Chiều 31.5, người phát ngôn UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang xác nhận đã điều tra ra người làm giả quyết định của phó chủ tịch tỉnh này nhằm hợp thức hóa nguồn cát trong hồ sơ phục vụ dự án lấn biển ở Đà Nẵng.

Quảng Nam xác định người làm giả quyết định khai thác cát của lãnh đạo

Lê Đình Dũng | 31/05/2017, 16:18

Chiều 31.5, người phát ngôn UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang xác nhận đã điều tra ra người làm giả quyết định của phó chủ tịch tỉnh này nhằm hợp thức hóa nguồn cát trong hồ sơ phục vụ dự án lấn biển ở Đà Nẵng.

Cung cấp thông tin tại buổi họp báo về Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI và một số nét lớn về tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2017 vào chiều nay, ông Quang thông tin: Số cát mà Công ty cổ phần Đầu tư & Xây dựng Tây Trường Sơn (gọi tắt Công ty Tây Trường Sơn, đóng tại huyện Tây Giang, Quảng Nam) xuất chuyển bán cho Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam (Đà Nẵng) là 20.199m3. Trong đó, 8.223m3 bán tại bãi ở Hà Nha và 11.976m3 vận chuyển đến công trình và xuất bán hóa đơn. “Như vậy có phát sinh việc chuyển cát cho Trung Nam để san lấp cho Khu đô thị Đa Phước (Đà Nẵng)", ông Quang nói.

“Qua điều tra của cơ quan công an, đến nay xác định, sau khi báo chí phản ánh có việc hút cát ở Cửa Đại (Hội An, để đi bán sai mục đích) thì chủ đầu tư Khu đô thị Đa Phước yêu cầu Công ty Trung Nam trưng một số giấy phép về khai thác cát, tuy nhiên không có”.

“Tuy nhiên, theo báo cáo của công an là có 1 đối tượng là bà Ngô Thị Thanh Vân (SN 02.10.1985, trú tổ 36, P.Khuê Mỹ, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng), kế toán của công ty Tây Trường Sơn đã chỉnh sửa, tẩy xóa quyết định 1193 để ra công chứng tại phòng công chứng số 3 của Đà Nẵng”.

Quyết định số 1193/QĐ-UBND ngày 6.4.2015 do ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký. Tuy nhiên, cùng một số quyết định nhưng có đến hai công ty được cấp phép cho gia hạn là: Công ty Tây Trường Sơn khai thác mỏ cát 3 triệu khối tại xã A Tiêng (huyện Tây Giang) và Công ty cổ phần Kim Toàn (huyện Nam Giang, Quảng Nam) khai thác đá ở mỏ đá thị trấn Thành Mỹ, huyện Nam Giang.

Người phát ngôn UBND tỉnh Quảng Nam cho hay: “Theo điều tra của công an thì ngày 21.4.2016, phòng công chứng số 3 (Đà Nẵng) có chứng thực một số tài liệu trong đó có chứng thực quyết định số 1193. Sau các nội dung này chúng tôi khẳng định lại rằng đối tượng Ngô Thị Thanh Vân là người trực tiếp giả quyết định số 1193 ngày 6.4.2015 của UBND tỉnh Quảng Nam, mục đích là để hợp thức cho khối lượng cát không có nguồn gốc mà công ty Tây Trường Sơn bán cho công ty CP Trung Nam”.

“Hiện hồ sơ đã chuyển cho PC44, văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra để điều tra làm rõ vấn đề này, tiếp tục các hướng điều tra và xử lý. Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã chỉ đạo Bộ Công an điều tra”, ông Quang cho hay.

“Quan điểm của tỉnh là xử lý đúng người, đúng tội, không có sự bao che ở chỗ này. Sáng nay đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị công an khẩn trương điều tra cái này sớm để công bố, ai sai làm rõ”.

Cũng theo ông Quang nhận định, không thể một đối tượng là kế toán mà trực tiếp đi làm giả mà không có chỉ đạo. Tuy nhiên đến nay thì cũng chưa có chứng cứ gì chứng minh việc này nên đang yêu cầu công an làm rõ.

Như Một Thế Giới đã đưa tin, dự án The Sunrise Bay (Khu đô thị Đa Phước, Đà Nẵng) ngày 27.3 đã bị Sở Xây dựng Đà Nẵng đình chỉ thi công vì chủ đầu tư dù có giấy phép thi công hạ tầng nhưng chưa có đánh đánh giá tác động môi trường. Đối với dự án lấp một phần vịnh Đà Nẵng của công trình này, sau khi có thông tin về nguồn vật liệu san lấp không rõ ràng, thành phố yêu cầu chủ đầu tư dừng lại và giải trình.

>>Sở Xây dựng Đà Nẵng cho rằng Sunrise Bay lấy cát lấp biển hợp pháp

Đến ngày 4.4.2017, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã có văn bản đồng ý cho phép dự án này được phép thi công trở lại. Lý do mà Sở Xây dựng Đà Nẵng nêu ra là công văn ngày 27.3.2017 của Công ty TNHH Sunrise Bay đã giải trình là ký hợp đồng với Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam thi công trọn gói công tác thi công kè và san lấp mặt bằng. Trong hợp đồng quy định rõ nguồn gốc vật liệu xây dựng phải hợp pháp theo đúng quy định pháp luật. Cụ thể, đá khai thác từ các mỏ thuộc Hòa Vang, Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Đại Lộc Quảng Nam; cát khai thác từ huyện Tây Giang Quảng Nam.

“Qua xem xét các công văn nói trên, Sở Xây dựng thống nhất hạng mục bờ kè lấn biển và san lấp được thi công trở lại, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phải thường xuyên kiểm tra nguồn vật liệu xây dựng đầu vào phải đảm bảo tính hợp pháp về nguồn gốc xuất xứ”, công văn của Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Nam xác định người làm giả quyết định khai thác cát của lãnh đạo