Theo một nghiên cứu mới đây, chế độ ăn kiêng, nhịn ăn gián đoạn có thể gây ra các vấn đề xấu về khả năng sinh sản.

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Đan Thuỳ | 13/04/2023, 12:10

Theo một nghiên cứu mới đây, chế độ ăn kiêng, nhịn ăn gián đoạn có thể gây ra các vấn đề xấu về khả năng sinh sản.

Các nhà khoa học thuộc Đại học East Anglia (Anh) đã nghiên cứu cá ngựa vằn để tìm hiểu điều gì sẽ xảy ra khi chúng tiếp xúc với thức ăn trong và sau thời gian phải nhịn ăn.

Nhóm nghiên cứu đã đo lường cách cá ngựa vằn phân bổ năng lượng để duy trì hoạt động của cơ thể, duy trì chất lượng tinh trùng và trứng. Họ phát hiện ra rằng một số tác động tiêu cực đến trứng và chất lượng tinh trùng đã được tìm thấy sau khi cá ngựa vằn trở lại mức tiêu thụ thức ăn bình thường. Cả cá ngựa vằn cái và đực đều bị chất lượng trứng và tinh trùng giảm.

Tiến sĩ Edward Ivimey-Cook (Đại học East Anglia) cho biết phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét "không chỉ tác động của việc nhịn ăn đối với việc duy trì cơ thể mà còn đối với việc sản xuất trứng và tinh trùng".

Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn để hiểu được mất bao lâu để chất lượng của tinh trùng và trứng trở lại bình thường sau thời gian nhịn ăn.

Nhịn ăn gián đoạn là một phương pháp ăn uống thay đổi lịch trình ăn để giảm thiểu lượng calo đầu vào hằng ngày. Nó có thể được thực hiện bằng cách thay đổi lịch trình ăn để có thể nhịn ăn trong một khoảng thời gian nhất định, sau đó ăn uống bình thường trong khoảng thời gian còn lại.

screen-shot-2021-10-26-5.png

Có nhiều phương pháp khác nhau để thực hiện nhịn ăn gián đoạn, nhưng phổ biến nhất là:

Phương pháp 16:8: Nhịn ăn trong 16 tiếng đồng hồ và ăn uống bình thường trong 8 tiếng còn lại. Ví dụ, có thể bắt đầu nhịn ăn lúc 20 giờ và kết thúc vào lúc 12 giờ trưa hôm sau, sau đó ăn uống bình thường trong khoảng thời gian còn lại của ngày.

Phương pháp 5:2: Ăn uống bình thường trong 5 ngày trong tuần và giảm lượng calo đầu vào trong 2 ngày còn lại. Trong 2 ngày này, chỉ nên ăn khoảng 500 - 600 calo, với thực đơn gồm thực phẩm giàu protein và rau xanh.

Phương pháp Eat-Stop-Eat: Chọn một ngày trong tuần để nhịn ăn trong 24 tiếng đồng hồ. Ví dụ, có thể bắt đầu nhịn ăn từ lúc 18 giờ và kết thúc vào lúc 18 giờ hôm sau.

Ngoài ra, còn có nhiều phương pháp khác như Warrior Diet, Alternate Day Fasting, Extended Fasting. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu thực hiện nhịn ăn gián đoạn, nên tìm hiểu kỹ về từng phương pháp và tìm hiểu xem phương pháp nào phù hợp nhất với cơ thể và tình trạng sức khỏe. 

Nhịn ăn gián đoạn có thể giúp giảm cân, thanh lọc cơ thể và phòng ngừa một số bệnh tật. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, gồm đặc điểm cơ thể, chế độ ăn uống, lối sống của mỗi người...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương pháp nhịn ăn gián đoạn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản