Dù không có thẩm quyền nhưng chính quyền xã Long Sơn (huyện Minh Long, Quảng Ngãi) đã ký hợp đồng cho khai thác khoáng sản cát, sỏi trái phép trên dòng sông Phước Giang gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Quảng Ngãi: Xã bán cát trái phép cả tháng, huyện vẫn chưa biết

Lê Đình Dũng | 24/04/2017, 13:28

Dù không có thẩm quyền nhưng chính quyền xã Long Sơn (huyện Minh Long, Quảng Ngãi) đã ký hợp đồng cho khai thác khoáng sản cát, sỏi trái phép trên dòng sông Phước Giang gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Bán cát lấy tiền xây Nông thôn mới?

Theo người dân thôn Lạc Sơn (xã Long Sơn) phản ánh thì việc khai thác cát, sỏi trên sông Phước Giang đã diễn ra cách đây khoảng 1 tháng.

Ông P.V.N (50 tuổi, ở thôn Lạc Sơn) bức xúc: “Chúng tôi không phản đối việc chính quyền cho khai thác cát, sỏi trên sông Phước Giang nhưng phải tính toán sao để việc khai thác khônggây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của dân. Chứ khai thác ồ ạt, gây ảnh hưởng đến đời sống và làm hư hỏng tài sản của bà con như vườn keo, hàng rào... như vậy thì sao mà chịu cho thấu”.

Còn ông Đ.T.M (41 tuổi, ở cùng thôn) phản ánh: “Năm nay dù chỉ mới đầu hè nhưng đã có hàng chục giếng nước của người dândọc theo dòng sông này đã bị khô cạn. Vì vậy có gia đình phải khoan, đào đến 3 cái giếng nhưng vẫn không có đủ nước sinh hoạt. Nay lại cho lấy cát, sỏi ồ ạt như vậy chắc chắn sẽ làm nguồn nước ngầm bị giảm mạnh hơn”.

Cũng theo phản ánh của người dân Long Sơn, việc khai thác cát, sỏi tại đây do chính quyền xã tự ý mà chưa có sự cho phép của cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi.

Khu vực khai thác cát trái phép

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Văn Giúp, Chủ tịch UBND xã Sơn Long thừa nhận "việc khai thác cát, sỏi trên sông Phước Giang chưa được tỉnh cho phép".

Theo ông Giúp, do vừa rồi huyện giao chỉ tiêu cho Long Sơn phải thu 200 triệu đồng để thực hiện xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, do điều kiện của địa phương quá khó khăn nên không biết lấy nguồn từ đâu.

“Vì vậy, sau khi bàn bạc trong tập thể Đảng ủy,UBND xã và có văn bản trình huyện và tỉnh, chúng tôi đã cho 2 cá nhân ở huyện Nghĩa Hành khai thác với số tiền là 200 triệu đồng”.

“Xã đã nhận trước của 2 cá nhân này là 100 triệu đồng, khi nào được cấp thẩm quyền tỉnh cấp phép thì sẽ thu số tiền còn lại”, ông Giáp nói.

Không chỉ xã Long Sơn, theo ông Giáp thì cũng vì lý do trên nênchính quyền 2 xã khác ở cùng huyện là Long Mai và Thanh An, cũng cho khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Phước Giang, đoạn chảy qua địa phận xã mình để lấy tiền để làm nông thôn mới.

Ông Phí Quang Hiển, Phó giám đốc Sở TN-MT Quảng Ngãi cho biết: “Chúng tôi đã kiểm tra và cho đình chỉ việc khai thác cát, sỏi trái phép tại Long Sơn; đồng thời phối hợp với cấp ngành huyện tỉnh để kiểm tra các xã khác của Minh Long, xử lý vi phạm theo quyđịnh”.

Lãnh đạo huyện chưa nắm rõ

Dù vụ việc diễn ra và kéo dài hơn cả tháng, gây bức xúc dư luận và cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi cũng đã vào cuộc điều tra làm rõ, thế nhưng ông Võ Đình Tiến, Chủ tịch UBND huyện Minh Long lại cho biết: “Chúng tôi không chỉ đạo cho xã bán cát nên không nắm và chưa yêu cầu xã Long Sơn báo cáo”.

Ông Võ Đình Tiến, Chủ tịch UBND huyện Minh Long

Theo ông Tiến thì trước đó do nguồn thu của các xã trong huyện chủ yếu dựa vào các hộ buôn bán nhỏ lẻ nên rất khó khăn. Vì vậy, huyện đã có chủ trương đồng thời gửi văn bản đề nghị tỉnh cho phép một số xã trực thuộc trên địa bàn tổ chức đấu giá khai thác cáttrên sông Phước Giang để tăng thêm nguồn thu.

Từ kiến nghị trên của huyện Minh Long, vừa qua tỉnh Quảng Ngãi cũng đã cử đoàn về kiểm tra, đánh giá trữ lượng tại một số vị trí trên sông Phước Giang. Thế nhưng đến giờ phút này tỉnh vẫn chưa đồng ý, cho phép.

Ông Tiến nói lại rằng: “Chúng tôi cũng đã yêu cầu các xã phải chờ tỉnh cấp phép mới tổ chức thực hiện. Lãnh đạo chính quyền, ban ngành huyện Minh Long không "bật đèn xanh" hay đồng ý dù bằng miệng để cho khai thác trước như lời ông Đinh Văn Giúp đã nói. Và việc chính quyền Long Sơn cho khai thác vừa qua là tự ý, lén lút”.

Tới Phan - Thạch Châu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Ngãi: Xã bán cát trái phép cả tháng, huyện vẫn chưa biết