoạt rất lớn nên HĐXX nhận định không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của 2 bị cáo.

Bài liên quan
Phúc thẩm vụ BIDV: VKS đề nghị bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo
VKS đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo của 3 bị cáo cùng kháng cáo của những người liên quan, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phúc thẩm vụ BIDV: Tòa tuyên y án sơ thẩm với cả 3 bị cáo kháng cáo