Dư luận lâu nay liên tục phản ứng việc UBND Q.12 “phê duyệt” cho xây dựng trường THPT Thới An tại tổ 2, khu phố 6, P.Thới An, Q.12 vì cho rằng trường này “đặt” không đúng vị trí, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng chục hộ dân cư ngụ ổn định nhiều năm. Từ những thông tin bức xúc của người dân được phản ánh trên báo chí, chúng tôi đã tiến hành làm rõ sự việc.

Quận 12: Dân bức xúc vì thông tin quy hoạch mập mờ

Ngọc Thạnh | 26/12/2017, 12:55

Dư luận lâu nay liên tục phản ứng việc UBND Q.12 “phê duyệt” cho xây dựng trường THPT Thới An tại tổ 2, khu phố 6, P.Thới An, Q.12 vì cho rằng trường này “đặt” không đúng vị trí, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng chục hộ dân cư ngụ ổn định nhiều năm. Từ những thông tin bức xúc của người dân được phản ánh trên báo chí, chúng tôi đã tiến hành làm rõ sự việc.

Quy hoạch không thông báo?

Trao đổi với phóng viên, nhiều người dân nói rằng đất của họ từ trước năm 1998 đa phần là đất lúa và rau màu, họ sinh sống, sử dụng đất này trước khi quy hoạch năm 1999 được phê duyệt. Từ năm 1999 đến nay, họ luôn mong muốn được chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng như xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), nhưng trớ trêu thay trong số mấy chục hộ xin thì chỉ một vài hộ được chuyển đổi thành đất ở, được công nhận phần diện tích nhà và đất trong phạm vi quy hoạch công viên cây xanh.

Năm 2008, quy hoạch thay đổi, phần đất của các hộ dân không còn để làm công viên cây xanh nữa mà chuyển sang làm đất giáo dục và dùng để xây dựng trường trung học cơ sở (THCS). Từ năm 2008, người dân tại đây cũng tiếp tục hy vọng được chuyển mục đích sử dụng đất và được cấp chủ quyền mà chẳng mảy may lo lắng gì về quyền lợi vì họ luôn một lòng tin tưởng vào cơ quan chính quyền Nhà nước.

Sau hơn 16 năm (1998-2014) chờ đợi một ngày “tươi sáng” thì vào tháng 7.2014, người dân tổ 2 này được thông báo làm thủ tục kê khai đất đai. Nhận được thông báo, tập thể người dân hớn hở vui mừng vì chính quyền không phụ lòng tin của họ. Thế nhưng, niềm vui ấy chưa được bao lâu thì các tờ kê khai đất đai ấy “bỗng dưng bặt vô âm tín”.

Đến ngày 5.6.2017, Phó chủ tịch Q.12 Trịnh Thị Mỹ Lan ký Thông báo số 416/TB-UBND-TNMT, thông báo về việc thu hồi đất của các hộ dân trên để thực hiện dự án xây dựng Trường THPT Thới An, và tổng diện tích bị thu hồi được biếtlà khoảng 28.000 mét vuông.

Từ thông báo trên, các hộ dân tổ 2 đồng loạt “kêu cứu” đến chính quyền Q.12 và các cơ quan ban ngành khác. Họ cho rằng, việc xây dựng trường học là để phục vụ nhu cầu học tập của con em và đời sống của người dân. Tuy nhiên, khi thực hiện thay đổi quy hoạch thì người dân cũng cần được lấy ý kiến và phải được thông báo để có sự đồng thuận, vì các thay đổi này liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân. Đồng thời,Hiến pháp, pháp luật cũng đã có quy định về quyền công dân nên họ cần chính quyền đảm bảo quyền và lợi ích của họ không bị “xâm phạm”.

“Quy hoạch thì liên tục thay đổi nhưng không thực hiện, chính quyền chưa một lần gặp gỡ, lấy ý kiến dân nhưng Ban Bồi thường và Giải phóng mặt bằng lại cử cán bộ đến đo đạc, kiểm kê tài sản, gây ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân”, người dân Tổ 2, Khu phố 6 bức xúc.

Ngoài ra, điều khiến người dân bức xúc hơn là tại khu đất trống thuộc tổ 3, khu phố 5, P.Thới An trước đây được phê duyệt để xây dựng Trường THPT thì chính quyền Q.12 không làm, cứ “chăm chăm” ngay khu đất mà người dân cư ngụ, sinh sống ổn định để làm trường.

Các hộ dân còn thắc mắc, vì sao UBND quận 12 không điều chỉnh dự án Trường THPT Thới An sang một phần của dự án công viên cây xanh, khu vực giáp ranh với dự án có diện tích trên 149.000m², vừa có vị trí đẹp, thông thoáng, không tiêu hao ngân sách cho việc đền bù giải tỏa các hộ dân tổ 2, khu phố 6 mà còn đảm bảo được tính ổn định cho cuộc sống của người dân. Do vậy, tập thể người dân tỏ ra nghi ngờ dự án này (?!).

