Quá trình thanh tra, cơ quan chức năng huyện Triệu Phong phát hiện hàng loạt sai phạm trong công tác thẩm định hồ sơ cấp đất ở cho người dân tại xã Triệu Thành, tỉnh Quảng Trị.

Quảng Trị: Hàng loạt sai phạm trong công tác thẩm định hồ sơ cấp đất ở cho người dân

Võ Thế Nghĩa | 21/11/2022, 17:06

Quá trình thanh tra, cơ quan chức năng huyện Triệu Phong phát hiện hàng loạt sai phạm trong công tác thẩm định hồ sơ cấp đất ở cho người dân tại xã Triệu Thành, tỉnh Quảng Trị.

Ngày 21.11, thông tin từ UBND huyện Triệu Phong cho biết, đơn vị này đã ban hành kết luận về việc thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất và công tác thu, quản lý, sử dụng các nguồn tài chính đối với UBND xã Triệu Thành, giai đoạn 2016 – 2019.

z3898356022710_fbd8e825d019b1103ba2f8ae396f6673.jpg
Trụ sở UBND xã Triệu Thành

Theo tài liệu mà PV có được, giai đoạn trên, UBND xã Triệu Thành đã thực hiện làm hồ sơ, thủ tục để đề nghị cấp có thẩm quyền cấp đất cho 123 hộ dân.

Theo đó, Thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất và công tác thu, quản lý, sử dụng các nguồn tài chính đối với UBND xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị; kết quả thanh tra nhận thấy: UBND xã Triệu Thành đã đạt được những kết quả nhất định trong công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn. Tuy nhiên, việc thực hiện công tác giao đất tại UBND xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị có dấu hiệu tội phạm.

z3898356023770_5b616346e4fd57276277fa0cec134128.jpg
Đất được giao được giao cho người dân ở thôn Cổ Thành

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy xã (nhiệm kỳ 2015 - 2020) gồm ông Nguyễn Thế Phương – nguyên Bí thư Đảng ủy (nay là Chủ tịch UBND xã Triệu Thành) và ông Trần Thế Nhân – nguyên Chủ tịch UBND xã Triệu Thành (nay là Phó bí thư Thường trực Đảng ủy) và công chức địa chính giai đoạn 2016 – 2019 chưa chủ động, chưa thường xuyên nắm tình hình, thiếu trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để xảy ra việc tổ chức họp xét giao đất ở cho một số hộ dân không đúng đối tượng, nhu cầu sử dụng đất và không đủ điều kiện được giao đất.

Qua quá trình thanh tra, một số sai phạm được chỉ ra cụ thể như trường hợp ông Nguyễn Ngọc Nguyên đã có nhà ở vẫn được giao đất; trường hợp ông Phạm Hoài Nam và bà Lê Nguyên Sa Giang tách hộ khẩu thường trú sau ngày UBND xã Triệu Thành tổ chức họp xét giao đất; trường hợp Võ Thái và bà Trần Thị Ngọc Nam thuê nhà tại xã Triệu Thành, sau đó nhập vào hộ khẩu anh trai (làm rể tại xã Triệu Thành), tháng 1.2019 tách hộ và tháng 8.2019 được UBND xã này xét giao đất ở.

Đồng thời, UBND xã Triệu Thành đã đặt ra tiêu chí các trường hợp có hộ khẩu thường trú tại địa phương nhưng không sinh sống và làm việc tại địa phương thì không được xét giao đất, tuy nhiên, thực tế có một số trường hợp vẫn được UBND xã xét đủ điều kiện giao đất; không có các biện pháp ngăn chặn để xảy ra tình trạng chuyển nhượng sau khi được giao đất.

Điều đáng nói, mặc dù đưa ra yêu cầu người dân sau khi được giao đất thì phải sử dụng đúng mục đích, không chuyển nhượng cho người khác nhưng chính ông Nguyễn Thế Phương - Chủ tịch UBND xã và ông Trần Thế Nhân – Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã lại nhận chuyển nhượng 2 lô đất của người dân từ nguồn gốc đất được cấp. Trong đó, ông Nhân mua lại đất cấp của một hộ dân với giá 350 triệu đồng cho con gái đang làm việc tại TP.Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, lãnh đạo xã này đã thực hiện thu tiền của người dân để đóng cọc phân lô, giải phóng mặt bằng... không đúng quy định.

