Sáng 14.6, Quốc hội đã thông qua luật Giáo dục sửa đổi với nhiều hoạt động liên quan và với 414 đại biểu có mặt tán thành, chiếm 85,54% tổng số đại biểu Quốc hội.

Quốc hội thông qua Luật giáo dục sửa đổi về sách giáo khoa và miễn, giảm học phí

Hải Yến | 14/06/2019, 12:19

Sáng 14.6, Quốc hội đã thông qua luật Giáo dục sửa đổi với nhiều hoạt động liên quan và với 414 đại biểu có mặt tán thành, chiếm 85,54% tổng số đại biểu Quốc hội.

Thông qua luật Giáo dục sửa đổi: Một chương trình, nhiều sách giáo khoa

Luật Giáo dục sửa đổi tập trung phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm sẽ được triển khai cụ thể trong quá trình dạy học, chuyển từ giáo dục thiên về truyền thụ kiến thức sang giáo dục phát triển phẩm chất và năng lực, phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh, giúp giáo viên và học sinh chủ động, sáng tạo trong dạy và học.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, ông Phan Thanh Bình cho biết hiện nay có nhiều ý kiến khác nhau,tuy nhiên việc thống nhất để thông qua Luật Giáo dục sửa đổi đã được đồng nhất. Trong đó quan trọng nhất là việc giao Ủy ban nhân dân tỉnh lựa chọn sách giáo khoa. Có ý kiến cho rằng SGK phải được sử dụng ổn định, lâu dài; có ý kiến đề nghị giao Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn; có ý kiến đề nghị giao thẩm quyền cho Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng quốc gia thẩm định SGK giáo dục phổ thông.

Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, đa số đại biểu đồng ý pháp điển hóa Nghị quyết 88 năm 2014 của Quốc hội XIII về một chương trình giáo dục phổ thông thống nhất cả nước, có một số sách giáo khoa cho mỗi môn học, giao Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chịu trách nhiệm về chất lượng và quyết định ban hành sách giáo khoa sử dụng trong cả nước.

Về thẩm quyền quyết định việc lựa chọn SGK để sử dụng ổn định trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, Điều 32 dự thảo Luật đã được chỉnh lý cho phù hợp với quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương.

Về Hội đồng quốc gia thẩm định SGK giáo dục phổ thông, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật đã quy định cụ thể về thành phần Hội đồng quốc gia thẩm định, bao gồm các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện các cơ quan, tổ chức có liên quan.

Hội đồng phải có ít nhất 1/3 tổng số thành viên là các nhà giáo đang giảng dạy ở cấp học tương ứng. Trên cơ sở quy định cụ thể về thành phần, cơ cấu này, việc giao Bộ trưởng Bộ Giao dục Và Đào tạo thành lập Hội đồng quốc gia thẩm định theo từng môn học ở từng cấp học, để thẩm định SGK và chịu trách nhiệm về SGK giáo dục phổ thông là phù hợp với thẩm quyền chuyên môn mà vẫn bảo đảm tính khách quan. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị xin được giữ như dự thảo Luật (Điều 32).

Giải trình thêm về chủ trương chương trình và sách giáo khoa, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Bộ sẽ thực hiện đúng như mục tiêu, tinh thần như Nghị quyết 88 của Quốc hội về “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông”. Tuy nhiên, khác với những lần đổi mới trước, lần này chương trình tổng thể sẽ bám vào mục tiêu, đi vào chi tiết và môn học, tất cả được xây dựng trên nguyên tắc chuẩn đầu ra, có sự logic giữa các môn học. Để đảm bảo tính linh hoạt giữa nội dung cơ bản và tính văn hóa địa phương, trong chương trình thiết kế tỷ lệ 80% sử dụng trên toàn quốc, còn lại 20% thiết kế linh động theo tính địa phương. Các chương trình này sẽ được thẩm định có linh hoạt, sau đó mới ban hành”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết.

Các đại biểu quốc hội nhấn nút thông qua Luật sửa đổi giáo dục vào sáng 14.6

Thông qua việc miễn, giảm học phí cho sinh viên đều phải có lộ trình

Liên quan đến vấn đề kiến nghị sinh viên sư phạm không phải hoàn trả tiền được hỗ trợ đóng học phí và chi phí sinh hoạt; có ý kiến băn khoăn về tính khả thi của chính sách hỗ trợ này. Chủ nhiệm Phan Thanh Bình cho biết, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội và để bảo đảm tính khả thi, Luật giao Chính phủ quy định cụ thể chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt đối với học sinh, sinh viên sư phạm (Ðiều 85). Theo đó, việc hoàn trả tiền hỗ trợ sẽ được quy định ở văn bản dưới luật,đồng thờiphải quy hoạch lại các cơ sở đào tạo sư phạm để bảo đảm cân đối giữa đào tạo và tuyển dụng giáo viên.

Riêng về vấn đề miễn học phí trung học cơ sở, Quốc hội đã thống nhất học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục công lập không phải đóng học phí. Còn ở các địa bàn không đủ trường công lập thì học sinh tiểu học tư thục được nhà nước hỗ trợ học phí, mức này do chính Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định. Trẻ em mầm non 5 tuổi ở các thôn, xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang ven biển, hải đảo được miễn học phí.

Còn việc miễn giảm hoc phí cho học sinh cấp trung học cơ sở thì phải theo lộ trình tùy thuộc theo ngân sách địa phương. Về quy định liên quan tới nhà giáo, dự thảo luật thông qua quy định trình độ chuẩn giáo viên mầm non là cao đẳng sư phạm trở lên; giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên.

Cũng tại cuộc họp này , Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhận định, hiếm có luật nào được bàn luận sôi nổi như Luật Giáo dục (sửa đổi), thể hiện sự quan tâm lớn của đại biểu và toàn dân. Phó Thủ tướng cũng cho biết, mong muốn trong luật thì nhiều và cụ thể, tuy nhiên, Luật Giáo dục không đứng riêng được mà phải đứng trong tổng thể, luật dù có tốt nhưng còn phải liên quan tới các luật khác. “Có nhiều vấn đề hạn chế, tiêu cực trong ngành, nhưng nhìn lại không phải do luật chưa tốt mà do thực hiện chưa tốt. Luật Giáo dục lần này đã bám vào xu thế thế giới để hội nhập, trong đó có xu thế là không nhồi nhét, phải sáng tạo và tận dụng công nghệ mới” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay.

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một phút trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc hội thông qua Luật giáo dục sửa đổi về sách giáo khoa và miễn, giảm học phí