"Chúng tôi đang phối hợp với công an kinh tế để kiểm tra, trường hợp phát hiện trong kho vẫn còn hàng nhưng nhà thuốc treo biển không bán là cố tình găm hàng và sẽ bị xử theo quy định pháp luật”, ông Chu Xuân Kiên - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội nói.

Quản lý thị trường vào cuộc vụ chợ thuốc Hapulico ngừng bán khẩu trang

Bùi Trí Lâm | 04/02/2020, 10:23

"Chúng tôi đang phối hợp với công an kinh tế để kiểm tra, trường hợp phát hiện trong kho vẫn còn hàng nhưng nhà thuốc treo biển không bán là cố tình găm hàng và sẽ bị xử theo quy định pháp luật”, ông Chu Xuân Kiên - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội nói.

Trước diễn biến phức tạp dịch do coronavirus gây ra, các mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay cháy hàng và giá tăng cao gấp nhiều lần. Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 3.2, nhiều quầy thuốc ở các tầng 1, 2, 3 chợ thuốc Hapulico trên đường Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội đều đồng loạt treo biển hiệu với nội dung không bán khẩu trang, nước rửa tay "xin miễn hỏi".

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với phóng viên, ông Chu Xuân Kiên - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, lực lượng quản lý thị trường sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra các nhà thuốc tại đây.

"Chúng tôi đang phối hợp với công an kinh tế để kiểm tra, trường hợp phát hiện trong kho vẫn còn hàng nhưng nhà thuốc treo biển không bán là cố tình găm hàng và sẽ bị xử theo quy định pháp luật. Phó Thủ tướng đã có chỉ đạo, những trường hợp nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm, hành động này là hành động găm hàng, vô đạo đức. Hành động cố tình găm hàng, đầu cơ hàng không bán cũng có thể bị xem xét xử lý theo quy định pháp luật. Chúng tôi sẽ kiểm tra những trường hợp cố tình như vậy”, ông Kiên nói.

Cùng với đó, trên mạng xã hội, một số chủ quầy thuốc cũng kêu gọi đồng loạt không bán khẩu trang, nước rửa tay. Cụ thể, tài khoản facebook có tên Nguyễn Kim Dung đã đăng tải trạng thái với nội dung: "Em xin có ý kiến: Tất cả các nhà thuốc chúng ta liên kết đoàn kết, không nhập khẩu trang và cũng không bán khẩu trang nữa. Việc đó giờ có nhà nước lo, miễn phí hay bán giá như trước thì nhà em không làm được rồi. Còn dân tự đi mua hay xếp hàng nhận được 2 cái khẩu trang free thì kệ họ, việc của chúng ta là bán thuốc... Vậy nên chúng ta chung sức không nhập, không bán nhé. Hiện tại cũng 70% các nhà không nhập, 10% bán, 10% phát free…".

Về trường hợp này, ông Kiên cho hay, một số trường hợp kinh doanh thuốc tại đây lên facebook kêu gọi không nhập hàng, bán khẩu trang trên hội nhóm, cơ quan quản lý thị trường đang phối hợp với công an để kiểm tra, xem xét, xử lý.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Trưởng Ban quản lý Trung tâm phân phối Dược phẩm và Trang thiết bị y tế Hapu cho biết, từ 30.1, lực lượng kiểm tra liên ngành đã phối hợp cùng Ban quản lý Trung tâm thường xuyên kiểm tra, giám sát. Tới thời điểm hiện tại chỉ có 2 quầy thuốc bị cơ quan chức năng xử phạt do không niêm yết giá khẩu trang y tế.

Ban Quản lý Trung tâm cũng đã có thông báo: "Nghiêm cấm việc đầu cơ, găm hàng, tăng giá các loại khẩu trang, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh. Nếu hết hàng đề biển không còn hàng…"

Đối với trường hợp tài khoản facebook Nguyễn Kim Dung đăng tải, Ban Quản lý Trung tâm cũng nhận được thông báo từ Đội quản lý thị trường số 12 Hà Nội đề nghị phối hợp, xác minh. Qua rà soát danh sách các đơn vị và cá nhân đăng ký hoạt động, kinh doanh tại chợ thuốc Hapulico xác định không có ai tên như trên. Chúng tôi cũng đã phản hồi lại lực lượng quản lý thị trường để trong chiều nay họ làm việc với Công an quận Thanh Xuân.

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, trong 2 ngày 1 và 2.2, lực lượng quản lý thị trường trên cả nước đã xử phạt 85 trường hợp vi phạm về tăng giá bán khẩu trang quá mức với tổng số tiền xử phạt 88,7 triệu đồng.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quản lý thị trường vào cuộc vụ chợ thuốc Hapulico ngừng bán khẩu trang