Khoảng 3.000 chiến binh nổi dậy tại Syria đã ra hàng chính phủ tại Khan al-Sheikh ở ngoại ô thủ đô Damascus, trong khi các quận tại đông Aleppo đang dần rơi vào tay quân chính phủ.

3.000 chiến binh nổi dậy ra hàng, đông Aleppo sắp về tay chính phủ Syria

Hà Ngọc Bách | 07/12/2016, 13:42

Khoảng 3.000 chiến binh nổi dậy tại Syria đã ra hàng chính phủ tại Khan al-Sheikh ở ngoại ô thủ đô Damascus, trong khi các quận tại đông Aleppo đang dần rơi vào tay quân chính phủ.

Theo hãng tin TASS, 3.000 chiến binh kể trêncùng gia đình của họ sẽ được đưa lên xe bus và di tản đến tỉnh Idlib, khu vực do phe nổi dậy kiểm soát tại Syria.

"Sau một thời gian đàm phán lâu dài và khó khăn, một thỏa thuận ngừng bắn với lực lượng nổi dậy đã đạt được. Cuộc đàm phán rất căng thẳng và đòi hỏi nhiều nỗ lực", Đại tá Alexei Leshchenko, phát ngôn viên của trung tâm hòa giải của Nga ở Syria nói.

Khi đầu hàng, các chiến binh nổi dậy giao nộp hơn 500 khẩu súng và hàng chục súng cối 120mm.

Trong khi đó, tại đông Aleppo, 75% khu vực do phe nổi dậy kiểm soát trước kia đã được quân đội Syria tái chiếm, chỉ sau hơn 2 tuần thực hiện chiến dịch giải phóng khu vực này.

Theo một nhà hoạt động địa phương là Mahmoud Raslan thì lực lượng nổi dậy đã rút khỏi al-Shaar và hai khu vực lân cận là Marjeh và Maadi với tổn thất rất nặng.

"Tinh thần của họ đã chạm đáy" ông Raslan nói với AP về tình hình của lực lượng nổi dậy ở đông Aleppo hiện nay.

Trong ngày 6.12, Chính phủ Syria cũng đưa ra tối hậu thư với lực lượng nổi dậy Syria còn đang đóng trong các khu phố còn lại của Aleppo. Theo đó, chính phủ Syria muốn các chiến binh nổi dậy đầu hàng và rời khỏi thành phố nếu không muốn bị xóa sổ.

Damascus khẳng định họ sẽ không ký một lệnh ngừng bắn tại Aleppo mà trong đó không gồm điều khoản là các chiến binh nổi dậy phải rời khỏi thành phố. Lý do chính được đưa ra là quân đội Syria không muốn lệnh ngừng bắn biến thành cơ hội cho phe đối lập "tập hợp lại".

Trước đó, Nga và Trung Quốc ngày 5.12 đã phủ quyết Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại đông Aleppo kéo dài 7 ngày vì lý do nhân đạo. Nga làđồng minh mạnh nhất của Syria và đang tham chiến tại quốc gia này, thường xuyên bảo vệ Damascus tại Liên Hợp Quốc trong những năm qua.

Thiên Hà (theo TASS, Daily Mail)

Bài liên quan
Ukraine cấm sử dụng Telegram trên một số thiết bị vì lo ngại Nga do thám
Ukraine đã cấm sử dụng ứng dụng Telegram trên các thiết bị chính thức được sử dụng bởi các quan chức chính phủ, nhân viên quân sự và những người làm việc trong các lĩnh vực quan trọng vì lo ngại Nga có thể do thám cả tin nhắn và người dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp nhà nước tới Cuba
một giờ trước Sự kiện
Sáng 21.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tương lai, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và sau đó là thăm cấp nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez và phu nhân.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3.000 chiến binh nổi dậy ra hàng, đông Aleppo sắp về tay chính phủ Syria