Da của bạch tuộc là một trong những hệ điều khiển cảm ứng vận động tiên tiến nhất. Và các nhà khoa học đang cố gắng mô phỏng hệ đó.

Quân đội Mỹ chú ý đến khả năng của bạch tuộc

Vũ Trung Hương | 17/10/2017, 07:59

Da của bạch tuộc là một trong những hệ điều khiển cảm ứng vận động tiên tiến nhất. Và các nhà khoa học đang cố gắng mô phỏng hệ đó.

Theo NewsWeek, quân đội Mỹ đã triển khai kế hoạch nghiên cứu độc đáo. Giới khoa học đặc biệt quan tâm đến da bạch tuộc. Được biết, sở dĩ bạch tuộc được chú ý vì thân của chúng mềm và có khả năng uốn éo thay đổi linh hoạt theo những điều kiện của môi trường. Khả năng này cho phép bạch tuộc lẩn trốn kẻ thù cũng như thu hút những loài khác.

Da của bạch tuộc là một trong những hệ điều khiển cảm ứng vận động tiên tiến nhất. Và các nhà khoa học đang cố gắng mô phỏng hệ đó. Theo các chuyên gia, nếu có thể mô phỏng da của một con bạch tuộc hay đúng hơn là khả năng thay đổi kết cấu texture thì có thể phát triển được một thế hệ robot mới với da nhân tạo và các hệ thích nghi khác nhau. Ví dụ, đối với người khiếm thị, điều này sẽ cho phép tạo các giao diện tuyệt vời (thông tin sẽ được truyền qua các cú chạm và qua âm thanh).

Được biết texture là một khái niệm để chỉ các tính chất có liên quan đến đặc đểm bề mặt của vật thể và có kích thước, hình dáng, mật độ, sự sắp xếp cũng như tỷ lệ của các thành phần cơ bản trong vật thể. Đa số các texture sẽ được nhìn thấy rất nhiều trong tự nhiên.

Điều đặc biệt là da của bạch tuộc thường chuyển được từ mịn màng, phẳng đến thô ráp với một kết cấu được bộc lộ rõ rệt. Cho đến nay, các nhà khoa học mới có thể phát triển được da nhân tạo với sự xuất hiện của texture nhưng chưa khiến loại da đó quay trở lại thành một bề mặt mịn màng. Các nhà khoa học vẫn tiếp tục hoạt động theo hướng này.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Mỹ chú ý đến khả năng của bạch tuộc