Ngày 12.4, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, các bác sĩ vừa phẫu thuật thành công khối u tuyến giáp khổng lồ với kích thước khoảng 20x15x20cm, nặng 1,5kg.

Bệnh viện Đà Nẵng phẫu thuật thành công khối u nặng 1,5kg

Quế Sơn | 12/04/2023, 22:15

Ngày 12.4, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, các bác sĩ vừa phẫu thuật thành công khối u tuyến giáp khổng lồ với kích thước khoảng 20x15x20cm, nặng 1,5kg.

da-nang2.jpg
Bệnh nhân đến viện với khối u lớn 

Bệnh nhân được phẫu thuật thành công là bà H Bak A (69 tuổi, ngụ tại huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk). Bà A nhập Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng khó thở, kịch phát về đêm, không nằm ngửa được, phải thường xuyên ngủ ngồi, hạn chế hoạt động thể lực. Bệnh nhân có tiền sử bệnh bướu giáp dưới 10 năm, tăng huyết áp, suy tim; nhập khoa Ngoại lồng ngực - Bệnh viện Đà Nẵng để điều trị phẫu thuật.

Qua đánh giá trên phim chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực nhận thấy bướu giáp lớn chèn ép khí quản, thực quản và các mạch máu lớn vùng cổ, kích thước lớn khoảng 20x15x20cm, khối này lan từ vùng góc hàm, lan xuống trung thất trước, chèn ép các cấu trúc lân cận (mạch máu, khí quản, thực quản…). Bệnh nhân được chỉ định bóc tách khối u.

Bác sĩ Thân Trọng Vũ, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - Bệnh viện Đà Nẵng, phẫu thuật viên chính của kíp mổ cho hay, đây là ca bệnh phức tạp bởi khối u tuyến giáp có kích thước lớn, chèn ép mạch máu lớn, khí quản, thực quản; nguy cơ chảy máu, tổn thương dây thần kinh thanh quản, tuyến cận giáp, suy hô hấp sau mổ rất cao.

Với sự phối hợp giữa các chuyên khoa Gây mê, Ngoại lồng ngực và Nội tim mạch, sau hơn 2 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã bóc tách trọn khối u nặng 1,5 kg mà không gây thương tổn các vùng lân cận và không để lại biến chứng gì.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, tự thở đều, không còn tình trạng khó thở thanh quản, đang trong quá trình hồi phục sau mổ và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Vũ khuyến cáo, phẫu thuật cắt tuyến giáp là kỹ thuật không phức tạp, nhưng nếu bệnh nhân để bệnh diễn biến lâu, khối u tăng trưởng kích thước lớn hoặc thòng xuống trung thất sẽ gây chèn ép, khó thở, khó nuốt. Vì vậy, bệnh nhân có các khối u ở vùng cổ di động theo nhịp nuốt, vòng cổ lớn, hoặc có biểu hiện chèn ép như đau tức vùng cổ, khó thở, khó nuốt hay khàn tiếng… nên đến khám tại các cơ sở y tế để tiến hành kiểm tra, phát hiện sớm và điều trị phẫu thuật nhằm hạn chế tai biến, biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Trước đó, Bệnh viện Đà Nẵng ngày 10.4 cũng công bố thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc tự thân điều trị tủy xương cho bệnh nhân Lê Thi C. (sinh năm 1966, trú huyện Quế Sơn, Quảng Nam). Đây là ca đầu tiên được ghép tủy đa u tủy xương là một trong những bệnh nhân rất nặng về đường máu. 

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhân Lê Thi C. được phát hiện bệnh từ tháng 8.2022 tại khoa Ngoại thần kinh, được chẩn đoán đau tủy xương giai đoạn II với tiền sử bệnh tăng huyết áp, lao phổi cánh đây 20 năm. Bệnh nhân được Bệnh viện Đà Nẵng chỉ định ca ghép tế bào tự thân vào giữa tháng 2.2023.

Với sự chuyển giao kỹ thuật từ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cùng sự phối hợp hỗ trợ nhịp nhàng, đồng bộ của Khoa Nội thần kinh - Cơ xương khớp - Huyết học lâm sàng và các khoa chức năng của Bệnh viện Đà Nẵng, ca ghép tủy cho bệnh nhân Lê Thị C. đã được thực hiện thành công vào ngày 21.2.2023.

Qua 1 tháng 20 ngày điều trị, các chỉ số huyết học và bệnh lý tủy xương của bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Đà Nẵng phẫu thuật thành công khối u nặng 1,5kg