Theo CTV News, các nhà khoa học Mỹ cho rằng ý tưởng bảo vệ các cơ quan nội tạng hiến tặng mãi mãi bằng phương pháp đông lạnh sâu là rất hứa hẹn.

Phương pháp mới giúp bảo quản nội tạng hiến tặng được lâu hơn

Vũ Trung Hương | 06/03/2017, 15:52

Theo CTV News, các nhà khoa học Mỹ cho rằng ý tưởng bảo vệ các cơ quan nội tạng hiến tặng mãi mãi bằng phương pháp đông lạnh sâu là rất hứa hẹn.

Tuy nhiên, trên thực tế có một số vấn đề nghiêm trọng cần giải quyết. Trước hết, cần công nghệ giữ được cấu trúc tinh tế của các cơ quan nội tạng. Và để giải quyết vấn đề này, cần sử dụng công nghệ nano. Các chuyên gia tại Đại học Minnesota (Mỹ) đã phát triển một phương pháp để rã đông các mô đã lưu trữ. Họ gọi đây là phương pháp nano giúp rã đông một cách an toàn và nhanh chóng một số lượng lớn các mô sinh vật.

Để rã đông, các nhà khoa học đã sử dụng các hạt nano giúpxử lý và kích hoạt tiếp theo các mô sinh vật bằng sóng radio. Các hạt nano đóng vai trò là yếu tố làm nóng siêu nhỏ giúp làm nóng đồng đều xung quanh các mô. Điều này rất thích hợp với thận hoặc tim hiến tặng. Hiện nay, một trong những vấn đề chính là không thể bảo quản các cơ quan hiến tặng trong một thời gian dài bên ngoài cơ thể. Phổi hoặc tim chỉ bảo quản được trong vòng 4-6 giờ.

Các cơ quan nội tạng hiến tặng từ trước đến nay vẫn được làm mát, nhưng không bao giờ được làm đông lạnh sâu.

Sở dĩ như vậy là vì khi rã đông một khối lượng lớn thì luôn hình thành các tinh thể nước đá phân tách các mô đông lạnh từ bên trong. Còn phương pháp mới dựa trên việc sử dụng các hạt nano oxit sắt. Việc sưởi nóng diễn ra cực nhanh (nhanh hơn so với các công nghệ trước tới 100 lần) và hâm nóng đồng đều (nênqua phân tích các mô thử nghiệm, các nhà khoa học không phát hiện các dấu hiệu tổn thương mô).

Sau đó, các nhà khoa học chỉ đơn giản là rửa sạch các hạt nano ra khỏi mô. Theo họ, khi xử lý các cơ quan hoàn chỉnh các hạt nano đã thâm nhập khá sâu. Hiện tại, các nhà khoa học đang kiểm tra phương pháp mới qua việc rã đông những quả thận của thỏ, rồi sau đó mới đến các cơ quan hiến tặng của người.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương pháp mới giúp bảo quản nội tạng hiến tặng được lâu hơn