Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn vừa ký quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư nhà máy luyện cán thép Việt Pháp ở đầu nguồn sông Vu Gia.

Quảng Nam chính thức phê duyệt nhà máy thép đầu nguồn sông Vu Gia

Lê Đình Dũng | 28/11/2016, 17:47

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn vừa ký quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư nhà máy luyện cán thép Việt Pháp ở đầu nguồn sông Vu Gia.

Dự án trên được đặt tại thôn Hoa (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) do Công ty TNHH Thép Việt Pháp làm chủ đầu tư. Tổng diện tích thực hiện dự án là 17,3 ha; công suất 180.000 tấn sản phẩm/năm.

Cùng với việc phê duyệt đánh giá tác động môi trường, tỉnh Quảng Nam yêu cầu chủ đầu tư tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường hiện hành có liên quan, đảm bảo các yêu cầu về an toàn và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công xây dựng và hoạt động dự án. Đầu tư xây dựng hoàn thiện các công trình xử lý chất thải của dự án, đảm bảo các chất thải được xử lý đạt các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trước khi thải vào nguồn tiếp nhận.

Trong quá trình thực hiện dự án, nếu để xảy ra sự cố gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng môi trường và sức khỏe cộng đồng phải dừng ngay các hoạt động; tổ chức ứng cứu khắc phục sự cố; thông báo khẩn cấp cho Sở TN-MT và Phòng TN-MT huyện Nam Giang để được chỉ đạo và phối hợp xử lý; chịu trách nhiệm khắc phục sự cố môi trường, bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Công ty này cũng phải thông báo bằng văn bản đến UBND tỉnh, Sở TN-MT về kế hoạch vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải phục vụ giai đoạn vận hành trước khi tiến hành vận hành thử nghiệm ít nhất 10 ngày làm việc.

Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam được giao phối hợp với UBND huyện Nam Giang và các Sở, ngành liên quan kiểm tra, giám sát chủ dự án trong thực hiện nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt tại quyết định này. Trường hợp chủ dự án vi phạm quy định thì kịp thời báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý.

Như Một Thế Giới đã đưa tin, nhà máy thép Việt Pháp đang hoạt động tại Cụm công nghiệp (CCN) Thương Tín (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) nhiều năm nay nhưng gây ra tình trạng ô nhiễm khiến người dân phản đối quyết liệt. Tỉnh Quảng Nam vì vậy cho phép dự án này chuyển lên thị trấn Thạnh Mỹ, đầu nguồn sông Vu Gia chảy về Đà Nẵng.

Tỉnh Quảng Nam cho rằngnhà máy nàyhoạt động trong khu dân cư nên gây ra ô nhiễm về tiếng ồn. Sở TN-MT tỉnh nhiều lần lấy mẫu khí thải để phân tích, kết quả là "các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép".

Trong khi Quảng Nam quyết liệt đưa dự án lên Thạnh Mỹ, lãnh đạo TP.Đà Nẵng đã bày tỏ quan ngại về nhà máy này. Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng: “Chính quyền và nhân dân Đà Nẵng hết sức quan ngại việc UBND tỉnh Quảng Nam cho phép đầu tư dự án nói trên tại vị trí nhạy cảm đầu nguồn nước của lưu vực sông Vu Gia bởisẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nguồn nước cấp sinh hoạt cho Đà Nẵng”.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Nam chính thức phê duyệt nhà máy thép đầu nguồn sông Vu Gia