Shisha gồm mật ong và thảo dược nhưng là thảo dược gây nghiện. Tuy không nằm trong danh sách chất bị cấm nhưng có hại cho sức khỏe. Và tràn đầy nguy cơ dẫn đến những tệ nạn khi lỡ “sa chân” hút loại thuốc này...

Quay cuồng đêm với ‘thuốc lào Ả Rập’

Một Thế Giới | 30/09/2014, 06:05

Shisha gồm mật ong và thảo dược nhưng là thảo dược gây nghiện. Tuy không nằm trong danh sách chất bị cấm nhưng có hại cho sức khỏe. Và tràn đầy nguy cơ dẫn đến những tệ nạn khi lỡ “sa chân” hút loại thuốc này...

Đóng vai “teen” đi đặt tiệc sinh nhật tại quán Lee Pub trên đường Hùng Vương, phường Tân Bình, thị xã Đồng Xoài( Bình Phước) tôi được một nhân viên tên Vũ (biệt danh Ku Ròm GP) cho biết ở đây có nhiều loại nước uống, đặc biệt là nếu chơi shisha, quán sẽ bao luôn phần trang trí cho buổi tiệc thêm sinh động hơn.

Hiểm họa trước “mật ngọt”

Lee Pub ban ngày im lìm, bàn ghế, vật dụng “ngổn ngang” sau đêm “quay cuồng” của các tín đồ shisha vẫn chưa được sắp xếp lại.

Tiếp chuyện chúng tôi bằng gương mặt mệt mỏi, Ku Ròm GP hình như đêm qua không ngủ. Khi tôi đặt vấn đề muốn dùng thử shisha cho khoảng 8 người trong tiệc sinh nhật thì được tư vấn: Nếu tất cả đều là nữ thì Lee Pub sẽ có cách pha chế nhẹ nhàng để các bạn không bị sốc, đặc biệt là các bạn mới hút lần đầu.

Ở đây ngoài những hương vị cơ bản còn có các hương vị mới lạ do quán tự pha chế để phục vụ khách khó tính đã hút nhiều lần. Nếu bạn đặt tiệc trong tuần này thì sẽ có hương vị mới như chanal - một loại nước hoa cao cấp.

Thấy tôi còn băn khoăn chưa dám thử nên Vũ tiếp lời: Giá mỗi bình 120 ngàn đồng. Mỗi bình dùng cho 4 người, nếu 8 người thì dùng 2 bình là được. “Bên em” sẽ hướng dẫn cách hút cho người mới hút vì shisha nhiều khói, hút chưa quen sẽ bị “ngộp” và “sặc”.

Tỏ vẻ như đang rất muốn thử loại thuốc “thượng hạng” này, tôi hỏi “vị chanal” có gì khác thì được trả lời đó là loại shisha do quán tự pha chế dùng cho người đã hút sành và Lee Pub thường pha chế thêm loại mới để chiều khách. Lấy lý do cần thống nhất ý kiến của nhóm, định ra về thì tôi được Vũ giới thiệu muốn đặt tiệc thì liên hệ với quản lý quán, có biệt danh Sumin.

Nghiện khi nào không biết

Theo điều tra của chúng tôi, hiện ở thị xã Đồng Xoài chỉ mới có quán Lee Pub bán shisha. Quán có 5 thành viên được chia thành các mảng để quản lý, như: Hải Đăng có trách nhiệm design - thiết kế các giai điệu sôi động, ánh sáng hấp dẫn. Trang Nguyễn PR - quảng cáo, Sumin - quản lý, Đinh Lai - pha chế chính, Vũ - trưởng phòng shisha.

Quán thường hoạt động vào buổi tối, bắt đầu lúc 18 giờ, có rất nhiều “thượng khách” tuổi “teen” đến để hút loại thuốc này. Để câu khách, Lee Pub đã lập một “hộp đêm” trên facebook với nhiều lời quảng cáo, PR kích thích sự tò mò và lôi cuốn bạn trẻ.

A.K.N (24 tuổi), giáo viên ngoại ngữ cho biết: Ban đầu, “Teen” hút shisha chỉ xem là thú vui nhưng dần thành thói quen và nghiện khi nào không biết. Khi hút tạo cảm giác lâng lâng, sinh ra ảo giác, không làm chủ được hành vi nên thường xảy ra chuyện đáng tiếc như mất đồ hoặc bị xâm hại và dễ dẫn đến sa vào những con đường xấu.

Anh H ở phường Tân Bình (TX. Đồng Xoài), biết khá rõ về loại thuốc này, cho biết: “Lee Pub là điểm đến của nhiều bạn tuổi “teen”. Những người có suy nghĩ chín chắn sẽ không vào đó. Vì shisha là loại thuốc gây nghiện.

Nguy hiểm hơn là khi shisha được pha chế với rượu và một số chất để tạo cảm giác mới lạ cho khách. Dù có bạn làm trong Lee Pub nhưng tôi chưa bao giờ đặt chân vào quán cả”.

A.K.N chia sẻ: Những bạn còn thiếu nhận thức, hiếu thắng, thích thể hiện dễ sa lầy. Cơ quan chức năng cần có biện pháp cụ thể và quan tâm đúng mức, đừng để shisha phổ biến trong giới trẻ, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.     
Quay cuong dem voi ‘thuoc lao A Rap’CLB  Lee Pub đường Hùng Vương im lìm ban ngày nhưng rất nhộn nhịp ban đêm

C.P (BPO)

Thuốc lào Ả Rập
Theo tài liệu y học: Shisha gồm mật ong và thảo dược nhưng là thảo dược gây nghiện. Shisha là một loại thuốc được hút thông qua ống nước, có xuất xứ từ các nước Ả Rập, còn được gọi là “thuốc lào Ả Rập”. Shisha ướp hương vị nhiều loại thảo mộc tạo mùi thơm và được đốt cách nhiệt bằng than. Khi hút, nó có hương vị thơm mát, nhẹ nhàng, dễ chịu như mùi của các loại trái cây: Táo, dâu, nho, ổi, dưa hấu...

Để tăng sự hấp dẫn và giảm giá thành khi đưa ra thị trường, shisha được trộn với những hương liệu rẻ tiền, không rõ nguồn gốc nên nhiều nguy cơ gây ngộ độc cấp cho người sử dụng, gây dị ứng và tổn hại đến các tế bào trong cơ thể.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quay cuồng đêm với ‘thuốc lào Ả Rập’