Chiều 26.6, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng y án sơ thẩm và chuyển tội danh cho bị cáo Phan Đình Đức từ “Cố ý làm trái” sang “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Phúc thẩm vụ góp vốn 800 tỉ đồng: Y án sơ thẩm đối với ông Đinh La Thăng

Thu Anh | 26/06/2018, 17:29

Chiều 26.6, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng y án sơ thẩm và chuyển tội danh cho bị cáo Phan Đình Đức từ “Cố ý làm trái” sang “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Chuyển tội danh cho 1 bị cáo

HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng y án sơ thẩm: 18 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và buộc bị cáo Đinh La Thăng bồi thường 600 tỉ đồng cho PVN.

Các bị cáo còn lại cũng nhận mức án như bản án sơ thẩm đã tuyên. Cụ thể: bị cáo Vũ Khánh Trường bị tuyên phạt 5 năm tù; bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bị tuyên phạt 30 tháng tù; bị cáo Nguyễn Xuân Thắng bị áp dụng 22 tháng tù; bị cáo Nguyễn Thanh Liêm bị tuyên phạt 20 tháng cải tạo không giam giữ. Riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh nhận mức án 23 năm tù về 2 tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Về trách nhiệm dân sự, Tòa phúc thẩm cũng buộc các bị cáo phải chịu trách nhiệm bồi thường. Cụ thể, Ninh Văn Quỳnh phải bồi thường 100 tỉ đồng. Bị cáo Vũ Khánh Trường phải bồi thường 40 tỉ đồng; các bị cáo còn lại gồm: Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm phải bồi thường 15 tỉ đồng/bị cáo.

Đặc biệt, trong phần tuyên án, HĐXX cấp phúc thẩm đã quyết định chuyển tội danh cho bị cáo Phan Đình Đức (nguyên thành viên HĐTV PVN) từ “Cố ý làm trái” sang tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Theo đó, bị cáo Đức nhận hình phạt cảnh cáo và được miễn trách nhiệm dân sự.

Về trường hợp của bị cáo Phan Đình Đức, HĐXX thấy rằng chưa đủ cơ sở chứng minh bị cáo đã ký văn bản trước ngày ban hành. Tuy nhiên, bị cáo không phản đối mà vẫn ký tên mình là hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; vì vậy, HĐXX thấy cần chuyển tội danh cho bị cáo.

Bàng quan trước sai phạm

HĐXX nhận định: Về hình thức pháp lý, PVN là tập đoàn nhà nước, hoạt động theo luật doanh nghiệp Nhà nước và những Nghị định liên quan. Thủ tướng có quyền yêu cầu PVN báo cáo thường xuyên hoạt động tài chính của PVN; nghĩa vụ của PVN quy định tại các điều trong Luật doanh nghiệp Nhà nước: chịu sự giám sát của Chính phủ, báo cáo tài chính, cung cấp các thông tin cần thiết để đánh giá hoạt động của PVN…

Về việc PVN đầu tư góp vốn vào OJB, HĐXX thấy rằng hoạt động của PVN sử dụng 800 tỉ đồng góp vốn vào OJB là hoạt động đầu tư trực tiếp. Thủ tướng là người quyết định chủ trương PVN góp vốn vào ngân hàng, HĐQT/HĐTV của PVN không có quyền quyết định chủ trương; nói cách khác, HĐQT/HĐTV PVN phải báo cáo Thủ tướng về chủ trương đầu tư góp vốn vào OJB.

Về tỷ lệ góp vốn đầu tư không quá 20% vốn điều lệ, theo HĐXX, quan điểm cho rằng thỏa thuận 6934 là bản thỏa thuận ghi nhớ là không có căn cứ và bản thân Đinh La Thăng ký thỏa thuận này là không đúng thẩm quyền, vượt quá chức năng khi chưa được Thủ tướng đồng ý về mặt chủ trương. Như vậy, các thành viên HĐQT/HĐTV đã thống nhất chủ trương trong các đợt tăng vốn và bị cáo Đinh La Thăng đã ký ban hành Nghị quyết khi chưa tổ chức cuộc họp, vi phạm trình tự ban hành Nghị quyết của HĐQT/HĐTV PVN.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi ký vào các thỏa thuận của các bị cáo là trái với thẩm quyền. Xét về mặt chủ quan, các bị cáo buộc phải biết những hành vi này là sai phạm bởi các thành viên HĐQT/HĐTV phải nắm rõ pháp luật. Như vậy, các bị cáo đã bàng quan trước những sai phạm của mình.

Từ đó, HĐXX kết luận: Các bị cáo phạm tội “Cố ý làm trái” là không oan, tuy nhiên, cần có sự cá thể hóa trách nhiệm hình sự như trong bản án sơ thẩm đã tuyên.

Liên quan tới việc chiếm đoạt 20 tỉ đồng của bị cáo Ninh Văn Quỳnh, HĐXX nhận thấy bị cáo Quỳnh đã nhận 20 tỉ đồng để sử dụng cho mục đích cá nhân. Nguyễn Xuân Sơn khai chi cho Quỳnh 180 tỉ đồng nhưng không xuất trình được giấy tờ biên nhận nên không đủ cơ sở xác định lời khai này. Vì vậy, việc áp dụng tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” là có căn cứ nên HĐXX không chấp nhận kháng cáo của Nguyễn Xuân Sơn, cũng như không chấp nhận giảm hình phạt cho Ninh Văn Quỳnh.

Theo bản án, trong thời gian giữ chức Chủ tịch HĐQT PVN, bị cáo Đinh La Thăng đã có hành vi ký thỏa thuận hợp tác số 6934 ngày 18.9.2008 tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank - OJB) nhưng không thông qua HĐQT dù đã biết rõ năng lực yếu kém của OJB.

Sau đó, bị cáo Đinh La Thăng đã quyết định việc góp vốn vào OJB với tổng số tiền PVN góp vốn vào OJB lên đến 800 tỉ đồng.Đầu tháng 1.2011, Luật Tổ chức tín dụng đã có hiệu lực quy định: “Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…”. Với vai trò Chủ tịch HĐQT, Đinh La Thăng không thực hiện việc thoái vốn của PVN tại OJB để đảm bảo tỉ lệ sở hữu vốn điều lệ không vượt quá 15%.

Thời điểm này, bị cáo Đinh La Thăng tiếp tục ký quyết định giao cho bà Vũ Thị Thanh Hương là người đại diện 20% vốn góp của PVN tại OJB trái quy định của Luật Tổ chức tín dụng 2010, tạo điều kiện cho các bị cáo khác tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỉ đồng (đợt 3) vào OJB.

Hậu quả toàn bộ số tiền 800 tỉ đồng của PVN bị mất hoàn toàn khi OJB kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và NHNN phải mua lại OJB.

Nhã Thanh

Nói lời sau cùng, ông Đinh La Thăng khăng khăng mình vô tội

Ông Đinh La Thăng đưa ra 5 luận điểm chứng minh mình vô tội

Ông Đinh La Thăng: Nếu công bằng, khách quan thì đã không phải ra tòa
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phúc thẩm vụ góp vốn 800 tỉ đồng: Y án sơ thẩm đối với ông Đinh La Thăng