Ngày 7.12, lực lượng nổi dậy Syria tại đông Aleppo đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày để sơ tán dân thường và những người bị thương ra khỏi khu vực chiến sự.

Quân đội Syria chiếm thành cổ Aleppo, quân nổi dậy quyết không đầu hàng

Hà Ngọc Bách | 08/12/2016, 07:21

Ngày 7.12, lực lượng nổi dậy Syria tại đông Aleppo đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày để sơ tán dân thường và những người bị thương ra khỏi khu vực chiến sự.

Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy phía nổi dậy Syria đồng ý đầu hàng theo"tối hậu thư" mà chính phủ Syria đưa ra trước đó.

Quân đội Syria đã thực hiện chiến dịch giải phóng Aleppo trong suốt hơn 2 tuần qua và lần đầu tiên kể từ khi nội chiến nước này bùng nổ họ có thể khôi phục lại hoàn toàn quyền kiểm soát Aleppo, thành phố đông dân nhất nước trước nội chiến.

Trong tuyên bố kêu gọi ngừng bắn được phát đi ngày 7.12, lực lượng nổi dậy tại đông Aleppo không hề đề cập đến việc sơ tán hàng ngàn chiến binh còn lại trong khu vực do họ kiểm soát.

"Thành phố này đã chứng kiến những bi kịch trong thời gian dài, nhưng áp lực như bây giờ thì tôi chưa từng thấy. Bạn không thể nghỉ ngơi dù chỉ 5 phút, họ bắn phá liên tục", một người dân kể lại tình hình trong đông Aleppo.

"Nếu có chuyển động trên đường phố, khu vực đó ngay lập tức bị bắn phá", một cư dân đông Aleppo nói với Reuters. Nỗi sợ càng lên cao khi nguồn cung thực phẩm và nước trong khu vực do phe đối lập kiểm soát đã bị cắt hoàn toàn.

"Nếu chiếm lại được toàn bộ Aleppo, cả Syria sẽ được giải phóng", Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói trong một cuộc phỏng vấn. Nhà lãnh đạo Syria mô tả cuộc chiến tại Aleppo là "hy vọng cuối cùng" của phe đối lập và những người ủng hộ họ.

Quân đội Syria đã chiếm lại được 3/4 diện tích đông Aleppo. Hiện họ cũng đã kiểm soát hoàn toàn khu thành cổ Old Aleppo, một di sản thế giới của UNESCO, theo Đài quan sát nhân quyền Syria.

Theo "sáng kiến nhân đạo" mà phe nổi dậy đưa ra, họ sẽ di tản khoảng 500 trường hợp bị thương nặng ra khỏi khu vực còn lại.

Ngày 7.12, điện Kremlin cho biết rằng một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Mỹ mà theo đó cho phép quân nổi dậy Syria rời khỏi Aleppo an toàn vẫn đang còn trên bàn nghị sự.

Cả Damascus và Moscow đều kêu gọi lực lượng nổi dậy đầu hàng, giao nộp vũ khí và rời khỏi Aleppo như những thành trì khác của phe nổi dậy đã làm trong những tháng gần đây.

Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Syria chiếm thành cổ Aleppo, quân nổi dậy quyết không đầu hàng