Căn cứ quy định tại Điểm g, Khoản 2, Điều 118 Luật Đất đai 2013 quy định: “Giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại xã này không có đất ở và chưa được nhà nước giao đất ở”, tuy nhiên, có 3 trường hợp đã đăng ký hộ khẩu thường trú tại địa phương để được xét giao đất nhưng hộ khẩu thường trú chưa đảm bảo về hồ sơ thủ tục (trường hợp ông Nguyên Băng Son và bà Thái Thị Thu Sương; trường hợp ông Hồ Công Nhân và bà Đặng Thị Hằng; trường hợp ông Phạm Tiên và bà Hoàng Thị Kim Oanh).

Căn cứ khoản 1 Điều 12 Luật Cư trú năm 2006 quy định: “Nơi thường trú là nơi công dân sinh sống thường xuyên, ổn định, không có thời hạn tại một chỗ ở nhất định và đã đăng ký thường trứ". Tuy nhiên, có 11 trường hợp không sinh sống và làm việc tại địa phương nhưng đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Triệu Thành là vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm của Luật Cư trú theo quy định tại Khoản 1, Điều 1 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú 2006. Sau khi đăng ký hộ khẩu thường trú tại địa phương, 11 trường hợp trên đã được UBND xã xét đủ điều kiện giao đất, nộp phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Triệu Phong thẩm định và trình UBND huyện này quyết định giao đất.

Tại Khoản 3 Điều 12 Luật Đất đai 2013, trong đó có nội dung "Cam kết sử dụng đất đúng mục đích, chấp hành đúng các quy định của pháp luật đất đai, nộp tiền sử dụng đất/tiền thuê đất (nếu có) đầy đủ, đúng hạn, nhưng thực tế có 23 trường hợp được UBND huyện Triệu Phong giao đất nhưng không sử dụng và chuyển nhượng là không đúng quy định (tổng diện tích 23 lô đất ở được giao là 3.871 m2, với tổng số tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan về đất (tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ nhà đất) được giao khoảng 165.000.000 đồng, tuy nhiên 23 trường hợp được giao đất nói trên đã chuyển nhượng theo hợp đồng chuyển nhượng lần l là 530.000.000 đồng.

Theo khai báo của 14/23 trường hợp đã chuyển nhượng 3.275.000.000 đồng, hai trường hợp không nhớ số tiền chuyển nhượng, 4 trường hợp không đến làm việc theo yêu cầu của Đoàn Thanh tra, 2 trường hợp không gửi được giấy mời. Việc chuyển nhượng đã gây thất thoát về tài sản của nhà nước. Đồng thời, việc thu tiền của các hộ dân được giao đất là trái quy định của pháp luật về thu tiền sử dụng đất.

Trước đó, ngày 3.12.2019, UBND huyện Triệu Phong tổ chức hội ý xem xét đề nghị giao đất cho 34 trường hợp được xét giao đất tại xã Triệu Thành. Tuy nhiên, tại phiên hội ý này có các ý kiến chưa thống nhất đối tượng giao đất. Vì vậy, ngày 5.12.2019, UBND huyện này có thông báo nội dung Giao phòng TN-MT huyện hướng dẫn UBND xã Triệu Thành tổ chức họp các ngành, cấp xã, thôn có liên quan để thống  nhất việc giao đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân, hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục trình UBND huyện xem xét quyết định.

Sau đó, ngày 1l.12.2019 Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Triệu Phong đã tham mưu UBND huyện quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (QSD) đất cho 34 hộ gia đình, cá nhân (trong đó có 3 trường hợp đã chuyển nhượng, 1 trường hợp đã có nhà ở). Tuy nhiên, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện không cung cấp được hồ sơ tài liệu liên quan đến việc triển khai thực hiện.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Triệu Phong thiếu chặt chẽ trong việc thẩm định hồ sơ giao đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn xã Triệu Thành. Việc thẩm định hồ sơ chưa đảm bảo nhu cầu sử dụng đất, đối tượng và điều kiện được giao đất, dẫn đến UBND huyện này ký quyết định giao đất cho một số hộ dân chưa đúng quy định.

Từ những căn cứ và kết luận nêu trên cho thấy, công tác giao đất cho hộ gia đình, cá nhân tại xã Triệu Thành có dấu hiệu tội phạm “Thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai”.

Hiện, Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong quyết định chuyển hồ sơ thanh tra liên quan đến công tác giao đất tại xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị sang Công an huyện Triệu Phong để xử lý, giải quyết theo quy định pháp luật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Trị: Hàng loạt sai phạm trong công tác thẩm định hồ sơ cấp đất ở cho người dân