BHYT (bảo hiểm y tế) là chính sách có ý nghĩa an sinh quan trọng, nhằm bảo đảm sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe. Theo đó, các chính sách BHYT có ảnh hưởng ngày càng sâu rộng đến đời sống xã hội và được người dân quan tâm.

Quỹ BHYT chi hàng tỉ đồng cứu bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

tuyetnhung | 24/11/2018, 15:20

BHYT (bảo hiểm y tế) là chính sách có ý nghĩa an sinh quan trọng, nhằm bảo đảm sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe. Theo đó, các chính sách BHYT có ảnh hưởng ngày càng sâu rộng đến đời sống xã hội và được người dân quan tâm.

Chi hàng tỉ đồng giúp bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

BHYTlà hình thức bảo hiểm bắt buộc không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện để chăm sóc sức khỏe cơ bản cho nhân dân. Luật BHYT của Việt Nam, bản chất là BHYT xã hội nhằm chia sẻ rủi ro, giảm gánh nặng chi trả từ tiền túi của người bệnh và tạo nguồn lực quan trọng để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Theo số liệu trên hệ thống giám định của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm đã tiếp nhận 83,82 triệu lượt khám chữa bệnh. 6 tháng đầu năm 2018, quỹ BHYT đã chi trả hàng nghìn bệnh nhân có chi phí cao. Đã có hơn 3.000 bệnh nhân được BHYT chi trả 200-300 triệu đồng; hơn 1.300 người được BHYT chi trả trên 300 triệu đồng.

Đáng chú ý, thời gian gần đây quỹ BHYT đã chi hàng tỉ đồng để cứu chữa các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo mà có hoàn cảnh khó khăn. Minh chứng rõ nét nhất phải kể đến trường hợp bệnh tình của anh Cao Thanh Lịch (sinh năm 1993) mắc bệnh máu khó đông bẩm sinh trong chương trình "BHYT toàn dân – Chung tay vì sức khỏe cộng đồng" được tổ chức nhân Ngày BHYT Việt Nam.

Anh Lịch cho biết căn bệnh quái ác này đã hành hạ anh bao năm nay, bệnh tình của anh ngày một nặng, những cơn đau cũng tănghơn trước. Ban đầu anh đăng ký BHYT và điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn, nhưng bệnh tình ngày càng phức tạp, nên anh được chuyển đến Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, điều trị theo đúng chuyên khoa 13 năm nay.

Theo anh Lịch, trong những năm qua, quỹ BHYT đã chi trả cho anh mỗi năm lên tới hàng tỉ đồng. Khi đi khám và điều trị, anh mới nhận thấy rõ những lợi ích thiết thực của BHYT mang lại.

"Với một người làm công việc tự do như tôi, thu nhập thấp và không ổn định, lo ăn, ở hàng ngày còn khó chứ đừng nói đến việc khám, làm các xét nghiệm máu, chẩn đoán bệnh lại vô cùng tốn tiền, chi phí điều trị bệnh máu kéo dài nhiều năm. Mỗi năm số tiền điều trị cũng lên đến hàng tỉ đồng, nếu như không có BHYT thì tôi và gia đình có cố gắng đến đâu cũng không thể có đủ tiền để điều trị được", anh Lịch chia sẻ.

Hay một trường hợp khác là bà Dương Thị Nhàn (Hải Phòng), không may mắc bệnh từ năm 1995. Đến nay, hơn 20 năm điều trị, bà Nhàn cho biết mỗi tháng bà chỉ phải trả 500.000 đồng thay vì hơn 10 triệu đồng nếu như không có BHYT.

Qua đó có thể thấy lợi ích mà BHYT đem lại là không hề nhỏ. Từ ngày 1.1.2021, Quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng cho người tham gia BHYT khi khám chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước. Việc mở thông tuyến khám chữa bệnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người tham gia BHYT trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng.

