Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 8.9 nói bà muốn dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga mà Liên minh châu Âu đang áp dụng, nhưng chỉ khi miền đông Ukraine thực sự hòa bình.

Thủ tướng Đức Angela Merkel muốn dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga

Hà Ngọc Bách | 10/09/2017, 08:08

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 8.9 nói bà muốn dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga mà Liên minh châu Âu đang áp dụng, nhưng chỉ khi miền đông Ukraine thực sự hòa bình.

Phát biểu trong một sự kiện vận động tranh cử ở thị trấn Strasburg bà Merkel cho rằng nước Nga bị trừng phạt là thích đáng vì Moscow đã vi phạm nghiêm trọng công pháp quốc tế.

"Tôi sẽ dành nhiều thời gian để có được quan hệ hợp lý và tốt đẹp với Nga", bà Merkel nói thêm. Thủ tướng Đức cũng khẳng định bà và chính phủ Pháp đang làm nhiều cách để đạt được "các điều kiện hòa bình" cho miền đông Ukraine, nơi lực lượng dân quân ly khai thân Nga đang tổ chức một cuộc chiến chống lại Kiev.

"Thời điểm chúng ta có được điều đó, chúng tôi sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt", bà Merkel nói. Thủ tướng Đức cũng khẳng định việc sáp nhập bán đảo Crimea của Nga là "chống lại các nguyên tắc mà chúng tôi đã áp dụng từ thế chiến thứ 2".

Bà Merkel cho rằng nếu hành động của Nga ở Ukraine không bị trừng phạt, thì có nguy cơ họ có thể tiếp tục thực hiện lại hành động này.

Cuộc khủng hoảng Ukraine diễn ra từ năm 2014 sau khi khu vực miền đông nước này tuyên bố không chấp nhận kết quả của cuộc đảo chính ở Kiev. Thay vì đối thoại, chính quyền Ukraine đưa quân đến miền đông nước này để dập tắt cuộc nổi dậy và dẫn đến cuộc nội chiến kéo dài hơn 4năm qua, khiến hơn 10.000 người thiệt mạng và hàng trăm ngàn người phải đi di tản.

Ái Vi (theo Business Insider)
Bài liên quan
Quân Nga tiến dần tại mặt trận phía đông Ukraine
Đài CNN ghi nhận quân Nga vừa tiến sâu hơn ở ít nhất 3 địa điểm dọc theo mặt trận phía đông Ukraine, thậm chí cả ở vùng Kharkiv phía bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Đức Angela Merkel muốn dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga