Cuộc khủng bố liên hoàn do IS tổ chức tấn công vào thủ đô Paris đã khiến cả thế giới bàng hoàng. Thiệt hại cuối cùng của vụ khủng bố này vẫn còn chưa thống kê hết được, nhưng có thông tin cho rằng bọn khủng bố chỉ mất 7.500 USD để gây hoang mang cho toàn thế giới.

Quân khủng bố IS chỉ tốn có 7.500 USD để tấn công Paris

Một Thế Giới | 21/11/2015, 12:44

Cuộc khủng bố liên hoàn do IS tổ chức tấn công vào thủ đô Paris đã khiến cả thế giới bàng hoàng. Thiệt hại cuối cùng của vụ khủng bố này vẫn còn chưa thống kê hết được, nhưng có thông tin cho rằng bọn khủng bố chỉ mất 7.500 USD để gây hoang mang cho toàn thế giới.

IS đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công khủng bố vào trung tâm thủ đô nước Pháp khiến 129 người thiệt mạng, với lý do là để "trả thù" hành động không kích của liên quân vào thành trì của IS tại Syria và Iraq.
Chi phí khủng bố "rẻ", nhưng hậu quả nghiêm trọng
Chiến thuật thực hiện các cuộc tấn công khủng bố của những tổ chức Hồi giáo cực đoan ngày càng nguy hiểm và "rẻ" hơn so với trước, nhưng mức độ nguy hiểm và gây hại không những không giảm mà còn tăng lên.
Hồi năm 2001, để thực hiện cuộc tấn công khủng bố ngày 11.9 tại Mỹ, bọn khủng bố đã phải bỏ ra một số tiền rất lớn lên tới 400.000 - 500.000 USD, gồm chi phí đào tạo phi công, tiền vé máy bay, chi phí ăn ở...
Thế nhưng, trong vụ khủng bố hôm 13.11 tại Paris, theo tính toán, những kẻ khủng bố của IS chỉ tốn tiền mua đai chất nổ giá 160 USD, súng AK-47 giá 300 USD, chi phí thuê xe tự lái từ Bỉ tới Pháp tốn 635 USD..., tổng cộng có thể những kẻ thực hiện vụ khủng bố chỉ cần chi ra khoảng tiền 7.500 USD.
Dù chi phí "rẻ" như thế, nhưng hậu quả do vụ khủng bố Paris để lại trên nước Pháp tính đến nay là vô cùng lớn. Pháp và Bỉ đã phải ngay lập tức chi 1,06 tỉ USD để gia tăng các biện pháp bảo vệ an ninh. 
Quốc hội Pháp hôm 19.11 còn thông qua quyết định nâng giới hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn nước Pháp trong 90 ngày. Điều này có nghĩa là hàng loạt sự kiện lễ hội tại Pháp phải bị hủy bỏ hoặc dời thời gian tổ chức.
Ngành công nghiệp du lịch, đặc biệt là du lịch hạng sang của Pháp nhanh chóng gặp phải khó khăn sau vụ khủng bố, và chưa có thể ước tính khi nào thì tình hình kinh doanh du lịch sẽ tốt trở lại.
Phát hiện kế hoạch khủng bố nhiều địa điểm khác ở Paris
Trong cuộc bố ráp vào tòa nhà nơi kẻ tổ chức vụ khủng bố hôm 13.11 là Abdelhamid Abaaoud đang ẩn náu, cảnh sát Pháp đã tìm thấy những bằng chứng về một âm mưu tấn công khủng bố mới nhắm vào các vị trí trọng yếu ở Paris.
Theo truyền thông Anh, các vị trí này gồm cả sân bay Charles de Gaulle, và La Defense -quận tài chính và kinh doanh của thành phố Paris. Đây là hai vị trí mang tính biểu tượng, nhiều người qua lại và thiệt hại gây nên nếu có một vụ khủng bố sẽ rất lớn.
Cảnh sát còn tìm được bản đồ của sân bay Charles de Gaulle và khu La Defense tại căn hộ mà họ vừa diệt được Abdelhamid Abaaoud. Lực lượng an ninh Pháp cũng đang tiến hành truy tìm Salah Abdeslam, kẻ đứng tên thuê căn hộ mà Abaaoud lẩn trốn.
Thiên Hà (theo International Business Times, The Age)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân khủng bố IS chỉ tốn có 7.500 USD để tấn công Paris