Ngày 10.9 diễn ra cuộc bầu cử chính quyền thành phố Moscow, và hai quan chức cấp quận ‘chạy’ phiếu bầu bị bay chức, bị truy tố lập tức.

Quan chức Nga ‘chạy’ phiếu bầu bị mất chức

Trần Trí | 11/09/2017, 14:55

Ngày 10.9 diễn ra cuộc bầu cử chính quyền thành phố Moscow, và hai quan chức cấp quận ‘chạy’ phiếu bầu bị bay chức, bị truy tố lập tức.

Vụ mất chức của trưởng và phó quận Novo-Peredelkino bắt đầu từ một đoạn video được tải lên YouTube hôm 9.9, chiếu cảnh bà phó quận nói chuyện với các nhân viên giám sát bầu cử của quận, đề nghị “báo cáo láo” tăng số cử tri lên “giúp người ủng hộ chúng tôi”.

Bà phó quận còn đưa “phong bì” cho các nhân viên giám sát, mô tả đó là “tiền tạm ứng” và “tiền thưởng” mà không biết bà bị ghi hình trong video mang tựa “Bầu cử trung thực giá bao nhiêu?”.

Cùng ngày 9.9, Thị trưởng Moscow, ông Sergei Sobyanin viết Twitter, thông báo trưởng và phó quận bị đuổi việc: “Vì sai phạm nghiêm trọng ở Novo-Peredelkino, tôi sa thải lãnh đạo và cấp phó quận này. Bằng chứng sẽ được trình viện kiểm sát ngày 11.9”. Ông cũng cho biết các nhân viên giám sát bầu cử ở quận Novo-Peredelkino cũng bị thay.

Ngày 10.9, ông Sobyanin ký lệnh sa thảitrưởng quận Yury Nosenko và phó quận Svetlana Antonova.

Ngày bầu cử 10.9 được tổ chức tại 82 vùng trên toàn nước Nga, người dân đi bầu chính quyền địa phương và chính quyền vùng.

Theo một thông tin thì hai giờ trước khi đóng cửa các phòng bỏ phiếu, số người dân tham gia bầu cử đạt 12 %. Vài tờ báo và phe đối lập chỉ trích chính quyền không tích cực khuyến khích người dân đi bầu.

Trong suốt ngày 10.9, còn có nhiều cáo buộc vi phạm bầu cử khác nhưng Ủy ban bầu cử trung ương nói các vi phạm này không nghiêm trọng, không tác động đến kết quả bầu cử.

Bích Ngọc (theo Moscow Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức Nga ‘chạy’ phiếu bầu bị mất chức