Hôm nay (13.4), cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đã tiến hành cưỡng chế cảng cá lậu trong khu vực phòng thủ tuyến biển tại Khu kinh tế Hòn La, dưới chân Đèo Ngang (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình).

Quảng Bình: Cưỡng chế cảng cá lậu trong khu vực phòng thủ tuyến biển

Anh Sơn - CTV anh Xuyên | 13/04/2017, 16:34

Hôm nay (13.4), cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đã tiến hành cưỡng chế cảng cá lậu trong khu vực phòng thủ tuyến biển tại Khu kinh tế Hòn La, dưới chân Đèo Ngang (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình).

Cảng lậu này do ông Tưởng Văn Thịnh (SN 1984, Thọ Sơn, Quảng Đông) xây lên từ gần 3 năm trước. Cách ông Thịnh xây cảng lậu là bất chấp pháp luật, dùng giang hồdọa nạt bất cứ ai cản trở. Để chặn đứng cảng lậu trái phép này, Ban quản lý các khu kinh tế Quảng Bình đã chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế Hòn La xây bức tường bịt lối ra cảng của ông Thịnh. Tuy nhiên, công nhân công ty thi công nhiều lần bị giang hồvây đánh, dùng dao kiếm rượt đuổi khiến công ty này bỏ thi công, từ đó Thịnh ngangnhiên chiếm một khu vực trong tuyến phòng thủ biển của Khu kinh tế Hòn La làm chốn riêng.

Mặc dù cơ quan chức năng yêu cầu Thịnh đóng cửa cảng cá nhưng Thịnh vẫn cho cảng cá hoạt động, cản trở cơ quan chức năng thực thi nhiệm vụ

Việc cưỡng chế này thực hiện theo quyết định số 757QĐ-CC về việc “Cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” của Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch đối với cảng cá xây dựng trái phép ở khu vực cảng biển Hòn La. Quyết định giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện chủ trì phối hợp với Ban quản lý khu kinh tế tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình, Công an huyện Quảng Trạch, Đồn biên phòng Roòn cùng các phòng, ban, đơn vị liên quan khác thực hiện biện pháp cưỡng chế đối với cảng cá không phép này. Thời gian hoàn thành cưỡng chế trong 30 ngày.

Trước khi cưỡng chế, các cơ quan chức năng huyện Quảng Trạch đã ra lệnh đình chỉ hoạt động cảng cá lậu này, nhưng ngày 13.4 cảng cá vẫn hoạt động tấp nập, khiến tình hình trở nên phức tạp. Các đối tượng quá khích được đưa ra kích động và tình hình chỉ được vãn hồi khi một số đối tượng bị tạm giữ, máy móc mới vào được cảng lậu để thực thi nhiệm vụ. Cảng lậu này từng bị Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch xử phạt 45 triệu đồng,Cảng vụ Quảng Bình cũng đã xử phạt 15 triệu đồng, nhưng Thịnh vẫn không chấp hành.

Vào buổi sáng xe chở cá vẫn cố tình vào cảng
Tàu cá vẫn bốc dỡ cá trước mặt cơ quan chức năng

Cảng nằm trong khu vực phòng thủ then chốt, quan trọng, mọi công trình xây dựng đều phải có ý kiến của cơ quan quân sự hoặc Quân khu 4, Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên cảng lậu của ông Thịnh đã ngang nhiên mọc lên trong khi các cơ quan chức năng địa phương đùn đẩy trách nhiệm trong thời gian dài, không xử lý triệt để. Chỉ đến khi báo chí phản ánh, UBND huyện Quảng Trạch mới có động thái xử lý triệt để.

Đến 10 giờ ngày 13.4 tình hình mới ổn định, máy móc mới vào được vị trí làm nhiệm vụ. Nơi cảng lậu cách cảng Hòn La rất gần
Anh Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Bình: Cưỡng chế cảng cá lậu trong khu vực phòng thủ tuyến biển