Bổ sung quyền lợi BHYT cho học sinh, sinh viên

Chính sách BHYT hiện đang hướng tới mọi người dân, người lao động, trong đó có học sinh, sinh viên. Nhờ sự ưu việt, thiết thực về quyền lợi, giàu tính nhân văn nên BHYT học sinh, sinh viên đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của toàn xã hội, sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Chính phủ. Chỉ đạo của Đảng, Nhà nước đã nhấn mạnh vai trò, nhiệm vụ của các Bộ, ngành, chính quyền các cấp trong thực hiện chính sách BHYT học sinh, sinh viên.

Thời gian qua, chính sách BHYT học sinh, sinh viên đã phát huy hiệu quả vai trò chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng như chia sẻ gánh nặng cho gia đình các em khi không may gặp phải ốm đau, bệnh tật. Tính riêng 7 tháng đầu năm 2018, đã có hơn 4.5 triệu lượt với chi phí lên tới 1.289 tỉ đồng.

Để đảm bảo quyền lợi cho học sinh, sinh viên tham gia BHYT, cơ quan Bảo hiểm xã hội liên tục thực hiện rà soát, bổ sung đầy đủ quá trình tham gia, quyền lợi hưởng, thời điểm đủ 5 năm liên tục và thực hiện cấp thẻ BHYT theo mã số bảo hiểm xã hội.

Trường hợp học sinh, sinh viên đã được cấp thẻ BHYT theo mã số bảo hiểm y tế khi tiếp tục tham gia, cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện sẽ ghi giá trị sử dụng mới của thẻ BHYT vào cơ sở dữ liệu, thẻ BHYT đã cấp theo mã số bảo hiểm xã hội tiếp tục được sử dụng. Trường hợp chưa được cấp mã số bảo hiểm xã hội sẽ kê khai để cấp thẻ BHYT theo mã bảo hiểm xã hội đó.

Về mức đóng, mức đóng của học sinh sinh viên bằng 4,5% mức lương cơ sở. Ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, đối tượng đóng 70% còn lại. Số tiền mà một học sinh, sinh viên đóng BHYT hiện tại là 43.785 đồng/tháng, phần ngân sách nhà nước hỗ trợ là 18.765 đồng/tháng.

Học sinh, sinh viên có thể lựa chọn định kỳ đóng 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cá nhân. Học sinh, sinh viên đóng tiền ngay tại trường học và Bảo hiểm xã hội sẽ trả thẻ sau 5 ngày kể từ ngày nhà trường gửi danh sách cho cơ quan BHXH.

Về mức chi trả, nếu đi khám chữa bệnh đúng tuyến, học sinh, sinh viên được chi trả các mức 80% - 95% - 100%, tùy từng mã thẻ. Nếu khám trái tuyến, mức chi trả là 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến trung ương; 100% chi phí điều trị nội, ngoại trú tại các bệnh viện tuyến huyện; được chi trả 60% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh đến ngày 31.12.2020.

Từ năm 2021, học sinh, sinh viên được chi trả 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước. Trường hợp đi khám chữa bệnh không xuất trình đầy đủ thủ tục, được quỹ BHYT thanh toán trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội trong phạm vi và mức hưởng theo quy định.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, mỗi học sinh, sinh viên tham gia BHYT được cấp một mã số bảo hiểm xã hội; dùng mã số này để làm thủ tục tham gia và hưởng BHYT. Trường hợp tham gia 5 năm liên tục trở lên sẽ được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn.

Đối với học sinh đủ 6 tuổi và có ngày sinh trước 30.9 của năm nhập học thì thu và cấp thẻ BHYT có giá trị từ ngày 1.10 của năm đó; học sinh có ngày sinh sau 30.9 của năm nhập học thì thu và cấp thẻ BHYT có giá trị sau tháng sinh nhật.

Đối với học sinh, sinh viên tham gia BHYT lần đầu hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên, thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày kể từ ngày đóng BHYT.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quỹ BHYT chi hàng tỉ đồng cứu bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo