Đại học Stanford vừa phát triển thành công một loại pin nhôm sạc siêu tốc. 

Pin nhôm sạc siêu tốc

Một Thế Giới | 08/04/2015, 10:56

Đại học Stanford vừa phát triển thành công một loại pin nhôm sạc siêu tốc. 

Pin nhôm sạc siêu tốc  là giải pháp thay thế loại pin Lithium-ion hiện được dùng phổ biến trong các dòng laptop và điện thoại. Tuy nhiên chúng chỉ có thể hoạt động liên tục chưa đầy một ngày trên đa số các smartphone nên khó đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng năng lượng của người dùng.

Các nhà khoa học của đại học  Stanford  đã khắc phục hạn chế này của pin lithium bằng một loại pin mới gọi là pin nhôm aluminium. Điều đặc biệt là loại pin này có thể sạc đầy smartphone chỉ trong 1 phút.


Ngoài thời gian sạc nhanh chưa từng có, nhóm nghiên cứu nói loại pin nhôm này cũng an toàn hơn pin lithium-ion vì nó ít khi bắt lửa và thân thiện môi trường hơn loại có tính kiềm dùng trong pin AA và AAA.

Không chỉ vậy, loại pin aluminum-ion này còn cho thời gian sử dụng và tuổi thọ lâu hơn nhiều so với loại pin lithium-ion thông thường đang sử dụng trên hầu hết các thiết bị hiện nay. Pin nhôm được cho là bền hơngấp 7 lần so với pin thông thường,  có thể chịu hơn 7500 lần sạc mà không hề bị thất thoát công suất, cao hơn hẳn so với chu kỳ sạc chỉ được 100 lần của loại pin nhôm trước đây. Loại pin lithium-ion có thể sạc khoảng 1000 lần. 

Pin nhôm có nhiều ưu điểm tuy nhiên, nhược điểm của dòng pin nàu là nó chỉ có điện áp 2 volt trong khi Lithium-ion là 3,6V. Bên cạnh đó, kích thước của pin cũng cồng kềnh hơn. Dù vậy, giáo sư Hongjie cho hay những điểm yếu này sẽ sớm được khắc phục trước khi có mặt trên thị trường. Việc cải thiện chất tạo cực âm được hy vọng có thể giúp tăng điện áp và mật độ năng lượng.

PHAN VĂN HIẾU

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pin nhôm sạc siêu tốc