Sáng 18.10, Sở GTVT TP.HCM tổ chức họp làm rõ nguyên nhân gây ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh ngày 17.10 dù đã sử dụng “siêu máy bơm chống ngập”. GĐ Sở GTVT ông Bùi Xuân Cường chủ trì cuộc họp cùng các đơn vị liên quan.

TP.HCM: Cần gấp rút đánh giá hiệu quả hệ thống bơm chống ngập

Ngọc Thạnh | 18/10/2017, 17:58

Sáng 18.10, Sở GTVT TP.HCM tổ chức họp làm rõ nguyên nhân gây ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh ngày 17.10 dù đã sử dụng “siêu máy bơm chống ngập”. GĐ Sở GTVT ông Bùi Xuân Cường chủ trì cuộc họp cùng các đơn vị liên quan.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tăng Cường, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (Công ty Quang Trung - chủ đầu tư siêu máy bơm), cho biết, trận mưa vào ngày 17.10 có lượng nhỏ hơn (40-45mm) những trận mưa khác trước đó rất nhiều (100mm), nhưng trong thời gian ngắn đã khiến đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập.

Nhận thấy sự bất thường này, Công ty Quang Trung đã ngay lập tức tiến hành khảo sát, kiểm tra các hố ga, hệ thống cống trên đường Nguyễn Hữu Cảnh thì nhận thấy rác thải cứng dồn lại nhiều khiến nước không thể thoát xuống để máy bơm hút nước đi.

Hiện tại, Công ty Quang Trung chỉ mới ký hợp đồng nguyên tắc về việc cho thuê hệ thống bơm để hút nước chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh chứ chưa có bất kỳ biên bản nghiệm thu chính thức nào giữa công ty và Trung tâm điều hành chống ngập TP.HCM. Dp vậy, công ty Quang Trung chỉ đảm nhiệmviệc vận hành hệ thống bơm để hút nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh mỗi khi ngập, còn việc khai thông cống, rãnh là trách nhiệm của Trung tâm điều hành chống ngập (TTCN).

Đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập sau trận mưa được cho là không lớn dù đã có "siêu máy bơm" vào ngày 17.10 - Ảnh: Đình Thảo

Đại diện TTCN TP.HCM Đỗ Tấn Long cho biết, trong hệ thống thoát nước có rác thải, hiện tại đã cho tiến hành nạo vét cống. Tuy nhiên, trong quá trình nạo vét thì phát hiện có tồn đọng Ben-tô-nai, một loại chất thường dùng trong xây dựng.

Đại diện TTCN đưa ra nghi vấn các công trình đang xây dựng tại đoạn đường Nguyễn Hữu Cảnh có thể đã lén đổ chất thải này ra môi trường. Đại diện UBND quận Bình Thạnh lại cho biết, trên địa bàn quận quản lý thì không có việc người dân xả rác thải ra môi trường, tất cả người dân đều bỏ rác đúng nơi quy định.

Hố ga trên đường Nguyễn Hữu Cảnh đầy rác thải - Ảnh: Đình Thảo

Sau khi lắng nghe các cơ quan trình bày, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đề nghị TTCN và Công ty Quang Trung phải phối hợp kiểm chứng thực tế, đánh giá toàn diện hiệu quả của hệ thống bơm. TTCN cần gấp rút hoàn tất các cơ sở pháp lý liên quan để tiến hành đánh giá hiệu quả cũng như nghiệm thu hệ thống bơm.

Ngoài ra, các cơ quan quản lý địa bàn cần phải phối hợp kiểm soát hệ thống thoát nước, xử lý các trường hợp vi phạm về việc xả thải không đúng quy định gây ảnh hưởng đến việc thoát nước. Đồng thời, phối hợp đồng bộ, lên phương án tuần tra, kiểm soát, quy rõ trách nhiệm cụ thể của mỗi cơ quan.

Ông Cường còn đề nghịTrung tâm điều hành chống ngập phải báo cáovề hoạt động chống ngập 1 lần/tuần, tạo điều kiện để phóng viên, nhà báo tiếp cận thông tin kịp thời và chính thống, đồng hành cung doanh nghiệp để có phương án tháo gỡ các khó khăn nếu có.

Ngọc Thạnh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Cần gấp rút đánh giá hiệu quả hệ thống bơm chống ngập