Bị cáo Nguyễn Minh Hùng - nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma cho rằng, VN Pharma mới là đơn vị phát hiện những bất thường của thuốc H-Capita 500mg Caplet chứ không phải Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế).

Phúc thẩm vụ VN Pharma: Bị cáo tố Cục quản lý Dược nói sai sự thật

Hồ Quang | 19/10/2017, 19:52

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng - nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma cho rằng, VN Pharma mới là đơn vị phát hiện những bất thường của thuốc H-Capita 500mg Caplet chứ không phải Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế).

Bệnh viện phát hiện thuốc H.Capita có vấn đề?

Trong phần trả lời câu hỏi của luật sư vào buổi chiều (19.10), bị cáo Nguyễn Minh Hùng cho biết sau khi trúng thầu tại Sở Y tế TP.HCM, lô thuốc H-Capita 500mg Caplet đã được một số bệnh viện phán ánh bất thường, vì vậyđơn vị đã cho dừng lại lô thuốc trên và báo với các cơ quan chức năng xử lý.

“Khi bệnh viện phán ánh những bất thường, chúng tôi báo với Cục Quản lý Dược ( Bộ Y tế), cơ quan công anvà các cơ quan chức năng khác, chứ không phải Cục Quản lý Dược Phát hiện ra những bất thường của lô thuốc này, rồi yêu cầu công ty giải trình và niêm phong lô thuốc không cho bán ra ngoài thị trường như lời khai của Cục quản lý Dược trong cáo trạng”, bị cáo Hùng nói.

Đề cập đến kết luận giám định số 31/KLGĐ – BYT ngày 22.4.2015 nói rằng thuốc H-Capita 500mg Caplet không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người, đại diện Hội đồng xét xử hỏi bị cáo Nguyễn Minh Hùng, như vậy thuốc H- H-Capita 500mg Caplet là thuốc thật hay thuốc giả?

“Thường kết luận chỉ nói thuốc đạt chất lượng hay không đạt chất lượng, chứ không ai nói: “thuốc không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người”. Trong suốt thời gian làm dượcbị cáo chưa nghe ai dùng từ như thế”, bị cáo Hùng trả lời.

Bị cáo Hùng thừa nhận mình có 2 cái sai, đó là chỉ đạo nâng khống giá thuốc từ 27 USD/hộp lên thành 75 USD/hộp và thuê dược sĩ Phạm Văn Thông viết hồ sơ kỹ thuật thuốc H.Capita 500mg Caplet.

Tuy nhiên, khi Hội đồng xét xử muốn bị cáo Hùng khẳng định, thuốc H.Capita 500mg Caplet có đủ điều kiện lưu hành tại Việt Nam hay không thì bị cáo nàytrả lời nước đôi là:“Nếu giấy chứng nhận bán hàng tự do ( FSC), giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) là thật thì thuốc H.Capita 500mg Caplet đủ điều kiện lưu hành; còn nếu những giấy tờ trên xác định là giả thì thuốc H.Capita 500mg C không đủ điều kiện lưu hành. Những giấy tờ trên là do Võ Mạnh Cường cung cấp nên tin tưởng đó là giấy tờ thật”.

Điệp khúc "báo cáo lãnh đạo" của đại diện Bộ Y tế

Đáng chú ý nhất trong phần xét hỏi chiều 19.10, Hội đồng xét xử đã triệu tập đại diện Bộ Y tế để làm rõ một số vấn đề liên quan đến việc thẩm định, cấp giấy phép nhập khẩu lô thuốc H.Capita 500mg Caplet. Mặc dù vậy, người dại diện của Bộ Y tế là ông Giang Hán Minh – Phó chánh Thanh tra Bộ Y tế đã không đã lời được bất kỳ những câu hỏi nào mà đại diện Viện kiểm sát đưa ra.

Sau khi đại diện Viện kiểm sát đặt câu hỏi với ông Minh rằng, một công ty không còn phép hoạt động tại Việt Nam có được cung ứng thuốc chưa đăng ký không? Ông Minh trả lời sẽ ghi nhận nội dung này về báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế, và sẽ có văn bản trả lời sau. Ngay lập tức vị đại diện Viện kiểm sát cho biết Công ty Austin Hồng Kông theo giấy phép số 08 của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã hết hạn vào ngày 6.10.2013. Tuy nhiên, trong bộ hồ sơ gửi cho Cục Quản lý Dược xin nhập thuốc chưa đăng ký này, đơn đặt hàng của Công ty VN Pharma là ngày 16.10.2013 nhưng Cục Quản lý Dược vẫn cấp phép.

Tiếp theo đó, vị đại diện Viện kiểm sát còn đặt hàng loạt câu hỏi khác với ông Minh như: Trong biên bản thẩm định một loại thuốc nước ngoài chưa đăng ký tại Việt Nam thì việc thành lập Hội đồng thẩm định như thế nào? Khi lô thuốc H-Capita 500 mg Caplet về Việt Nam thì Công ty Austin Hồng Kông vẫn chưa được Cục Quản lý Dược cấp giấy phép nhưng vẫn có công văn đề nghị sử dụng hợp đồng 01 (hợp đồng ký trước khi nhập thuốc)? Trong biên bản thẩm định lô thuốc H-Capita 500 mg Caplet có phần thuốc nước ngoài, nhưng trong hồ sơ biên bản thẩm định không có thẩm định Công ty Helix là công ty nào, có thuốc hay không? Kết luận giám định về thuốc H- Capita 500mg Caplet có 4 người trong Cục Quản lý Dược tham gia là đúng hay sai?...

Tất cả các câu hỏi trên đều đượcông Minh nói sẽ ghi nhận rồi về báo cáo với lãnh đạo Bộ Y tế!

Vị đại diện Viện kiểm sát còn tiết lộ một chi tiết khá quan trọng liên quan đến Cục Quản lý Dược, đó là trong kết luận giám định thuốc thìtên thuốc lại không trùng với tên được ghi trong đơn đặt hàng ngày 16.10.2013 mà VN Pharma gửi Cục quản lý Dược.

Trước việc đại diện Bộ Y tế không trả lời được bất kỳ câu hỏi nào, vị chủ tọa liền hỏi: “Ông là phó chánh thanh tra nhưng phụ trách lĩnh vục nào?“Tôi là thanh tra Bộ Y tế phụ trách lĩnh vực phòng chống tham nhũng”, ông Minh trả lời.

“Chúng tôi mời đại diện Bộ Y tế đến đây là để là làm rõ những quy trình liên quan đến chuyên môn để đối chiếu và xử lý cho phù hợp nhưng ông tham gia mà không trả lời được vấn đề nào thì làm sao”, rất tiếc, với câu hỏi rất cầu thị như vậy nhưng ông Minh vẫn xin ghi nhận tất cả các nội dung ở đây về cáo cáo lãnh đạo Bộ Y tế và có văn bản trả lời sau!

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phúc thẩm vụ VN Pharma: Bị cáo tố Cục quản lý Dược nói sai sự thật