Chính quyền xã vượt quyền ký hợp đồng cho một cá nhân thuê đất để làm nhà nghỉ ven biển. Sau khi thanh tra phát hiện, tỉnh Quảng Nam yêu cầu xử lý giải tỏa nhưng từ năm 2013 đến nay, dù đất đã thu hồi về cho nhà nước nhưng nhà nghỉ trên vẫn ngang nhiên tồn tại trước mặt chính quyền từ tỉnh đến cấp xã ở Quảng Nam.

Quảng Nam: Gần chục năm không bứng nổi nhà nghỉ chiếm bờ biển

Lê Đình Dũng | 28/11/2019, 06:25

Chính quyền xã vượt quyền ký hợp đồng cho một cá nhân thuê đất để làm nhà nghỉ ven biển. Sau khi thanh tra phát hiện, tỉnh Quảng Nam yêu cầu xử lý giải tỏa nhưng từ năm 2013 đến nay, dù đất đã thu hồi về cho nhà nước nhưng nhà nghỉ trên vẫn ngang nhiên tồn tại trước mặt chính quyền từ tỉnh đến cấp xã ở Quảng Nam.

Xã vượt quyền cho thuê đất

Năm 2003, lãnh đạo xã Điện Dương (huyện Điện Bàn; nay là phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) vượt thẩm quyền ký hợp đồng cho ông Nguyễn Văn Hiền (trú TP.Hồ Chí Minh) thuê 900m2 đất tại bãi biển Hà My để kinh doanh du lịch với thời hạn cho thuê là 10 năm.

Vào tháng 9.2011, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã có kết luận thanh tra chuyên đề về quy hoạch và quản lý, sử dụng đất tại huyện Điện Bàn và TP.Hội An. Trong kết luận chỉ rõ việc Chủ tịch xã Điện Dương thời điểm đó ký hợp đồng cho ông Hiền thuê đất là vượt thẩm quyền và trái quy định.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vào tháng 11.2011 đã ra quyết định yêu cầu UBND huyện Điện Bàn chỉ đạo UBND xã Điện Dương tiến hành thanh lý ngay hợp đồng thuê đất đối với ông Nguyễn Văn Hiền; tháo dỡ toàn bộ các công trình xây dựng lấn chiếm trái phép trong và ngoài phạm vi 900m2. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện cho ông Hiền di dời đi nơi khác.

Tuy nhiên, mãi đến năm 2013, UBND xã Điện Dương mới tiến hành các bước để kết thúc hợp đồng cho thuê đối với ông Hiền.

Từ năm 2013 đến nay, nhà nghỉ này nằm trên đất nhà nước quản lý

Đến thời điểm năm 2013, xã Điện Dương khi đó yêu cầu ông Hiền thanh lý hợp đồng và nộp tiền thuê đất, thuê mặt bằng trong 10 năm là 310 triệu đồng nhưng ông này vẫn chưa nộp. Xã này sau đó nhiều lần thông báo ông Hiền ra để thanh lý hợp đồng vì hết thời hạn nhưng ông này không xuất hiện. Sau đó, UBND xã Điện Dương đã đơn phương kết thúc thời hạn cho thuê diện tích đất trên và thanh lý hợp đồng cho thuê đối với ông Hiền.

Xã này cũng gửi thông báo yêu cầu ông Hiền trong vòng 30 ngày phải tháo dỡ công trình hoàn trả mặt bằng. Nhưng đến nay, gần hết năm 2019, công trình trái phép này vẫn ngang nhiên tồn tại.

Tỉnh chỉ đạo dẹp nhưng gần chục năm không làm gì được

Ông Đinh Hùng Liên, Chủ tịch UBND phường Điện Dương (TX.Điện Bàn hiện nay) cho biết: “Sau thời điểm năm 2013, xã Điện Dương lúc đó đã thanh lý hợp đồng cho thuê và thu hồi đất về và bàn giao cho huyện quản lý.

Như vậy, từ năm 2013 đến nay, nhà nghỉ trên là công trình trái phép nằm trên quy hoạch vệt cây xanh ven biển của bãi tắm Hà My. Tuy nhiên, chính quyền các cấp từ năm đó cho đến nay vẫn không xử lý được công trình sai phạm này như chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh Quảng Nam vào năm 2011.

Lý giải nguyên nhân, ông Đinh Hùng Liên cho biết có sự ‘tế nhị’ và phân tích: “Thực tế người sở hữu và kinh doanh nhà nghỉ đó là ông Nguyễn Văn Hiển. Tuy nhiên, do ông Hiển là người có 2 quốc tịch nên vào thời điểm đó đã nhờ người anh em trong nhà là Nguyễn Văn Hiền đang ở TP.Hồ Chí Minh đứng tên ký hợp đồng. Ông Hiển có tiền sử bệnh tim mạch nên từ đó đến nay địa phương chỉ vận động ông di dời chứ chưa cưỡng chế, lỡ ông có việc gì!”

Và từ đó đến nay, do địa phương sợ ông Hiển đau tim nênnhà nghỉ không phép này vẫn hoạt động kinh doanh lưu trú.

Ông Đinh Hùng Liên, Chủ tịch UBND phường Điện Dương

Giữa tháng 11.2019, ông Nguyễn Đạt, Phó chủ tịch UBND TX.Điện Bàn khẳng định: Việc UBND xã Điện Dương thời điểm đó cho thuê là sai. UBND huyện Điện Bàn thời điểm đó đã ban hành quyết định thu hồi đất và yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ công trình.

Tuy nhiên, trong yêu cầu khắc phục cũng đề nghị có chính sách hỗ trợ ông Hiển di dời đi chỗ khác nhưng xã lúc đó không có nguồn lực, mà theo phân cấp thì huyện khó tham gia nên đó là lý do công trình nằm đó kéo dài.

Khi được phản ánh công trình trái phép này vẫn đang kinh doanh lưu trú, ông Đạt cho biết sẽ có công văn chỉ đạo cho công an kiểm tra việc kinh doanh và nhân, hộ khẩu tại đây.

Cũng theo ông Đạt, từ tháng 6-9.2019, thị xã đã tổ chức nhiều cuộc họp để xử lý công trình này. Theo đó, thị xã sẽ đưa ra hướng kêu gọi doanh nghiệp nào đó hỗ trợ cho ông Hiển (đang trông nhà nghỉ) mua một lô đất với giá ưu đãi. Sau đó sẽ làm việc với ông Hiền (anh em với ông Hiển, đứng tên ký hợp đồng) để tiến hành các bước tháo dỡ.

Ngày 30.10.2019, UBND phường Điện Dương đã ban hành thông báo yêu cầu ông Nguyễn Văn Hiền phải tự tháo dỡ toàn bộ công trình trên để bàn giao mặt bằng cho địa phương quản lý.

Tuy nhiên, ông Hiền đã đâm đơn khiếu nại phường Điện Dương, yêu cầu hủy bỏ thông báo trên, chấm dứt việc cưỡng chế đồng thời hoàn tất thủ tục cho ông này để được cấp quyền sử dụng đất.

Được biết, việc cho thuê và quản lý đất đối với các trường hợp như trên khiến một loạt lãnh đạo từ xã Điện Dương đến huyện Điện Bàn đã bị xử lý và yêu cầu chấn chỉnh tại quyết định 3513 ngày 1.11.2011 của Chủ tịch tỉnh Quảng Nam.

Bài, ảnh: Thạch Châu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Nam: Gần chục năm không bứng nổi nhà nghỉ chiếm bờ biển