Hành vi quấy rối cô gái của người đàn ông kia rõ ràng là Quấy Rối Tình Dục, thuộc phạm vi Đạo Đức. Chỉ riêng ý nghĩa này, hành vi trên cũng đáng phải nhận xử phạt nặng hơn là mức được tuyên bố 200.000 VND (khoảng 9 đô-la Mỹ).

Quấy rối tình dục mà chỉ phạt như thế thì rất không ổn

20/03/2019, 19:05

Hành vi quấy rối cô gái của người đàn ông kia rõ ràng là Quấy Rối Tình Dục, thuộc phạm vi Đạo Đức. Chỉ riêng ý nghĩa này, hành vi trên cũng đáng phải nhận xử phạt nặng hơn là mức được tuyên bố 200.000 VND (khoảng 9 đô-la Mỹ).

Người đàn ông quấy rối nữ sinh trong thang máy bị phạt 200.000

Tuy nhiên do hành vi quấy rối tình dục này không chỉ là lời nói, thơ từ, mà đụng chạm trực tiếp vào thân thể, nên cũng là xâm phạm thân thể người khác.

Tại Việt Nam việc xâm phạm nơi cư trú, thậm chí xông vào nhà riêng đe dọa tính mạng chủ nhà, cũng không được xem là tôi nặng như các quốc gia khác. Nay lại là xâm phạm thân thể. Phải thấy đây là vấn đề an ninh. Chỉ trong một xã hội thiếu an ninh thì nơi ở của người dân, thân thể của người dân mới không được bảo vệ. Nếu không thấy rõ khía cạnh này mà ngăn chặn kịp thời thì đóm lửa nhỏ sẽ thiêu rụi ngôi đền, xã hội sẽ trở thành ly loạn.

Trong một xã hội thiếu an ninh, kinh tế không thể nào phát triển. Tôi từng biết những doanh nhân có thực lực tài chánh, có kinh nghiệm tổ chức sản xuất muốn đầu tư vào trang trại, nông nghiệp, nhưng cuối cùng phải tháo chạy vì lý do không có an ninh. Sản vật tạo ra lớp bị trộm vặt, lớp bị những toán người ngang nhiên xông vào thu hoạch trong sự bất lực của chủ nhân. Mà những trang trại đó đâu có xa xôi gì, chỉ cách trung tâm Sài Gòn bốn năm chục cây số trở lên.

Trở lại vụ cô gái bị sàm sỡ. Trước khi xảy ra vụ này, đã có không ít phụ nữ ngại đi thang máy một mình trong các chung cư. Nay với sự việc xảy ra, số phụ nữ đó càng ngoảnh mặt với chung cư, cùng với nhiều gia đình khác nữa. Sống trong chung cư là một lựa chọn hợp lý trong thời đại cạnh tranh toàn cầu, thời đại con người không còn nhiều thì giờ chăm sóc vườn cây cảnh cho căn nhà riêng biệt, đơn lẻ của mình.

Ngôi nhà họ cần là nơi có sẵn cảnh quan đẹp, thoáng, vệ sinh được chăm lo bởi dịch vụ, là nơi nghỉ ngơi sau giờ làm việc... Căn hộ chung cư là giải pháp tốt cho những gia đình trẻ, năng động, hoài bão thăng tiến... Nếu không có biện pháp thích đáng ngăn chặn hiệu quả những “nụ hôn cưỡng áp” như vậy hay các hành vi tương tự... tình hình an ninh ngày càng yếu kém trong thang máy các chung cư, giá thị trường của căn hộ bị hạ ít nhất trong một khoảng thời gian. Lại còn có ảnh hưởng xấu trên nếp sống văn minh, tiến bộ...

Hành vi sàm sỡ với cô gái trong thang máy gây những hệ quả xấu trên nhiều khía cạnh đời sống xã hội và kinh tế như vậy, sao người có hành vi không thể chấp nhận đó chỉ bị xử phạt không tới 9 đô-la Mỹ? Việc xử phạt như vậy tạo tiền lệ còn xấu hơn là chính hành vi đó, thực tế chính việc xử phạt càng khuyến khích những điều bất ổn trong xã hội.

Lê Học Lãnh Vân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quấy rối tình dục mà chỉ phạt như thế thì rất không ổn