Đề xuất sử dụng phương pháp xạ trị FLASH thay vì tia X thông thường trong điều trị ung thư của các nhà khoa học Mỹ vừa hiệu quả vừa rút ngắn thời gian xạ trị xuống chỉ còn 1 giây mà lại không gây tác dụng phụ.

Phương pháp xạ trị FLASH tạo ra bước ngoặt trong điều trị ung thư

Vũ Trung Hương | 11/01/2020, 12:36

Đề xuất sử dụng phương pháp xạ trị FLASH thay vì tia X thông thường trong điều trị ung thư của các nhà khoa học Mỹ vừa hiệu quả vừa rút ngắn thời gian xạ trị xuống chỉ còn 1 giây mà lại không gây tác dụng phụ.

Theo The Daily Mail, chẳng bao lâu nữa, bệnh nhân ung thư sẽ không còn phải trải qua các đợt trị liệu kéo dài. Việc điều trị sẽ chỉ mất một giây.

Các nhà khoa học tại Trung tâm Trị liệu proton ở Đại học Pennsylvania (Mỹ)đề xuất sử dụng các hạt tích điện (charged particles) thay vì tia X thông thường để xạ trị. Phương pháp truyền thống để xạ trị ung thư thường được thực hiện trong các buổi 10 phút hằng ngày trong vòng 5 đến 8 tuần, còn phương pháp mới sử dụng các proton vẫn cung cấp toàn bộ quá trình xạ trị nhưng chỉ trong một giây.

Điều này cho phép các proton với tiềm năng năng lượng cao chiếu trực tiếp vào khối u, gây ra ít tác dụng phụ hơn. Các nhà khoa học chắc chắn rằng phương pháp này, được gọi là phương pháp xạ trị FLASH (FLASH radiotherapy)sẽ tạo một bước ngoặt mang tính cách mạng trong điều trị ung thư. Phương pháp này sẽ đặc biệt phù hợp để điều trị ung thư ở những vị trí quan trọng như não. Nó sẽ chấm dứt thử thách đau đớn và mệt mỏi của những lần đến bệnh viện thường xuyên mà hàng triệu người trên thế giới phải đối mặt trong nhiều tháng.

Xạ trị FLASH cho phép các proton năng lượng cao được nhắm trực tiếp vào khối u,ít gây ra tác dụng phụ hơn bởivì xạ trị truyền thống có thể dẫn đến các tác dụng phụ như buồn nôn và đôi khi có thể gây rối loạn trong hoạt động của một số cơ quan . Được gọi là xạ trị FLASH, nó được thiết lập để cách mạng hóa ung thư.

Nghiên cứu cho thấy hiệu quả khá tương đương với xạ trị truyền thống. Nhưng đồng thời, các mô khỏe mạnh, đặc biệt là các mô nằm phía sau khối u, không phải chịu hậu quả của việc tiếp xúc với xạ trị vì chỉ tiếp xúc trong thời gian cực ngắn. Điều chính là xạ trị FLASH bảo đảm duy trì liều lượng chính xác. Với các cải tiến kỹ thuật, các máy gia tốc proton hiện nay có thể đạt được đủ liều xạ trị có hiệu quả về mặt sinh học, Giáo sư James Metz khẳng định.

Theo thống kê, có 17 triệu ca ung thư mới trên toàn thế giới vào năm 2018. 4 loại bệnh phổ biến nhất là ung thư phổi, tuyến vú, ruột và tuyến tiền liệt. 4 bệnh này chiếm hơn 4/10 tổng số ca bệnh ung thư được chẩn đoán. Đến năm 2040, trên toàn cầu sẽ có 27,5 triệu ca ung thư mới được chẩn đoán mỗi năm.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương pháp xạ trị FLASH tạo ra bước ngoặt trong điều trị ung thư