Dù những lãnh đạo phe đối lập tại Zimbabwe, đứng sau cuộc binh biến hôm 14.11 kêu gọi ông Robert Mugabe từ chức nhưng vị Tổng thống 93 tuổi này cho thấy ông không muốn làm điều đó.

Gặp chỉ huy phe chính biến, ông Mugabe tuyên bố không từ chức

Hà Ngọc Bách | 17/11/2017, 09:49

Dù những lãnh đạo phe đối lập tại Zimbabwe, đứng sau cuộc binh biến hôm 14.11 kêu gọi ông Robert Mugabe từ chức nhưng vị Tổng thống 93 tuổi này cho thấy ông không muốn làm điều đó.

Liên minh đối lập chính tại Zimbabwe đã yêu cầu Tổng thống lâu năm của đất nước là Robert Mugabe từ chức, trong bối cảnh quân đội tiếp quản quyền lực tại nước này đã 2 ngày.

"Vì lợi ích của người dân, ông Robert Mugabe phải từ chức và từ chức ngay lập tức để thỏa lòng mong đợi của người dân trên cả nước", ông Morgan Tsvangirai, Cựu thủ tướng Zimbabwe tuyên bố.

Cựu phó Tổng thống Joice Mujuru - người bị ông Mugabe sa thải hồi năm 2014 vì cáo buộc âm mưu chống lại Tổng thống - đã từ chối bình luận việc Tổng thống Zimbabwe bị quản thúc tại gia. Tuy nhiên, bà nói rằng tình hình hiện tại cần thiết phải xây dựng một chính quyền chuyển tiếp để giám sát một cuộc bầu cử tự do, công bằng ở Zimbabwe trong thời gian tới.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Zimbabwe Tendai Biti thì nói rằng ông Mugabe không cần thiết phải từ chức vì cuộc chính biến lần này đã kết thúc 37 năm làm lãnh đạo của ông.

Tuy nhiên, bất chấp những tuyên bố đầy hùng hồn của phe đối lập, Tổng thống Mugabe cho thấy ông gần như không có ý định từ chức khi vẫn bình tĩnh xuất hiện lần đầu kể từ khi bị quân đội quản thúc này.

Tổng thống 93 tuổi của Zimbabwe đã mỉm cười khi ông gặp một chỉ huy quân đội và phái viên của Nam Phi tại Phủ tổng thống ở thủ đô Harare hôm 16.11. Ông Mugabe đã đến Phủ tổng thống bằng đoàn xe hộ tống hùng hậu từ dinh thự riêng của mình ở ngoại vi thành phố để gặp các phái viên của Cộng đồng Phát triển Nam Phi (SADC).

Theo một nguồn tin trong quân đội Zimbabwe nói với Sky News thì Tổng thống Mugabe không muốn từ chức bất chấp việc quân đội đã tiến hành chính biến và thâu tóm toàn bộ quyền lực.

"Họ đã gặp nhau ngày hôm nay, ông ấy từ chối từ chức. Tôi nghĩ ông ấy đang cố kéo dài thời gian", nguồn tin giấu tên cho hay, kể lại cuộc gặp của ông Mugabe với tướng Constantino Chiwenga người chỉ huy quân đội Zimbabwe.

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma trong một tuyên bố riêng cho biết tình hình tại Zimbabwe "rất sớm sẽ trở nên rõ ràng".

Thiên Hà (theo Sky News, Al-Jazeera)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gặp chỉ huy phe chính biến, ông Mugabe tuyên bố không từ chức