Sáng 3.11, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã ký công văn hỏa tốc tạm dừng việc cho phép nhận chìm 62.000 m3 bùn, thải xuống vùng biển xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) sau khi báo Một Thế Giới phản ảnh.

Quảng Ngãi hỏa tốc dừng việc nhận chìm 62.000 m3 bùn thải xuống biển

Lê Đình Dũng | 03/11/2017, 12:03

Sáng 3.11, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã ký công văn hỏa tốc tạm dừng việc cho phép nhận chìm 62.000 m3 bùn, thải xuống vùng biển xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) sau khi báo Một Thế Giới phản ảnh.

Cầu thị chứ không làm bằng mọi giá

>>Quảng Ngãi chấp thuận nhận chìm 62.000 m3 chất nạo vét xuống biển

Trao đổi nhanh với phóng viên Báo điện tử Một Thế Giới sáng nay, ông Đặng Văn Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết sẽ chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh làm công văn gửi tới Sở TN-MT đề nghị tạm dừng lại việc cho phép nhận chìm 62.000 m3 vật chất từ hoạt động duy tu nạo vét luồng hàng hải Sa Kỳ xuống vùng biển xã Tịnh Khê.

“Chúng tôi sẽ cầu thị chứ không làm bằng mọi giá. Sau khi có phản ánh trên báo là bờ biển Mỹ Khê đẹp thế mà nhận chìm bùn thải ở chỗ đó thì tôi thấy hơi phân vân nên giao Sở TN-MT kiểm tra, nếu không phù hợp thì dừng lại và kiếm chỗ khác đổ”, ông Minh cho biết.

Vị trí được cấp phép nhận chìm bùn thải (khu vực A-B-C-D) nằm cách bờ biển Tịnh Khê dưới 7km

Trưa cùng ngày, ông Minh cho biết đã ký văn bản hỏa tốc gửi các sở ngành liên quan. Theo đó, lãnh đạo Quảng Ngãi yêu cầu Sở TN-MT làm việc với Tổng công ty đảm bảo an toàn hàng hải miền Bắc tạm dừng lại việc nhận chìm bùn thải xuống vùng biển được chỉ định ở biển Tịnh Khê và chỉ được triển khai lại sau khi có ý kiến chính thức của UBND tỉnh.

Sở TN-MT phải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành địa phương có liên quan rà soát lại việc đề xuất cho UBND tỉnh cấp giấy phép số 68/GP-UBND ngày 27.10.2017, báo cáo UBND tỉnh chậm nhất là ngày 10.11.2017.

Nguy cơ ô nhiễm biển du lịch

Trước khi Sở TN-MT tham mưu và tỉnh Quảng Ngãi quyết định ký giấy phép nhận chìm bùn thải xuống biển, Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản góp ý qua Sở TN-MT với tinh thần không thống nhất dự án nhận chìm ở biển tại vị trí này.

Cụ thể, ông Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi đã ký văn bản phản đối cả việc nạo vét luồng hàng hải Sa Kỳ lẫn việc nhận chìm bùn thải xuống biển Tịnh Khê.

Theo đó, về việc nạo vét duy tu luồng hàng hải Sa Kỳ, Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi cho rằng: “Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIX xác định mục tiêu sớm đưa Lý Sơn-Bình Châu và các vùng phụ cận trở thành Công viên địa chất toàn cầu. Hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo và đề nghị các sở ngành và địa phương liên quan khẩn trương lập hồ sơ đáp ứng các tiêu chí để trình UNESCO công nhận.

Việc lập hồ sơ đáp ứng các tiêu chí Công viên địa chất toàn cầu của UNESCO sẽ được tiến hành song song với công tác bảo tồn khẩn cấp các giá trị di sản địa chất, địa mạo, di sản văn hóa, môi trường cảnh quan, hệ sinh thái khu vực Lý Sơn-Bình Châu và vùng phụ cận. Do vậy, việc nạo vét duy tu luồng hàng hải Sa Kỳ có nguy cơ xâm hại, phá hủy đến di sản địa chất, địa mạo tại nơi đây; ảnh hưởng lớn đến công tác bảo tồn và việc công nhận Công viên địa chất toàn cầu. Vì vậy, quan điểm của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch không thống nhất việc nạo vét thông luồng này”.

