Sau bão số 3, tỉnh Quảng Ninh đã dần trở lại nhịp sống thường ngày. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch đã sẵn sàng cao nhất để đón khách du lịch.
Ngay sau khi bão số 3 đi qua, các tàu du lịch đã tập trung bảo trì, bảo dưỡng, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, an toàn, khôi phục hoạt động trong thời gian sớm nhất. Gần như toàn bộ 180 tàu du lịch tham quan, lưu trú đã sẵn sàng đón khách trở lại từ ngày 13.9 khi tỉnh cho phép hoạt động vận chuyển khách du lịch tham quan Vịnh Hạ Long.
Ông Ngô Văn Nam, Phó chi hội trưởng Chi hội Tàu du lịch Hạ Long cho biết, từ ngày 10.9 đến nay, Vịnh Hạ Long đã đón hơn 6.000 lượt du khách đến tham quan, lưu trú, trong đó có nhiều đoàn khách nước ngoài. Ngay sau khi bão đi qua, nhiều đoàn khách du lịch, nhất là khách quốc tế đã đến Hạ Long. Từ ngày 10.9 đến nay, thành phố đón hàng nghìn lượt khách, phần lớn là khách quốc tế.
TP.Hạ Long đã phát động chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục hậu quả bão số 3, nhưng với tinh thần hiệp lực và đồng tâm của người dân thành phố, chỉ sau một nửa thời gian phát động, nhịp sống thường ngày nói chung và du lịch đang từng bước hồi sinh trở lại nơi tâm bão đi qua.
Đến nay, 100% cơ sở lưu trú tại Móng Cái, Hải Hà, Uông Bí; 30% cơ sở lưu trú tại Cô Tô với 60% tổng số phòng sẵn sàng đón khách. Huyện Vân Đồn, các cơ sở lưu trú tại các xã Quan Lạn, Minh Châu đang khắc phục, chưa đủ điều kiện đón khách, một số cơ sở trong bờ đã sẵn sàng phục vụ.
11/12 huyện, thị xã, thành phố có khu, điểm du lịch được công nhận; 67/87 điểm du lịch sẵn sàng đón khách trở lại; 20 điểm du lịch đang khắc phục sự cố, chưa đón khách.
Một số điểm du lịch trọng điểm tại TP.Hạ Long như: Bảo tàng Quảng Ninh; Cung Quy Hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, khu vui chơi giải trí Sunworld, Khu du lịch Tuần Châu… bị thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất, đang sửa chữa để sớm đón khách. Các khu du lịch tại các địa phương như Móng Cái, Uông Bí, Đông Triều khẩn trương khắc phục hậu quả, dọn dẹp vệ sinh môi trường; sửa chữa những hư hỏng, ổn định tình hình để phục vụ khách.
Theo đại diện Sở Du lịch Quảng Ninh, thời gian tới ngành du lịch đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung khắc phục các sự cố; ưu tiên cấp điện, viễn thông, kịp thời xử lý các vấn đề về vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm để thực hiện đón khách. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị bảo hiểm giải quyết nhanh các thủ tục bảo hiểm để doanh nghiệp sớm có nguồn lực phục hồi sản xuất kinh doanh; chỉ đạo rà soát, quản lý chặt chẽ giá nguyên liệu, vật liệu xây dựng để hỗ trợ giảm chi phí cải tạo, sửa chữa; đảm bảo việc cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm; ổn định giá thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu...
Các doanh nghiệp du lịch tiếp tục tập trung cao độ tổ chức dọn dẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường, chú trọng công tác đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên và du khách; chỉ đạo tổ chức hoạt động ở những khu vực thực sự đảm bảo an toàn. Đồng thời, duy trì tốt việc phục vụ các đoàn khách đã đặt trước và các đoàn khách mới; đảm bảo chất lượng dịch vụ, giá cả, vệ sinh an toàn thực phẩm; có giải pháp điều chuyển các đoàn khách đã đặt sang cơ sở khác nếu chưa sẵn sàng đón khách. Đặc biệt, phối hợp, liên kết cùng chính quyền để chuyển tải thông điệp Quảng Ninh đã và luôn sẵn sàng phục vụ du khách; khẳng định điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn; tiếp tục tổ chức, tham gia các chương trình kích cầu du lịch, các roadshow, liên hoan ẩm thực… để thu hút khách du lịch trở lại.
Ngành du lịch đề nghị tỉnh xem xét, đề xuất một số chính sách hỗ trợ đặc thù để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch nói riêng, hệ thống doanh nghiệp nói chung bị thiệt hại sau bão. Cụ thể, cơ cấu lại thời gian vay, nợ; miễn, giảm lãi vay hoặc được hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước cho vay ưu đãi đối với các khách hàng bị thiệt hại; giảm tiền thuê đất, thuê đất, mặt nước; giãn thuế dịch vụ; tạm miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, phí vệ sinh môi trường hoặc xem xét gia hạn thời gian quyết toán các loại thuế.
UBND tỉnh đề xuất HĐND tỉnh ban hành chính sách miễn, giảm phí tham quan Vịnh Hạ Long từ nay đến cuối năm 2024 để kích cầu thu hút du khách đến Quảng Ninh.