Thanh tra tỉnh Quảng Nam vừa có kết luận thanh tra và kiến nghị xử phạt đối với những vi phạm chưa thực hiện đầy đủ các hồ sơ pháp lý của công ty CP Bách Đạt An trong quá trình thực hiện các dự án bất động sản tại TX.Điện Bàn (Quảng Nam).

Quảng Nam: Kiến nghị xử phạt đối với công ty CP Bách Đạt An

Lê Đình Dũng | 17/07/2019, 15:51

Thanh tra tỉnh Quảng Nam vừa có kết luận thanh tra và kiến nghị xử phạt đối với những vi phạm chưa thực hiện đầy đủ các hồ sơ pháp lý của công ty CP Bách Đạt An trong quá trình thực hiện các dự án bất động sản tại TX.Điện Bàn (Quảng Nam).

          

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Nam, các vi phạm và thiếu sót của Công ty CP Bách Đạt An xuất hiện tại 14 dự án được thanh tra. Trong đó có trách nhiệm rất lớn của Ban Quản lý phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Cụ thể, ban này đã thiếu sự quản lý, không hướng dẫn kịp thời, chưa thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định.

Đáng nói, với lý do hiện nay Ban Quản lý phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc đã giải thể nên Thanh tra tỉnh Quảng Nam không đề xuất xử lý hành chính.

Đối với Bách Đạt An, Công ty này chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục, các hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật về đầu tư dự án, về đất đai, về quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản, về bảo vệ môi trường, về chuyển nhượng quyển sử dụng đất, tiến độ thực hiện dự án chậm, quy hoạch chi tiết 1/500 điều chỉnh nhiều lần, phần lớn các dự án chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt.

Theo đó, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị biện pháp xử lý đối với các dự án của công ty này. Cụ thể, đối với Khu đô thị Sentosa Riverside và Khu dân cư An Cư 1, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn Công ty CP Bách Đạt An bổ sung các thủ tục về đầu tư, về đất đai, về quản lý dự án xây dựng, về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật và hoàn thiện xây dựng kết cấu hạ tầng theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt.

Đối với 4 dự án trước đây được dùng làm quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư, nay không đưa vào quỹ đất thanh toán theo Công văn số 1297/UBND-KTN ngày 13.3.2019 của UBND tỉnh về việc xử lý các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT đang triển khai trên địa bàn thị xã Điện Bàn, bao gồm: Khu đô thị 7B; khu đô thị 7B mở rộng; khu đô thị Hera Complex Riverside; khu đô thị Bách Thành Vinh; kiến nghị UBND tỉnh giao cho Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, yêu cầu Công ty CP Bách Đạt An hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thực hiện các dự án theo quy định của Luật Nhà ở, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20.10.2015 của Chính phủ và các văn bản pháp luật có liên quan.

Đối với dự án khu dân cư và chợ Điện Dương: Đây không phải là dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, theo quy định tại Nghị định số 15/2015/NĐ- CP ngày 14.2.2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư; Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg ngày 26.6.2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ chế Nhà nước thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo hình thức xây dựng - chuyển giao, do đó không có cơ sở để thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư.

Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh thống nhất với kiến nghị của Sở Tài chính không thực hiện việc xác định giá trị chợ Điện Dương và chỉ đạo UBND thị xã Điện Bàn hoàn trả chợ Điện Dương cho Công ty CP Bách Đạt An quản lý, khai thác, vận hành theo đúng mục đích ban đầu của chủ đầu tư.

Đối với 4 dự án: Khu đô thị Bách Đạt 3, khu đô thị Bách Đạt 4, khu đô thị Bách Đạt 5, khu đô thị Bách Đạt 6, trên cơ sở xử lý dự án khu dân cư và chợ Điện Dương, kiến nghị UBND tỉnh chuyển 4 dự án trên trước đây dùng để thanh toán vốn đầu tư xây dựng chợ Điện Dương thành các dự án khai thác quỹ đất thương mại và tiếp tục giao cho Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư. Giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, yêu cầu Công ty CP Bách Đạt An hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thực hiện các dự án theo quy định của Luật Nhà ở, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20.10.2015 của Chính phủ và các văn bản pháp luật có liên quan.

Đối với 3 dự án: Khu đô thị An Phú Quý, khu đô thị Bách Đạt, khu đô thị Bách Thành Vinh mở rộng; kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, yêu cầu Công ty CP Bách Đạt An hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thực hiện các dự án theo quy định của pháp luật.

Giao Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát và xử phạt hành chính theo thẩm quyền về các sai phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản, kinh doanh BĐS đối với Công ty CP Bách Đạt An.

>> Thanh tra dự án đổi 1,9km đường lấy 105ha đất của Bách Đạt An

>> Bán đất trái phép rầm rộ ở các dự án của Bách Đạt An

>> Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam đều có sai phạm vụ 1.000 người đòi sổ đỏ

Người mua đất tập trung tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam đòi chính quyền giải quyết. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Quảng Nam, việc người dân đầu tư mua đất với công ty Hoàng Nhất Nam là trái pháp luật vì chưa đầy đủ thủ tục

Đối với các Sở, ban, ngành như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND thị xã Điện Bàn, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đề nghị tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao về quản lý đất đai, bảo vệ môi trường đã để cho Công ty CP Bách Đạt An triển khai thực hiện các dự án mà chưa đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường và quy định của pháp luật về xây dựng.

Đồng thời đề nghị Công ty CP Bách Đạt An thực hiện nghiêm túc các nội dung của UBND tỉnh Quảng Nam tại Công văn số 1297/UBND-KTN ngày 13.3.2019 về việc xử lý các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT đang triển khai trên địa bàn thị xã Điện Bàn. Có trách nhiệm chấp hành, phối hợp với các Sở, ban, ngành tiếp tục hoàn thiện thủ tục hồ sơ pháp lý về đầu tư dự án, về đất đai, về quản lý dự án đầu tư xây dựng, về bảo vệ môi trường và nhanh chóng hoàn thiện cơ sở hạ tầng của các dự án đúng theo quy định của pháp luật.

Lý giải vì sao công ty Bách Đạt An lại sở hữu nhiều dự án tại khu đô thị mới Điện Nam-Điện Ngọc, ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho rằng những năm trước đây, tỉnh xin chính phủ thành lập khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc với thực địa là những khu đất rộng lớn; các công ty như Bách Đạt An là các nhà đầu tư tiên phong nên được giao nhiều dự án, đồng thời giá đất thời điểm đó rẻ.

Trước đó, trong quá trình triển khai các dự án bất động sản, công ty Bách Đạt An đã ký kết với Công ty CP dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam (trụ sở Đà Nẵng) về phát triển dự án. Dù dự án chưa đủ thủ tục, công ty Hoàng Nhất Nam vẫn ký kết các hợp đồng đặt cọc với khách hàng (thực chất là huy động vốn). Tranh chấp hợp đồng xảy ra giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam khiến khoảng 1.000 khách hàng đặt mua đất thông qua Hoàng Nhất Nam không được nhận sổ đỏ nên đã nhiều lần bao vây các công ty này cũng như tụ tập đông người tại UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu giải quyết.

Hiện, Thanh tra tỉnh Quảng Nam tiếp tục thực hiện thanh tra chuyên đề liên quan các dự án của Bách Đạt An có liên quan đến công ty Hoàng Nhất Nam và 1.000 khách hàng đòi sổ đỏ này.

Thạch Châu

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Nam: Kiến nghị xử phạt đối với công ty CP Bách Đạt An