HĐXX giải thích: Giải quyết kháng cáo của phía các công ty cũng là giải quyết kháng cáo của các bị hại, trong vụ án này phải giải quyết quyền lợi cho các bị hại trước.

Phúc thẩm vụ Châu Thị Thu Nga: Ưu tiên quyền lợi cho các bị hại

Thu Anh | 11/04/2018, 17:31

HĐXX giải thích: Giải quyết kháng cáo của phía các công ty cũng là giải quyết kháng cáo của các bị hại, trong vụ án này phải giải quyết quyền lợi cho các bị hại trước.

Ngày 11.4, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét hỏi những người có quyền lợi liên quan, bị hại trong vụ án Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dư án B5 Cầu Diễn.

Trong phiên xét xử hôm nay, đại diện của Công ty CP LICOGI -đối tác của Housing Group có đơn kháng cáo và vẫn giữ nguyên kháng cáo. Theo đó, phía công ty LICOGI không đồng tình với quyết định của Tòa cấp sơ thẩm khi buộc công ty trả lại số tiền hơn 8 tỉ đồng.

Giải thích về điều này, người đại diện của công ty LICOGI cho biết công ty ký 3 hợp đồng với Housing Group thi công hạng mục trong dự án B5 Cầu Diễn. Tổng số tiền thực hiện thi công là 13 tỉ đồng, trong khi đó Housing Group mới thanh toán hơn 8 tỉ đồng, và hiện còn trên 4 tỉ đồng nữa.

Theo người đại diện, thỏa thuận hợp đồng là hợp pháp nên phía công ty không đồng ý hoàn trả số tiền này. Toàn bộ số tiền 13 tỉ đồng công ty đã đầu tư vào dự án và công ty LICOGI chỉ đảm bảo khối lượng và chất lượng công trình khi chủ đầu tư thuê. Đây là việc làm minh bạch, toàn bộ việc thanh toán tiền cũng rất minh bạch, phía công ty không chiếm đoạt số tiền đó nên không thể buộc công ty trả lại.

Phía công ty LICOGI cho rằng chưaxác định được số tiền thanh toán cho công ty có phải là tiền do các bị hại “đổ” vào dự án B5 Cầu Diễn hay không, nhưng nếu công ty phải nộp lại hơn 8 tỉ đồng như bản án sơ thẩm tuyên thì đó là một sự trừng phạt nên mong HĐXX xem xét có tình có lý.

Sau khi nghe phần trình bày của đại diện phía công ty, HĐXX giải thích: Giải quyết kháng cáo của phía các công ty cũng là giải quyết kháng cáo của các bị hại. Trong vụ án này phải giải quyết quyền lợi cho các bị hại trước.

Ông Lê Sáu - TGĐ Housing Group trả lời câu hỏi của HĐXX chiều 11.4 - Ảnh: T.Anh

Housing Group muốn triển khai dự án, khách hàng muốn có nhà

Trong phiên xét xử chiều 11.4, ông Lê Sáu – TGĐ Housing Group có mặt tại phiên tòa cũng trình bày: Về dự án B5 Cầu Diễn, việc cho phép Housing Group tiếp tục triển khai dự án B5 Cầu Diễn và các dự án khác của công ty trên địa bàn TP.Hà Nội là vô cùng cần thiết và cấp bách. Điều đó sẽ góp phần đảm bảo trực tiếp quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của nhiều cá nhân, tổ chức có liên quan đến dự án của công ty; đây cũng chính là quyền lợi của các khách hàng trong dự án B5 Cầu Diễn.

Phía Housing Group cũng kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép Liên danh công ty Housing Group -HAIC tiếp tục được triển khai thực hiện dự án B5 Cầu Diễn và cho phép Housing Group được tiếp tục triển khai các dự án khác của công ty để sớm bàn giao cho Nhà nước quỹ nhà tái định cư, qua đó đảm bảo quyền và lợi ích của các bị hại trong vụ án.

Về phía công ty, công ty đã nỗlực tìm kiếm các đối tác tiềm năng, có năng lực về tài chính, tâm huyết để tiếp tục thực hiện dự án B5 Cầu Diễn.

Ngoài ra, các bị hại có đơn kháng cáo trong vụ án này vẫn tiếp tục giữ nguyên nội dung kháng cáo. Theo đó, các bị hại yêu cầu sớm hoàn thiện dự án B5 Cầu Diễn, đảm bảo quyền lợi cho các khách hàng. Phần lớn tất cả khách hàng đều cảm thấy nếu nhận tiền sẽ không có được nhà vì họ ký hợp đồng với công ty khi công ty có đủ tư cách pháp nhân nên công ty phải có trách nhiệm với khách hàng.

Các bị hại cho rằng họ đã nộp tiền với đầy đủ giấy tờ,vì vậy, họ đề nghị công ty phải bồi thường toàn bộ bằng nhà cho khách hàng.

Nhã Thanh

Bị cáo Châu Thị Thu Nga đề nghị hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phúc thẩm vụ Châu Thị Thu Nga: Ưu tiên quyền lợi cho các bị hại