Theo Sở VH-DL-TT Quảng Ngãi, việc nạo vét các lớp trầm tích ở khu vực Bình Châu sẽ ảnh hưởng đếnquá trình đề xuất lên UNESCO công nhận Công viên địa chất toàn cầu

Về dự án nhận chìm ở biển, Sở VH-TT-DL cũng cho rằng: “Hiện nay Khu du lịch Mỹ Khê được đánh giá là một trong những khu du lịch được nhiều người lựa chọn, với đặc trưng bãi tắm thoai thoải, sạch đẹp và an toàn. Số liệu thống kê từ đầu năm 2017 đến nay, khu du lịch Mỹ Khê đã đón khoảng 332.000 lượt khách chiếm gần 1/2 du khách khi đến Quảng Ngãi”.

“Vị trí nhận chìm vật liệu nạo vét trước bãi biển Mỹ Khê có nguy cơ tác động xấu đến môi trường biển, đặc biệt là ảnh hưởng đến cuộc sống ngươi dân địa phương. Vì vậy, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch không thống nhất dự án nhận chìm ở biển tại vị trí này”.

Trước đó, như Một Thế Giới đã phản ánh, ngày 27.10.2017, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã ký giấy phép chấp thuận theo đề xuất của Giám đốc Sở TN-MT cho phép Tổng công ty đảm bảo an toàn hàng hải miền Bắc nhận chìm 62.000 m3 vật chất gồm: cát, sạn sỏi, đá phong hóa, vỏ sò và bùn trầm tích thu được từ hoạt động duy tu nạo vét luồng hàng hải Sa Kỳ năm 2017 xuống biển Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi).

Hoạt động nhận chìm chỉ được phép thực hiện từ tháng 10.2017 đến hết tháng 03.2018. Thời hạn nhận chìm kể từ ngày ký Giấy phép nhận chìm đến hết ngày 31.03.2018.

Đáng nói, vùng biển xã Tịnh Khê có bãi biển Mỹ Khê, là bãi biển du lịch nổi tiếng của Quảng Ngãi. Trả lờiMột Thế Giớivề lo ngại việc nhận chìm bùn có gây ô nhiễm cho biển du lịch hay không, ông Nguyễn Quốc Tân, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Vị trí nhận chìm bùn thải được quy hoạch gần khu vực hòn Bàn Than, nằm ở cuối xã Tịnh Khê, cách xa bãi biển Mỹ Khê nên hoàn toàn không ô nhiễm. Khu vực này trước đến nay vẫn đổ thải ra đó”.

Trước đó, trong công văn gửi đến UBND tỉnh Quảng Ngãi cuối năm 2016, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị: “UBND tỉnh Quảng Ngãi rà soát, giới thiệu và chấp thuận vị trí đổ vật liệu nạo vét trên bờ gần khu vực nạo vét để phục vụ san lấp mặt bằng, hoặc các mục đích khác, nhằm đảm bảo công tác nạo vét duy tu luồng hàng hải Sa Kỳ và luồng hàng hải Dung Quất đạt hiệu quả về tính kinh tế-kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giảm chi phí vận chuyển, đảm bảo hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp cũng như hiệu quả trong công tác quản lý, giám sát thi công công trình. Qua đó hạn chế tối đa việc đổ vật liệu nạo vét ra biến, góp phần hạn chế ô nhiễm và bảo vệ môi trường biển”.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quốc Tân, dù chủ đầu tư đã đề xuất tỉnh tìm vị trí đổ thải trên bờ nhưng tìm không ra nên chấp thuận cho nhận chìm xuống biển.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Ngãi hỏa tốc dừng việc nhận chìm 62.000 m3 bùn thải xuống biển