Thuở nghèo đói nhiều khi chúng ta tiếc rẻ không dám vứt bỏ những quả trứng ung thối có mùi khó chịu và ai đã từng trải qua cảnh đó không thể mỉm cười khi đọc tin mà hãng UPI vừa phát.

Quả trứng ung thối cũng có ích cho sức khỏe

06/09/2016, 07:27

Thuở nghèo đói nhiều khi chúng ta tiếc rẻ không dám vứt bỏ những quả trứng ung thối có mùi khó chịu và ai đã từng trải qua cảnh đó không thể mỉm cười khi đọc tin mà hãng UPI vừa phát.

Ảnh minh họa.

Theo đó, các nhà khoa học ở Đại học Exeter, Anh đã phát hiện thấy rằng khí hydrogen sulfide vốn tạo cho trứng ung mùi khó chịu có thể giúp ích trong điều trị tim, thận và mắt của những người bị tiểu đường. Nhất là trong những trường hợp khi hệ tuần hoàn và bản thân tim bị tổn thương.

Chúng ta đều biết rằng khi bị tiểu đường thì cơ thể thừa đường. Hậu quả là các ty thể tế bào (các nhà máy năng lượng của tế bào) bắt đầu tiết ra các chất chuyển hóa oxy độc hại gây tổn thương mạch máu và đồng thời, bản thân các ty thể mất luôn khả năng tham gia trao đổi chất bình thường.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm 2 loại thuốc AP39 và AP123 từng được kiểm tra trên các tế bào nội mô trích từ mạch máu não chuột. Khi đưa vào nuôi cấy, đã ngừa được tổn thương khi cho một liều nhỏ hydrogen sulfide vào các ty thể. Cả hai loại thuốc đều tác dụng trong một thời gian dài, chứng tỏ chúng rất hiệu quả.

Hiện các nhà nghiên cứu đang chuẩn bị thử nghiệm trên người. Một điều rất quan trọng là khi tác động có lựa chọn thì chỉ cần sử dụng liều điều trị tối thiểu. Hydrogen sulfide được các ty thể sử dụng làm nhiên liệu nên có tác dụng nâng đỡ chuyển hóa. Khi hết nhiên liệu thì các mạch và các mô bị tổn thương.

Nhờ có thuốc AP39 nên có thể thay thế cho số sulfide bị hao hụt. Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng hydrogen sulfide ngăn ngừa được những tổn thương khi tim ngừng đập, khi tăng huyết áp và suy thận.

Hiện ngoài AP39 thì trong “kho vũ khí” của các bác sĩ điều trị có thêm liều thuốc AP123 và thuốc này thích hợp đối với những bệnh nhân tiểu đường- Giáo sư, tiến sĩ Matthew Whiteman khẳng định.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quả trứng ung thối cũng có ích cho sức khỏe