Công dân Vũ Thanh Hoa cho rằng cán bộ phường nhiêu khê, vô trách nhiệm trong việc cấp giấy khai tử khiến việc cử hành tang lễ của bố chị phải chậm thêm một ngày. Trong khi đó, lãnh đạo phường Văn Miếu lại cho rằng cán bộ làm đúng quy trình, công dân có nhiều lời nói xúc phạm.

Phường Văn Miếu nói gì khi dân ‘tố’ vô trách nhiệm trong cấp giấy khai tử?

Trí Lâm | 26/07/2017, 11:17

Công dân Vũ Thanh Hoa cho rằng cán bộ phường nhiêu khê, vô trách nhiệm trong việc cấp giấy khai tử khiến việc cử hành tang lễ của bố chị phải chậm thêm một ngày. Trong khi đó, lãnh đạo phường Văn Miếu lại cho rằng cán bộ làm đúng quy trình, công dân có nhiều lời nói xúc phạm.

Theo chị Vũ Thanh Hoa (trú tại phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội)bố chị mất lúc 18 giờ 35 ngày 18.7.2017. Theo yêu cầu của nhà tang lễ, để hoàn thành thủ tục đăng ký tổ chức tang lễ cho ông, gia đình phải nộp ngay giấy khai tử do UBND phường cấp để kịp lễ viếng và truy điệu vào 13 giờ ngày 20.7.

Chị Hoa ra phường lúc 9 giờ sáng làm thủ tục xin cấp giấy khai tử và người nhận hồ sơ là cán bộ tên Hiếu. Anh Hiếu hẹn chị Hoa 2 giờ – 2 giờ 30 chiều lên lấy giấy khai tử vì hiện “sếp đang đi họp”.

“Lúc đó tôi có thấy người còn lại của văn phòng cầm tập hồ sơ nói lên trình kýsếp và các bạn ấy nói chuyện với nhau là 11 giờ sếp sẽ trả tập hồ sơ. Tôi đã hơi nghi nghi nhưng nghĩ chắc người ký giấy đi vắng thật. Trong thâm tâm tôi luôn nghĩ, chuyện ma chay tang lễ, là con người, chắc chắn phải thông cảm, giúp đỡ nhau, chứ ai lại phải nói sai nên tôi ra về và hẹn chiều quay lại”, chị Hoa nêu.

Đúng hẹn quay lại nhưng giấy tờ vẫn chưa được ký vì lý do sếp chưa về, trong khi 16 giờ nhà tang lễ đã nghỉ. Người nhà cho rằng phải có “lót tay” 200.000 đồng thì mới được làm vì đây là “luật bất thành văn” ở phường.

Khi quay lại phường, chị gái chị Hoa hỏi giấy tờ đã xong chưa, anh Hiếu “không buồn trả lời rồi chỉtaysang bàn bên cạnh” nên 2 bên to tiếng với nhau.

“Lúc ấy, chị ngồi cạnh anh Hiếu tên Hà lớn tiếng với chị tôi: “Chị ra ngoài ngay. Tôi gọi bảo vệ và công an lôi cổ chị ra ngoài bây giờ. Đồ vô văn hóa”. Sau đó chị Hà (Nguyễn Thúy Hà – Phó chủ tịch UBND phường) giục nhân viên đóng dấu: “Trả nhanh cho người ta, kiểu người này, trả cho thật nhanh”. Sau khi chị gái tôi ra ngoài, và tôi vẫn còn đứng ở đó, chị Hà còn bồi thêm 1 câu: “Để gọi điện cho tổ trưởng tổ dân phố xem gia đình đấy như thế nào mà có loại người vô văn hóa như thế? Quá vô văn hóa”, chị Hoa cho biết.

Khi lấy được giấy thì nhà tang lễ đã nghỉ làm, gia đình chị phải đợi thêm 1 ngày đêm. Bức xúc trước việc này, chị Hoa quay trở lại UBND phường và được bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường tiếp và cho biết, cả buổi sáng chị Khanh có mặt tại UBND phường cùng 1 phó chủ tịch khác và sau giờ nghỉ trưa thì từ 14 giờ cũng đã có mặt tại đây.

“Trước mặt gia đình tôi, chị Khanh quay ra nói với cán bộ Hiếu: “Tại sao cả sáng nay chị có mặt ở phường và sau giờ nghỉ trưa 2 giờ chị đã có mặt mà em không trình chị ký giấy khai tử cho gia đình người ta. Làm gì có quy định nào là chỉ có chị Hà, Phó chủ tịch phường mới được ký? Làm gì có loại giấy tờ nào của phường mà chủ tịch phường không được quyền ký?”, chị Hoa thông tin.

Trao đổi với báo chí, bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu (Đống Đa, Hà Nội) xác nhận có sự to tiếng giữa chị Hoa và cán bộ phường. Tuy nhiên, thông tin chị Hoa đăng tải trên mạng là chưa hoàn toàn chính xác.

Theo bà Khanh, nguyên tắc là việc cấp giấy khai tử sẽ được giải quyết và trả sau một ngày làm việc. Anh Nguyễn Lê Hiếu, cán bộ UBND phường đã tiếp nhận hồ sơ và theo thủ tục là phải sáng 20.7 mới lấy được kết quả, nhưng vì tạo điều kiện cho gia đình nên cán bộ đã hẹn buổi chiều 19.7 đến lấy kết quả. Khi chị Hoa đến theo lời hẹn thì gặp anh Hiếu và anh Hiếu thông tin là chị Hà đang đi họp nên hai người lại ra về. Đến khoảng hơn 15 giờ thì chị Hoa cùng chị gái tên Hằng trở lại UBND phường lấy giấy khai tử.

“Lúc này, giấy khai tử đã được ký và chuyển cho chị em chị Hoa nhưng chị Hằng lại có những lời to tiếng, thiếu chuẩn mực, tôn trọng, thậm chí vô văn hóa với cán bộ phường. Bảo vệ phường đã mời chị Hằng ra nhưng chị này không ra nên sau chị Hà nói nếu còn dùng lời lẽ vô văn hóa thì sẽ gọi công an đưa ra", bà Khanh cho biết.

Bà Khanh cũng cho biết: “Khi chị em chị Hoa đến để yêu cầu phường xin lỗi thì bà Khanh đã mời lên và giải thích rõ, đồng thời gửi lời xin lỗi đến gia đình. Tuy nhiên, không hiểu sao đến giờ chị Hoa lại đưa thông tin lên như vậy".

Về việc phải “lót tay” 200.000 khi làm thủ tục, bà Khanh đã bác bỏ thông tin này.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu cũng khẳng định, UBND phường đã làm đúng quy trình và bà dùng từ "vô văn hóa" với chị gái của chị Hoa là do chị này đã có rất nhiều lời nói chửi bới vô văn hóa, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của bà cũng như cán bộ phường.

Được biết, UBND phường Văn Miếu cũng cho hay, đã tiến hành họp rút kinh nghiệm về việc này. Đồng thời, trong tối qua, cán bộ phường cũng đã đến gia đình chị Hoa và xin lỗi gia đình, đồng thời đề nghị gỡ bỏ bài đăng trên mạng xã hội Facebook về việc này.

Hoài Phong – Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phường Văn Miếu nói gì khi dân ‘tố’ vô trách nhiệm trong cấp giấy khai tử?