Ngày 6.7, TAND TP.Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử phúc thẩm cựu thượng úy công an nhét ma túy vào xe ô tô nhằm gài người vô tội vào tù. Qua quá trình xét xử, HĐXX đã bác kháng cáo, giữ nguyên bản án 7 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thị Vững về cả hai tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Vu khống”.

Phúc thẩm vụ cài ma túy vào ô tô: Y án sơ thẩm với cựu sĩ quan công an

06/07/2020, 16:05

Ngày 6.7, TAND TP.Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử phúc thẩm cựu thượng úy công an nhét ma túy vào xe ô tô nhằm gài người vô tội vào tù. Qua quá trình xét xử, HĐXX đã bác kháng cáo, giữ nguyên bản án 7 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thị Vững về cả hai tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Vu khống”.

Bị cáo Vững tại phiên phúc thẩm - Ảnh: N.A

Sau khi HĐXX TAND quận Nam Từ Liêm tuyên phạt 7 năm tù theo đúng 2 tội danh bị truy tố “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Vu khống”, bị cáo Nguyễn Thị Vững làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt đối với cả 2 tội.

Tuy nhiên, tại cả 2 phiên tòa phúc thẩm ngày 2.6 và ngày 6.7, bị cáo Vững đã thay đổi nội dung kháng cáo, từ xin giảm nhẹ hình phạt sang kêu oan. Trước đó, tại phiên tòa ngày 2.6, HĐXX đã phải cho tạm hoãn phiên tòa để triệu tập đại diện cơ quan giám định và một số người tham gia tố tụng khác.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 6.7, HĐXX đã triệu tập thêm giám định viên thuộc Trung tâm Tư vấn, giám định dân sự. Mặc dù không kháng cáo nhưng bị án Nguyễn Thị Vân vẫn được triệu tập đến phiên tòa để cung cấp thêm lời khai, nhằm làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo Vững. Bị hại trong vụ án là ông Nguyễn Văn Thiện (trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội).

Trình bày trước HĐXX, bị cáo Nguyễn Thị Vân giữ nguyên lời khai trước đó tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm và khẳng định Vững hẹn Vân đến quán cà phê và đề nghị Vân chi 1 tỉ đồng cho kế hoạch gài bẫy hãm hại ông Thiện. Sau khi Vân đồng ý, Vững gọi điện thông báo sẽ cho người mang ma túy đến. Đối với số tiền 200 triệu đồng đưa cho Vững, Nguyễn Thị Vân khai Vững thúc giục thanh toán số tiền 1 tỉ đồng, nhưng do Vân chưa bán được nhà, nên Vân đã đưa trước cho Vững 200 triệu đồng.

Sau khi làm rõ các lời khai, chứng cứ của vụ án, căn cứ vào toàn bộ bản án sơ thẩm, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX phúc thẩm xác định bị cáo Nguyễn Thị Vững là đồng phạm với Nguyễn Thị Vân. Vững là người đề xuất việc cài ma túy vào ô tô để vu khống cho ông Thiện. Ngoài ra, bị cáo Vững còn cung cấp ma túy để cho Vân thực hiện kế hoạch vu khống. Với những nhận định trên, HĐXX đã quyết định bác kháng cáo, giữ nguyên bản án 7 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thị Vững về cả hai tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Vu khống”.

Theo bản án, Nguyễn Thị Vân và ông Nguyễn Văn Thiện có quan hệ tình cảm và chung sống với nhau như vợ chồng. Tuy nhiên, do ghen tuông và tranh chấp về tài sản nên sau đó Vân đã tâm sự với Vững (quen biết qua mối quan hệ xã hội) và giữa hai người có sự thỏa thuận để ông Thiện bị bắt.

Sau khi thỏa thuận, Vân điều khiển xe ô tô đưa ông Thiện đi làm rồi đỗ xe trên lòng đường ở phố Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ). Trưa cùng ngày, một người đàn ông (chưa xác định được lai lịch) mang ma túy đến để dưới gốc cây gần đó và điện thoại báo cho Vân. Vân đến lấy ma túy rồi cho vào cốp trước ghế phụ xe ô tô của ông Thiện.

Chiều tối cùng ngày, khi ông Thiện và Vân cùng đi gặp khách hàng thì Vân gọi điện thoại báo cho Vững biết lịch trình di chuyển của ông Thiện. Sau khi nhận được thông tin, Vững đã gọi điện thoại báo công an về việc xe ông Thiện chứa ma túy khiến ông Thiện bị bắt. Sau khi được cho về sau thời gian bị tạm giữ, ông Thiện đã tìm ra sự thật về việc bị Vân và Vững gài bẫy nên nộp chứng cứ cho cảnh sát.

Nhã Thanh

Bài liên quan
Bắt 2 kẻ vận chuyển số lượng lớn ma túy từ Lào về Việt Nam
Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh vừa phá thành công chuyên án HT324, bắt hai người đàn ông vận chuyển số lượng lớn ma túy từ Lào vào Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phúc thẩm vụ cài ma túy vào ô tô: Y án sơ thẩm với cựu sĩ quan công an