Dù chưa đủ điều kiện nhưng 3 dự án Bách Đạt 1, 7B mở rộng, Heara Comiplex Riverside do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc vẫn giao dịch trái phép. Có gần 1.000 người đang ‘sập bẫy’.

Quảng Nam: Bán đất trái phép rầm rộ ở các dự án của Bách Đạt An

Lê Đình Dũng | 06/03/2019, 10:26

Dù chưa đủ điều kiện nhưng 3 dự án Bách Đạt 1, 7B mở rộng, Heara Comiplex Riverside do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc vẫn giao dịch trái phép. Có gần 1.000 người đang ‘sập bẫy’.

Mua bán trái phép, ngàn người sập bẫy

3 dự án khu đô thị: Bách Đạt 1, 7B mở rộng, Heara Comiplex Riverside do công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc được giao dịch đẩy giá rầm rộ nhiều tháng nay. Giá đất ở đây nay đã lên 28 triệu/m2.

3 dự án này UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định 2450/QĐ-UBND ngày 10.7.2017 chuyển giao cho công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư (chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư từ công ty TNHH sản xuất và thương mại Bách Đạt).

Theo đó, khu đô thị Bách Đạt 1 có diện tích 8,373ha; chưa nộp tiền sử dụng đất.

Dự án khu đô thị 7B mở rộng là quỹ đất đối ứng xây dựng đường nối từ ĐT607A đến ĐT603A, lý trình Km2+487,78 - Km4+378,85 theo hình thức hợp đồng BT. Dự án có diện tích 19,53ha; hiện chưa có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa nộp tiền sử dụng đất và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đối với khu đô thị Heara Comiplex Riverside cũng là quỹ đất đối ứng xây dựng đường nối từ ĐT607A đến ĐT603A theo hình thức hợp đồng BT. Dự án có diện tích 18,26ha nhưng chưa có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa nộp tiền sử dụng đất.

Dự án Heara Comiplex Riverside đang trong quá trình san lấp

Dù chưa đủ điều kiện nhưng giữa Bách Đạt An và Công ty CP dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam đã ký kết các hợp đồng: đặt cọc mua và phân phối đất nền dự án Bách Đạt 1 với tổng số 352 lô đất; đặt cọc môi giới đất nền dự án 7B mở rộng với 435 lô đất nền; thỏa thuận đặt cọc và phân phối nền dự án Heara Comiplex Riverside với 352 lô đất nền.

Theo quy định của pháp luật về huy động vốn, góp vốn, chuyển quyền sử dụng đất được quy định tại nghị định 99/2015/NĐ-CP, Luật Nhà ở, nghị định số 43/2014/NĐ-CP thì 2 công ty này đã có rất nhiều sai phạm trong việc huy động vốn.

Tuy vậy, đến nay đất nền ở các dự án trên đã được rao bán rầm rộ. Ít nhất đã có 1.000 người đầu tư đất ở đây bể kèo sau khi liên minh Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam đổ vỡ. Cụ thể, sau khi nảy sinh mâu thuẫn, Bách Đạt An đã chấm dứt hợp đồng không cho Hoàng Nhất Nam phân phối đất nền nữa. Hậu quả, toàn bộ giao dịch giữa khách hàng và Hoàng Nhất Nam nay bị đổ vỡ. Hiện, Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An đang kéo nhau ra tòa.

Dừng tất cả các hoạt động chuyển quyền sử dụng đất

Theo Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam, 3 dự án nêu trên chưa hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất nên chưa đủ điều kiện để nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Do đó, việc thực hiện ký kết hợp đồng giữa công ty CP Bách Đạt An, công ty CP dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam và khách hàng là chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Các sàn giao dịch đất mọc như nấm ở các dự án này

Về kiến nghị của 1.000 khách hàng đề nghị chính quyền vào cuộc ‘giải cứu’, Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam cho rằng đây là quan hệ giao dịch dân sự được điều chỉnh tại Bộ Luật dân sự, thẩm quyền giải quyết là tòa án; và tại các hợp đồng ký kết giữa hai công ty cũng như phiếu đăng ký mua sản phẩm, các chủ thể tham gia thống nhất xác định nếu có vấn đề phát sinh tranh chấp thì khởi kiện tại tòa án.

Đến nay, tòa án nhân dân quận Hải Châu đang thụ lý vụ án dân sự về việc tranh chấp hợp đồng thỏa thuận đặt cọc và phân phối đất nền giữa hai công ty, vì vậy đề nghị ông Nguyễn Quang Sơn cùng với khách hàng đặt mua đất nền của 3 dự án nêu trên gửi đơn đến tòa án nơi đặt trụ sở của hai công ty để được giải quyết, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.

Hàng ngàn người đang 'sập bẫy'ở các dự án này

Hiện, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam đã làm việc và yêu cầu Công ty CP Bách Đạt An nghiêm túc tiếp tục hoàn thiện các thủ tục hồ sơ liên quan đến các dự án và tổ chức thi công xây dựng đúng quy định của pháp luật để có đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất đúng quy định.

Dừng tất cả các hoạt động chuyển quyền sử dụng đất đối với các dự án khi chưa đủ điều kiện theo quy định.

Có trách nhiệm cùng với công ty CP dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam giải quyết kiến nghị của khách hàng, đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, tránh phát sinh khiếu nại, khiếu kiện đông người phức tạp, kéo dài gây mất an ninh trật tự.

Bài, ảnh: Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Nam: Bán đất trái phép rầm rộ ở các dự án của Bách Đạt An