Trang Interesting Engineering cho biết Cơ quan Nghiên cứu các dự án quốc phòng hiện đại Mỹ (DARPA) triển khai chương trình phát triển bê tông tự phục hồi quân dụng.

Quân đội Mỹ nghiên cứu phát triển bê tông tự phục hồi

Cẩm Bình | 13/04/2023, 14:28

Trang Interesting Engineering cho biết Cơ quan Nghiên cứu các dự án quốc phòng hiện đại Mỹ (DARPA) triển khai chương trình phát triển bê tông tự phục hồi quân dụng.

Tuy là một trong những vật liệu xây dựng quan trọng nhất, bê tông lại thường bị nứt vỡ theo thời gian gây ảnh hưởng đến khả năng chịu lực. Nhưng thời gian gần đây ngành khoa học vật liệu đã cho ra đời bê tông có thể tự phục hồi. Vật liệu như vậy rất hữu ích cho lĩnh vực xây dựng, tuy nhiên chúng còn có khách hàng tiềm năng khác, ví dụ như quân đội Mỹ với ứng dụng chính là xây đường băng.

Đường băng dễ hư hỏng theo thời gian cũng như bị hư hại do không kích. Nếu được làm từ bê tông tự phục hồi, hạ tầng này có thể tự sửa chữa để tiếp tục phục vụ cho máy bay.

qusel.jpg

Vì vậy DARPA triển khai chương trình tìm cách kết hợp nguyên tắc sinh học với bê tông để cho ra đời bê tông tự phục hồi quân dụng mang tên BRACE.

“Giả thuyết trọng tâm là BRACE được truyền khả năng tự phục hồi như vật thể sống, lấy cảm hứng từ hệ thống mạch máu người và mạng lưới nấm sợi rộng lớn. Những hệ thống như vậy có thể cung cấp mạng lưới vận chuyển giúp hàn gắn sâu trong vật liệu, phục hồi vết nứt trước khi chúng lan lên bề mặt và gây hư hỏng”, theo DARPA.

Nhiều đơn vị tham gia phát triển BRACE, trong đó có Đại học Colorado Boulder, Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore và Viện Battelle Memorial.

DARPA nhấn mạnh tính an toàn là điều tối quan trọng. Tất cả nghiên cứu sẽ được phòng thí nghiệm độc lập và cơ quan quản lý xem xét thường xuyên để đảm bảo BRACE không gây ra mối đe dọa cho sức khỏe con người hay tình trạng hạ tầng.

“Khi thử nghiệm BRACE bên ngoài phòng thí nghiệm, đội ngũ nghiên cứu phải tuân thủ quy định của Cục Bảo vệ Môi sinh Mỹ (EPA) và tham vấn chuyên gia về tác động đạo đức, pháp lý và xã hội của công nghệ”, DARPA nhấn mạnh.

Bê tông tự phục hồi không phải công nghệ quá mới, nhưng ứng dụng vào quân sự có thể đem đến lợi thế đáng kể. Doanh trại hay kho tiếp tế xuống cấp là vấn đề nghiêm trọng tại các cơ sở quân sự Mỹ. Hạ tầng tự sửa chữa sẽ làm giảm chi phí. Đường băng tự sửa chữa cũng khiến kẻ địch khó biết khi nào chúng hoạt động trở lại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Mỹ nghiên cứu phát triển bê tông tự phục hồi