Quan chức ngoại giao Mỹ nhận hối lộ của điệp viên Trung Quốc là bà Candace Clairbone. Người có thể bị tuyên án 25 năm tù, vì nói dối với FBI về chuyện nhận quà và tiền mặt trị giá hàng chục ngàn USD. Đổi lại là cung cấp thông tin mà bà nói chúng 'không thuộc diện phải giữ bí mật'.

Quan chức ngoại giao Mỹ nhận hối lộ của điệp viên Trung Quốc

Trần Trí | 30/03/2017, 10:24

Quan chức ngoại giao Mỹ nhận hối lộ của điệp viên Trung Quốc là bà Candace Clairbone. Người có thể bị tuyên án 25 năm tù, vì nói dối với FBI về chuyện nhận quà và tiền mặt trị giá hàng chục ngàn USD. Đổi lại là cung cấp thông tin mà bà nói chúng 'không thuộc diện phải giữ bí mật'.

Sứ quán Mỹ “giấu” người chống chính quyền Bắc Kinh

BáoGuardian(Anh) ngày 29.3 đưa tin bà Clairboneđã bị bắt và bị buộc tội ở một cấp tòa liên bang ở thủ đô Washington. Người phụ nữ 60 tuổi này được công nhận lý lịch an ninh "sạch", được quyền tiếp cận tài liệu mật, bị buộc tội nói dối với FBI và che giấu những cuộc tiếp xúc thường xuyênvới hai quan chức tình báo Trung Quốc trong suốt nhiều năm.

Bà bị buộc tội nhận quà là một laptop Apple, một điện thoại di động iPhone và hàng ngàn USD tiền mặt do các quan chức Trung Quốc tặng, dù bà thừa nhận riêng tư rằng có biết họ là "điệp viên".

Bản luận tộinêu bàClaiborne "lợi dụng chức vụ và quyền tiếp cận dữ liệu ngoại giao nhạy cảm để tư lợi cá nhân". Các công tố viên nói bà đã thú nhận tuồn thông tin cho các quan chức Trung Quốc, nhưng bà nhấn mạnh đấy không phải là các thông tin mật.

Bản luận tội 58 trang không cáo buộc bàClaiborne tiết lộ thông tin mật, nhưng bà khai với các nhà điều tra rằng bà chuyển cho các quan chức Trung Quốc "thông tin về một người chóng đối được giấu kín" ở Sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh.

Người đó là nhà hoạt động đòi quyền dân sựChen Guangcheng bị mù. Ông ta tìm đến Sứ quán Mỹ sau khi thoát khỏi một lệnh quản thúc tại gia hồi tháng 4.2012, gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao ngắn giữa Mỹ và Trung Quốc.

Chính quyền Mỹ nói các điệp viên Trung Quốc-được các công tố viên sửa tên - là nhân viên MSS ở Thượng Hải, một nhánh của Bộ an ninh quốc gia (MSS) tức cơ quan an ninh - tình báo Trung Quốc.

Hồi đầu năm 2013, một điệp viên chìm FBI người Mỹ gốc Hoa giả là đồng nghiệp của các điệp viên Trung Quốc, đến nhà bà Clairborne ở thủ đô nước Mỹ. Nhân viên chìm cho bà biếtMSS đánh giá bà là "một trong những người bạn đáng trọng" của họ, cảm ơn bà đã có những giúp đỡ.

Sợ “bị đút đầu vào thòng lọng”

Các điệp viên Trung Quốc cho biết họ đã chú ý chuyện bàClaiborne phàn nàn chuyện kẹt tiền, không có khả năng chi trả cho chuyện du học nước ngoài và mục tiêu lập nghiệp của một người họ hàng, vì bà lãnh lương thấp ở Bộ Ngoại giao Mỹ.

Bà Clairborne bị phát hiện viết nhật ký rằng bà có thể kiếm được 20.000 USD trong chỉ một năm, bằng cách làm việc cho các quan chức Trung Quốc, theo các nhà điều tra.

BàClaiborne bị buộc tội nói dối và giấu những cuộc tiếp xúc, khi bà bị buộc phải cho biết những cuộc gặp người nước ngoài, gồm khi bà làm đơn gia hạn lý lịch an ninh cấp cao hồi năm 2014.

Trong một lần tiếp xúc với mộtđiệp viên Trung Quốc, bà Clairborne đồng ý làm việc cho họ, và điệp viên này chuyển gần2.500 USD vào tài khoản ngân hàng của bà ở Mỹ, trong lúc bà là nhân viên Sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh hồi tháng 5.2011.

Điệp viên Trung Quốc cũng được cho là một nhà kinh doanh xuất-nhập khẩu ở Thượng Hải, điều hành một nhà hàng ăn và một tiệm spa ở thành phố này. Ông ta đề nghị bà cung cấp thông tin chính phủ, gồm các bản "đánh giá nội bộ" của Mỹ về những cuộc đàm phán kinh tế Mỹ - Trung gần đây. Bà Clairborne chuyển "thông tin được công bố" cho ông ta.

Người họhàng (được giấu tên) của bàClaiborne cũng bị nghi nhận quà và lợi lộc từ các quan chức Trung Quốc, thậm chí được "bảo vệ" khỏi một cuộc điều tra của cảnh sát, khi ông này "phạm một tội nghiêm trọng" lúc du học ở Trung Quốc hồi tháng 8.2013.

Bản luận tội nêu trong nhiều năm, người họ hàng của bàClaiborne được hưởng một khoản học bổng ngành thời trang 47.000 USD/năm cùng chi phí ăn - ở tại Trung Quốc. Các quan chức Trung Quốc cấp học bổng này.

Người họ hàng cũng được trao khoản trợ cấp hàng tháng 450 USD,được nghỉ hè miễn phí ở Thái Lan và thường xuyên sử dụng vé máy bay quốc tế.

Điệp viên Trung Quốc can thiệp, để công an nước này không điều tra người họ hàng của bàClaiborne, khi anh ta phạm pháp, và họ thu xếp để anh ta có được chuyến bay rời khỏi Trung Quốc vào phút chót. Công tố viên nói đấy là một "bước đặc biệt" cho thấy điệp viên Trung Quốc dùng tầm ảnh hưởng trong chính quyền.

Người họ hàng nay 31 tuổi, đã sống với bàClaiborne suốt thời gian bà làm việc ở nước ngoài. Khi bị nghi ngờ về hoạt động của họ, bà nói với người họ hàng: "Bác thật sự không muốn cổ bác hoặc cổ cháu phải đút vào thòng lọng".

Trong một cuộc nói chuyện khác, bà cho người họ hàng biết hai quan chức là điệp viên Trung Quốc.

Chính quyền nói bàClaiborne không phủ nhận đã giúp các quan chức Trung Quốc, nhưng bà từ chối tiếp tục gặp họ và không nhận tiền mặt. Bà giải thích"tình hình an ninh phức tạp, mọi sự không còn có thể như xưa".

Kim Hương(theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức ngoại giao Mỹ nhận hối lộ của điệp viên Trung Quốc