Sở Tài nguyên và Môi trưởng (TN-MT) tỉnh Quảng Trị cho biết đã có kết quả kiểm tra chất lượng nguồn nước mặt sông Sa Lung nằm trên địa bàn huyện Vĩnh Linh.

Quảng Trị thông báo kết quả nguồn nước mặt sông Sa Lung

Quế Sơn | 06/05/2023, 20:50

Sở Tài nguyên và Môi trưởng (TN-MT) tỉnh Quảng Trị cho biết đã có kết quả kiểm tra chất lượng nguồn nước mặt sông Sa Lung nằm trên địa bàn huyện Vĩnh Linh.

salung.jpg
Sông Sa Lung là nơi có nhiều hộ nuôi tôm - Ảnh: Internet

Theo đó, Sở TN-MT Quảng Trị phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND các xã Vĩnh Sơn, Vĩnh Lâm, Vĩnh Long (huyện Vĩnh Linh) tổ chức khảo sát, lấy mẫu đánh giá chất lượng nguồn nước trên sông Sa Lung đoạn từ cầu Hiền Lương đến chân đập Sa Lung.

Cụ thể, đoàn tiến hành lấy 4 mẫu nước, trong đó có 2 mẫu trên sông chính Sa Lung, 1 mẫu trên sông nhánh Sa Lung, 1 mẫu tại kênh cấp nước cho khu vực nuôi tôm thôn Phan Hiền, xã Vĩnh Sơn. Đoàn cũng tiếp nhận 1 mẫu nước do UBND xã Vĩnh Sơn cung cấp, được lấy tại điểm giao của sông Sa Lung và sông Bến Hải.

Qua kết quả phân tích các mẫu nước của Trung tâm quan trắc TN-MT thuộc Sở TN-MT Quảng Trị xác định, 2 mẫu nước lấy trên sông chính Sa Lung có kết quả quan trắc các thông số nằm trong giới hạn B1 của Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước mặt.

Tuy nhiên, 3 mẫu nước còn lại có các thông số khác nhau vượt gấp nhiều lần so với quy chuẩn nói trên và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở nuôi tôm nước lợ. Cụ thể,1 mẫu nước lấy trên sông nhánh Sa Lung (khe Bảo Đài) có kết quả quan trắc thông số TSS (tổng chất rắn lơ lửng) vượt giới hạn B1 của QCVN 08- MT: 2015/BTNMT 2,02 lần; 1 mẫu nước lấy trên kênh cấp nước cho khu vực nuôi tôm Phan Hiền có kết quả quan trắc các thông số TSS, COD (nhu cầu oxy hóa học) và Coliform vượt giới hạn B1 của QCVN 08-MT:2015/BTNMT lần lượt là 23,88 lần, 7,43 lần và 1.260 lần; 1 mẫu nước do UBND xã Vĩnh Sơn lấy, có kết quả quan trắc thông số COD vượt giới hạn B1 của QCVN 08-MT: 2015/BTNMT 8,4 lần, thông số H2S vượt giới hạn QCVN 02-19: 2014/BNNPTNT 27,2 lần.

Đối với mẫu nước do UBND xã Vĩnh Sơn cung cấp, có kết quả quan trắc thông số COD vượt giới hạn B1 của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt 8,4 lần và thông số H2S vượt giới hạn Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở nuôi tôm nước lợ 27,2 lần.

Với những kết quả trên, Sở TN-MT Quảng Trị đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh này và UBND các xã nói trên kịp thời có hướng dẫn cho người dân vùng nuôi tôm ở đây việc xử lý đảm bảo nguồn nước để phục vụ nuôi tôm năm 2023 được đảm bảo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Trị thông báo kết quả nguồn nước mặt sông Sa Lung