Bộ Tư pháp Ý ngày 17.11 đưa tin trùm Mafia Salvatore “Toto” Riina chết già lúc sáng sớm cùng ngày, sau gần 25 năm ở tù. Tên trùm này có biệt danh “Quái vật” Mafia, vừa mừng sinh nhật 87 tuổi hôm 16.11.

'Quái vật' Mafia Ý chết già trong tù sau ngày sinh nhật

Trần Trí | 17/11/2017, 17:55

Bộ Tư pháp Ý ngày 17.11 đưa tin trùm Mafia Salvatore “Toto” Riina chết già lúc sáng sớm cùng ngày, sau gần 25 năm ở tù. Tên trùm này có biệt danh “Quái vật” Mafia, vừa mừng sinh nhật 87 tuổi hôm 16.11.

Theo Reuters, Riina chết trong một khu giam nhốt tù nhân của một bệnh viện ở thành phố Parma (bắc Ý). Tại Parma, hắn phải thụ án 26 bản án tù chung thânvì đã gây ra hàng chục vụ giết người từ năm 1969 đến 1992.

Riina từng là trùm Mafia quyền thế và đáng sợ nhất trong thế kỷ 20. Hắn bắt đầu “sự nghiệp tội ác” trên những đường phố bụi bặm của làng Corleone (ở đảo Sicily) sau Thế chiến 2, trước khi hắn trở thành “Trùm của các trùm” Mafia Sicily.

Trong thời hoàng kim của Mafia hồi thế kỷ 20, Riina chứng kiến một sự bùng nổ kinh tế của tổ chức tội ác Cosa Nostra (Phần của chúng ta) khi chúng buôn lậu ma túy vào Bắc Mỹ, rồi chúng giật dây được giới quyền lực chính trị ở Palermo và thủ đô Roma.

Nhưng vì Riina quá hung dữ, hàng trăm tên Mafiosi đã phá luật im lặng Omerta trong những năm 1980 và 1990. Chúng làm chứng chống lại “Trùm của các trùm”, cho phép hai công tố viên chống Mafia là Giovanni Falcone và Paolo Borsellino lật tẩy những bí mật được che giấu từ lâu của Cosa Nostra.

Hai vị công tố đã truy tố bọn đầu sỏ Cosa Nostra về những tội ác do thuộchạ của chúng thực hiện, nhưng các ông Falcone và Borsellino cũng bị Riina trả thù bằng cáchdùng bom cài bên đường để làm nổ tung xe của các ông hồi năm 1992. Hai ông cùng 9 người khác chếtvì Riina “tuyên chiến chống chính phủ”.

Vài tháng sau hai vụ ám sát này, “Quái vật” Mafia Riina bị bắt năm 1993, sau 24 năm là một tên đào tẩu trốn tránh pháp luật.

Năm 2016, khi được biết có đề xuất trả tự do cho “quái vật” Mafia để hắn được “chết đúng phẩm giá”, các chính khách và nạn nhân của Mafia đã phẫn nộ. Salvatore Borsellino, em trai của vị công tố bị giết, nói: “Tòa án nên nhớ kẻ đứng trước mặt họ, cũng là kẻ đã thổi tung những công chức nhà nước, và ra lệnh tiêu tán một đứa bé trai trong một thùng a-xít”.

Lúc đó, luật sư của Riina đề nghị Tòa án tối cao Ý xét cho hắn được giảm án tù chung thân hoặc chỉ bị quản thúc tại gia, để hắn không phải chết trong tù. Luật sư dẫn Hiến pháp Ý quyđịnh các tù nhân bị bệnh giai đoạn cuối đều được hưởng quyền “chết đúng phẩm giá” bằng hình thức bị quản thúc tại gia.

Lúc đó, Riina đã tuổi cao sức yếu, được cho là bị ung thư, bị bệnh liệt rung Parkinson và từng bị một cơn đột quỵnăm 2003. Vậy mà hồi năm 2013, hắn vẫn gào thét từ trong xà lim, dọa giết chết công tố viên Nino Di Matteo.

Tòa án tối cao Ý tuyên Riina có quyền “chết đúng phẩm giá” của một công dân Ý, nhưng quyết định cuối cùng tùy thuộc Hội đồng ân xá ở Parma. Năm 2015, Hội đồng này đã bác đề xuất trả tự do cho Riina.

Năm 2016, các thủ lĩnh chính trị đều từng nhất trí Riina phải sống những ngày cuối đời trong tù, để hắn phải ăn năn tội đã giết hàng chục người một cách bạo tàn, gồm trẻ em và phụ nữ là những người mới xứng đáng được “chết đúng phẩm giá”.

Carmelo Miceli, thủ lĩnh đảng Dân chủ trung hữu ở Palermo (thủ phủ Palermo) nói: “Chúng tôi sẽ không cho phép Riina trở về làng Corleone”.

Tên của ngôi làng này đã được nhà văn Mario Puzzo đặt cho nhân vật Bố già Don Corleone trong bộ tiểu thuyết hình sự lừng danh Godfather của ông.

Việc Rina chết già trong tù cho thấy Hội đồng đã lại không tha tội cho “quái vật” Mafia. Việc xét giảm án hoặc cho hắn được quản thúc tại gia buộc Hội đồng này phải xét Riina có còn là một mối nguy hiểm cho xã hội?

Nhưng theo công tố viên chống mafiaFranco Roberti, “Trùm của các trùm" không chỉ vẫn là một mối nguy cho xã hội, mà hắn vẫn là trùm Mafia Cosa Nostra ở Sicily.

Nói chuyện với báoCorriere della Sera, công tố viên Roberti cho biết chính quyền biết rõ các vấn đề sức khỏe của Riina, nhưng ông cho rằng nhà tù đủ phương tiện để chữa trị bệnh tật cho Riina.

Căn cứ theo các bản án tù, Riina phải ở tù đến khi chết, giống như số phận của tên Bernardo Provenzano, một tên trùm Mafia sừng sỏ khác bị bắt năm 2006sau 43 năm đào tẩu. Provenzano qua đời trong tù hồi tháng 7.2016.

Việc bỏ tù chung thân Provenzano và Riina áp dụng Luật 43 bis, là một luật đặc biệt để xử lý những kẻ thuộc các tổ chức tội ác, nhất là những kẻ dính líu Mafia hoặc khủng bố, bị xét là quá nguy hiểm cho xã hội.

Các đối tượng này phải nhận những điều kiện giam nhốt khắt khe, như bị giam suốt 22 giờ trong xà lim, không được tiếp xúc với các tù phạm, không được đọc sách báo và các tài liệu, không được tiếp xúc thể xác với người thăm: tù phạm phải đứng sau một cửa sổ bằng kính và nói chuyện qua điện thoại.

Trung Trực(theoReuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Quái vật' Mafia Ý chết già trong tù sau ngày sinh nhật