Thông tin trên báo Pháp luật Plus, thì ông Lê Trương Hải Hiếu – Chủ tịch UBND Q.12 lại cho biết, việc điều chỉnh quy hoạch trên đã được địa phương lấy ý kiến của người dân và việc thay đổi quy hoạch là do nhu cầu (?!). Tập thể người dân thì nói chính quyền Q.12 không tổ chức họp dân, lấy ý kiến khi thay đổi quy hoạch, chủ tịch quận thì nói đã thực hiện lấy ý kiến. Vì sao lại có sự trái ngược này, lẽ nào chính quyền Q.12 có thực hiện mà người dân lại không hay biết ?!

"Phó chủ tịch Q.12 cho rằng đúng quy trình nên cứ làm"

Theo thông tincác bài viết được đăng tải trên báo Thanh tra, Pháp luật Plus, Cảnh sát toàn cầu (chuyên trang của báo Công an nhân dân), Công lý và Xã hội (chuyên trang báo Công lý),…ngày 15.9.2017, UBND Q.12 đã có buổi gặp gỡ, tiếp xúc với các hộ dân bị ảnh hưởng từ dự án Trường THPT Thới An.

Tại buổi tiếp xúc, bà Trịnh Thị Mỹ Lan – Phó chủ tịch Q.12 cho biết, mọi thủ tục, hồ sơ của dự án này (Trường THPT Thới An – PV) đều được các cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt, quận mới dám triển khai. Tôi đảm bảo dự án này triển khai đúng trình tự và luật định”. Bổ sung cho bà Lan, ông Thân Thế Hùng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Q.12 cho biết, vị trí quy hoạch Trường THPT Thới An đã được thành phố phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm của Q.12 trong 3 năm liền.

Ông Hùng nói thêm, việc bố trí tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa trong dự án, các hộ dân không có phản ánh gì,quận sẽ xem xét bố trí cho hộ dân bị giải tỏa trắng tại dự án khu nhà ở Tân Tiến và dự án Thới An 1. Đối với việc hoán đổi đất thì hiện quận không có quỹ đất, do đó quận sẽ tiến hành áp dụng bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi theo quy định của Luật Đất đai.

Như bà Lan và ông Hùngnóithì khi thực hiện quy hoạch này, chính quyền Q.12 không cần phải thông báo, họp dân để lấy ý kiến, cấp trên “cho” thì cứ làm chứ chẳng cần xem xét ảnh hưởng đến người dân ra sao?; Các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án xây dựng Trường THPT Thới An tại tổ 2, khu phố 6, P.Thới An là các cấp nào, có đúng thẩm quyền hay không thì hiện tại vẫn là một "bí ẩn"?

Người dân tiếp tụcyêu cầu chính quyền Q.12 công khai hồ sơ dự án trường THPT Thới An

Ngày 15.12.2017, lúc 14 giờ 00, tập thể người dân tổ 2, khu phố 6, P.Thới An đến UBND P.Thới An theo giấy mời của Ban Bồi thường – Giải phóng mặt bằng Q.12 để làm việc về việc khảo sát đo đạt xác định diện tích nhà – đất, tài sản để lập phương án bồi thường trong dự án xây dựng Trường THPT Thới An, đất thuộc P.Thới An. Ông Trịnh Trọng Hiếu Phó trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng chủ trì buổi làm việc.

Clip ghi nhận tại buổi làm việc ngày 15.12.2017:

Cũng như những lần tiếp xúc, làm việc với chính quyền Q.12 trước đây, tập thể người dân yêu cầu công khai, minh bạch hồ sơ pháp lý của dự án này vì đây không phải là hồ sơ thuộc bí mật nhà nước không được công khai, nhưng chính quyền Q.12 vẫn chưa cung cấp cho người dân.

Người dân đặt nhiều câu hỏi liên quan đến thông tin đất đai, yêu cầu chính quyền giao hồ sơ kê khai năm 2014 cho người dân, thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, loại đất cho người dân xong rồi thực hiện dự án.

Để tìm hiểu rõ hơn các thông tin liên quan đến dự án xây dựng Trường THPT Thới An, và tìm lời giải đáp cho những thắc mắc của người dân, ngày 20.12.2017, phóng viên Báo điện tử Một Thế Giới liên hệ với UBND Q.12. Hiện tại chúng tôi đang đợi thông tin phản hồi từ UBND Q.12.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Ngọc Thạnh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quận 12: Dân bức xúc vì thông tin quy hoạch mập mờ