Ngày 4.5, Quốc vương Maha Vajiralongkorn cử hành một loạt nghi thức để chính thức trở thành nhà vua Thái Lan mới.

Quốc vương Maha Vajiralongkorn làm lễ đăng quang

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 04/05/2019, 14:13

Ngày 4.5, Quốc vương Maha Vajiralongkorn cử hành một loạt nghi thức để chính thức trở thành nhà vua Thái Lan mới.

Các nghi thức đăng quang là sự pha trộn giữa truyền thống Phật giáo với đạo Bà La Môn có từ hàng thế kỷ trước. Một trong những tước hiệu của Quốc vương Vajiralongkorn sẽ là Rama X – vị vua thứ 10 trong triều đại Chakri (thành lập năm 1782).

Nghi thức đầu tiên là tắm tẩy trần tại cung Chakrabat Biman. Ông xuất hiện trong trang phục màu trắng, ngồi trong một chiếc lầu rồi rót nước thiêng lên đầu.

Sau đó lần lượt người đứng đầu Phật giáo, tu sĩ Bà La Môn cùng thành viên hoàng tộc đổ nước thiêng lên cơ thể nhà vua. Khi nước tẩy trần bắt đầu đổ lên cơ thể vua cũng là lúc các khẩu pháo chuyên dùng cho lễ đăng quang khai hỏa.

Pháo chuyên dùng cho lễ đăng quang khai hỏa - Ảnh: Reuters

Tiếp theo Quốc vương Vajiralongkorn thay vương phục và ngồi lên ngai vàng gỗ bát giác, bắt đầu nghi thức xức nước thiêng.

8 nhân vật được chọn bao gồm Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, Chủ tịch Quốc hội, Chánh án tòa tối cao, công chúa Maha Chakri Sirindhorn,… dâng nước thiêng. Nhà vua lần lượt xoay người lấy nước xoa lên mặt.

Nước trong cả hai nghi thức thu thập từ 117 nguồn, được nhà sư Phật giáo lẫn tu sĩ Bà La Môn ban phước.

Nhà vua làm lễ xức nước thiêng - Ảnh: CNN

Kết thúc nghi thức xức nước thiêng, Quốc vương Vajiralongkorn di chuyển tới ngai vàng, ngồi dưới chiếc ô chín tầng. Tại đây ông nhận các vật phẩm biểu tượng cho vương quyền, trong đó có vương miện Chiến thắng.

Quốc vương Vajiralongkorn ngồi dưới chiếc ô chín tầng - Ảnh: CNN
Nhà vua nhận các vật phẩm biểu tượng cho vương quyền - Ảnh: CNN

Sau nghi thức đăng quang, nhà vua sẽ ra mệnh lệnh đầu tiên. Trong tối nay ông tuyên bố trở thành người bảo trợ hoàng gia cho Phật giáo Thái Lan, thực hiện một nghi thức nữa tại dinh thự hoàng gia.

Vào ngày 5.5, Quốc vương phong tước vị cho thành viên hoàng tộc, sau đó lên kiệu diễu hành xung quanh thành phố để người dân chiêm ngưỡng tân vương và bày tỏ lòng tôn kính.

Sang ngày 6.5, Quốc vương cùng Hoàng hậu sẽ gửi lời chào đầu tiên đến dân chúng, gặp gỡ một số nhà ngoại giao nước ngoài.

Nhiều người dân mua áo vàng mừng Quốc vương Vajiralongkorn chính thức đăng quang, vì màu vàng là màu của ngày của Thứ 2 – ngày nhà vua sinh ra - Ảnh: CNN
Người dân với chân dung tân vương - Ảnh: Reuters
Cẩm Bình (theo Reuters, Thaiger, CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc vương Maha Vajiralongkorn làm lễ đăng quang