Ngày 7.3, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục tiến hành xét hỏi các bị cáo trong phiên phúc thẩm vụ án đánh bạc nghìn tỉ đồng liên quan đến hai cựu tướng công an. Phiên tòa được xét xử theo đơn kháng nghị của VKS và kháng cáo của các bị cáo.

Phúc thẩm vụ đánh bạc nghìn tỉ đồng: Các bị cáo đang được kháng nghị có lợi?

Thu Anh | 07/03/2019, 13:49

Ngày 7.3, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục tiến hành xét hỏi các bị cáo trong phiên phúc thẩm vụ án đánh bạc nghìn tỉ đồng liên quan đến hai cựu tướng công an. Phiên tòa được xét xử theo đơn kháng nghị của VKS và kháng cáo của các bị cáo.

Liên quan đến kháng nghị của Viện KSND tỉnh Phú Thọ về tình tiết “phạm tội có tổ chức” của tội danh “tổ chức đánh bạc”, sau khi đặt câu hỏi cho bị cáo Đoàn Thị Thu Hà (nguyên Kế toán Công ty CNC), đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội giải thích rằng các bị cáo đang được kháng nghị có lợi.

Cụ thể, về việc HĐXX cấp sơ thẩm áp dụng thêm tình tiết tăng nặng được quy định tại điểm a khoản 1 điều 48 Bộ luật Hình sự (BLHS) “phạm tội có tổ chức” đối với các bị cáo phạm tội “tổ chức đánh bạc” trong diện từ đại lý cấp 1 trở lên. Theo bản kháng nghị của Viện KSND tỉnh Phú Thọ, theo khoản 2 điều 48 BLHS, đã quy định rõ: “Những tình tiết đã là yếu tố định tội hoặc định khung hình phạt thìkhông được coi là tình tiết tăng nặng”.

Bên cạnh đó, theo khoản 6 mục I Nghị quyết 02/1988 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao hướng dẫn thi hành khoản 3 điều 17 BLHS năm 1985 “phạm tội có tổ chức” đó là: Ngoài các trường hợp phạm tội có tổ chức như đã nêu trên đây, BLHS còn quy định những trường hợp tổ chức thực hiện tội phạm thành những tội danh riêng biệt. Đó là những trường hợp được quy định ở điều 88 (tổ chức người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép); điều 145 (tội tổ chức tảo hôn); điều 200 (tội tổ chức đánh bạc); điều 203 (tội tổ chức dùng chất ma túy). Trong những trường hợp này, người phạm tội là người đứng ra tổ chức người khác thực hiện tội phạm, đồng thời cũng có thể là người cùng thực hiện tội phạm đó.

Mặc dùnghị quyết nói trêntrên hết hiệu lực năm 2016 theo quy định của Luật ban hành văn bản nhưng đến nay vẫn không có một hướng dẫn nào mới của cơ quan có thẩm quyền về nội dung này.

Trong vụ án này, số bị cáo là đại lý cấp 1 trở lên bị truy tố, xét xử về tội “tổ chức đánh bạc” được quy định tại điều 249 BLHS sửa đổi năm 2009 nhưng có sự vận dụng các tình tiết có lợi cho bị cáo về định lượng cấu thành tội phạm theo BLHS năm 2017 (5.000.000 đồng trở lên mới phạm tội).

Hành vi khách quan của các bị cáo là tổ chức ra hệ thống và vận hành trò chơi đánh bạc là dấu hiệu pháp lý của tội phạm này khi định tội; song HĐXX cấp sơ thẩm lại áp dụng thêm tình tiết tăng nặng là “phạm tội có tổ chức” là trái nguyên tắc quy định của BLHS như đã phân tích ở trên.

HĐXX điều hành phiên tòa - Ảnh: M.Hùng

Mong được phạt tiền ở tội “rửa tiền”.

Ngoài những bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo và xin được phạt tiền, HĐXX cũng tiến hành làm rõ kháng nghị của Viện KSND tỉnh Phú Thọ liên quan tới nhiều bị cáo.

Có mặt tại phiên phúc thẩm theo đơn kháng nghị của Viện KSND tỉnh Phú Thọ, bị cáo Đoàn Thị Thu Hà (nguyên Kế toán Công ty CNC) cho biết đã làm việc ở Công ty CNC từ tháng 11.2015 và phụ trách phòng kế toán, hạch toán chi phí phát sinh,gồm của cả game bài RikVip/TipClub.

Tuy nhiên, theo bị cáo Hà, bị cáo chỉ làm theo chỉ đạo của Nguyễn Văn Dương (Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH đầu tư phát triển An ninh công nghệ cao - CNC).

Theo bản án sơ thẩm, Hà là kế toán Công ty cổ phần Đầu tư UDIC do Nguyễn Văn Dương làm Chủ tịch HĐQT. Cuối 2015, Dương điều động Hàsang làm kế toán Công ty CNC.

Nữ nhân viên này được phân công tiếp nhận tiền doanh thu tổ chức đánh bạc, quản lý và thanh toán các chi phí liên quan đến các hạng mục trong hệ thống Rikvip do Công ty CNC và đối tác là Công ty Giải pháp Việt thỏa thuận, như: thuê tên miền, đầu số chăm sóc khách hàng, dịch vụ tin nhắn… Sau đó, Hà chuyển số tiền thu bất chính cho Dương.

Ngoài ra, Đoàn Thị Thu Hà còn giúp Nguyễn Văn Dương nâng khống vốn điều lệ góp vào Công ty UDIC. Từ đó, Dương được làm Chủ tịch HĐQT công ty này.

Sau khi nâng khống tiền, Hà giúp Dương lấy tiền thu lời bất chính từ tổ chức đánh bạc rồi hoàn trả vào Công ty UDIC. Từ đây, Nguyễn Văn Dương rửa tiền bằng việc góp329 tỉ đồngvào dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Như vậy, hành vi của bị cáo Đoàn Thị Thu Hà phạm vào tội “tổ chức đánh bạc” và “rửa tiền”. Tại phiên sơ thẩm, TAND tỉnh Phú Thọ đã tuyên phạt bị cáo Hà 2 năm tù về tội “tổ chức đánh bạc”, 2 năm tù về tội “rửa tiền”. Tổng hình phạt bị cáo phải nhận là 4 năm tù; phạt bổ sung 30 triệu đồng.

Tuy không có đơn kháng cáo nhưng tại phiên phúc thẩm, bị cáo Hà mong muốn được HĐXX xem xét ở tội danh “rửa tiền”. Cụ thể, bị cáo mong muốn được chuyển từ án giam sang hình phạt tiềntheo lời giải thích tội “rửa tiền” cũng là hành vi xử lý dòng tiền.

Nhã Thanh

Vụ đánh bạc nghìn tỉ: Muôn vàn lý do viết đơn kháng cáo​

Vụ đánh bạc nghìn tỉ: Lời khẳng định không còn đánh bạc của con bạc một thời
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phúc thẩm vụ đánh bạc nghìn tỉ đồng: Các bị cáo đang được kháng nghị có lợi?